Ngành Y tế sắp “lột xác” ?

Bộ trưởng Kim Tiến khẳng định, toàn bộ hệ thống điều trị sẽ phải thay đổi. Cụ thể, sẽ xây dựng hệ thống các BV vùng, khu vực theo năng lực của BV, việc phân tuyến kỹ thuật của các BV này cũng cách làm này, nhằm tạo sự cạnh tranh giữa các cơ sở y tế… Ngoài ra, tiêu chuẩn bổ nhiệm giám đốc BV cũng sẽ khác rất nhiều so với trước.

Những yếu kém, hạn chế của công tác quản lý khám chữa bệnh (KCB) thời gian qua, đặc biệt là sau một loạt “sự cố” xảy ra tại một số cơ sở, đơn vị của ngành đã khiến Bộ Y tế phải nhìn nhận và chỉnh đốn lại mình.

“Sự cố” vì lơ pháp luật?

Thời gian qua, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2013, bên cạnh những chuyển biến quan trọng, lãnh đạo ngành Y tế cũng phải thừa nhận, hạn chế trong ngành vẫn còn rất nhiều. Tình trạng quá tải bệnh viện (BV) tại các BV TƯ và các thành phố lớn vẫn còn cao, đặc biệt diễn ra ở các chuyên khoa tim mạch, sản nhi, ung bướu…; nhân lực y tế vừa thiếu vừa yếu; sự phối hợp giữa các cơ sở y tế tuyến huyện ở một số địa phương bộc lộ nhiều khiếm khuyết…

Những bản xét nghiệm được làm theo kiểu
Những bản xét nghiệm được làm theo kiểu

Nổi cộm lên một số sự việc xảy ra gần đây như vụ “ăn bớt” vắc xin của trẻ em tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội; hộ lý đánh rơi trẻ sơ sinh tại BV Phụ sản Hà Nội; 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong sau khi tiêm phòng vắc xin viêm gan B; “nhân bản” xét nghiệm tại BVĐK Hoài Đức, Hà Nội…

Hạn chế và thiếu sót này, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, là do cán bộ y tế các cấp không thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật; xử lý chưa nghiêm các sai phạm; công tác thanh, kiểm tra hoạt động chưa thường xuyên, không làm đến nơi đến chốn; xử lý chưa nghiêm nên các phòng khám có yếu tố nước ngoài vi phạm rất nhiều, nhất là trong lĩnh vực quảng cáo…

Theo bà Kim Tiến, vụ vắc xin Quảng Trị, quy trình, quy chuẩn sử dụng và tiêm chủng đã có, vì thế sai phạm quá rõ ràng; chuyện “ăn bớt” vắc xin ở Trung tâm Y tế Hà Nội; rồi “nhân bản” xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức… là vi phạm nghiêm trọng cả về y đức lẫn quy định.

Muốn chấn chỉnh, hạn chế thấp nhất các tiêu cực, bà Kim Tiến cho hay trước hết phải phân định rõ ràng, trách nhiệm nào của Sở Y tế, Bộ Y tế, UBND các địa phương, rà soát lại các quy trình, chất lượng KCB; BHYT sẽ đổi mới phương thức chi trả để tránh lạm dụng thuốc, xét nghiệm… Bộ Y tế cũng sẽ đề nghị giám đốc Sở Y tế chỉ đạo giám đốc BV, cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng, xét nghiệm; đơn vị, cá nhân nào không thực hiện đúng quy định phải bị xử lý.

Bệnh viện tỉnh cũng là bệnh viện đặc biệt

Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế, TS. Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ vừa ban hành Thông tư Hướng dẫn sử dụng thuốc và điều trị, trong đó đề cập đến vai trò của Hội đồng hướng dẫn sử dụng thuốc. Ngoài ra, Đề án BV vệ tinh - giải pháp chính giảm tải BV tuyến TƯ (50 BV vệ tinh 5 chuyên khoa đã được hình thành và đi vào sử dụng) sắp được triển khai; mô hình bác sỹ gia đình sẽ góp phần nâng cao hơn chất lượng công tác KCB.

Cũng theo TS. Lương Ngọc Khuê, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn 63 tỉnh, thành sử dụng hệ thống thử nghiệm, phấn đấu đến hết năm 2013 sẽ cấp hết chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động cho khối hành nghề y dược tư nhân…

Để thực sự nâng cao hiệu quả của hoạt động KCB, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, phải thay đổi cả hệ thống KCB. Không chỉ các BV TƯ, trạm y tế cũng phải có chuẩn mới cho phù hợp; đồng thời phải tăng cường truyền thông, tuyên truyền, phổ biến các chính sách để nâng cao ý thức người dân.

Theo bà Kim Tiến, Bộ Y tế đang xây dựng và xin ý kiến đóng góp cho Dự thảo Quy hoạch ngành Y tế Việt Nam để chuẩn bị cho “chân dung, dáng vóc” ngành Y tế Việt Nam sau năm 2016. Theo đó, BV tỉnh cũng có thể thành BV đặc biệt, tùy theo năng lực. Đồng thời tiến hành xây dựng Thông tư quy định giá dịch vụ y tế, theo tinh thần tính đúng, tính đủ ….

Bộ trưởng Kim Tiến khẳng định, toàn bộ hệ thống điều trị sẽ phải thay đổi. Cụ thể, sẽ xây dựng hệ thống các BV vùng, khu vực theo năng lực của BV, việc phân tuyến kỹ thuật của các BV này cũng cách làm này, nhằm tạo sự cạnh tranh giữa các cơ sở y tế.

Tiêu chuẩn BV vùng cũng sẽ được xây dựng, sẽ có một đơn vị đứng ra phân định và xét tiêu chuẩn BV vùng… Ngoài ra, tiêu chuẩn bổ nhiệm giám đốc BV cũng sẽ khác rất nhiều so với trước. 

Trà Long

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.