Ngã từ tầng 4 xuống đất không chết nhờ tình đồng hương xa xứ

Chị Hoa chăm sóc Hoàng (Ảnh nhân vật cung cấp)
Chị Hoa chăm sóc Hoàng (Ảnh nhân vật cung cấp)
(PLO) -Nhờ sự giúp đỡ của những người xa lạ, đặc biệt là các hội thiện nguyện cộng đồng Việt tại Đài Loan, chàng trai tưởng như “cầm chắc cái chết” đã hồi sinh kỳ diệu, trở về đoàn tụ cùng gia đình.
 

Tai nạn nơi xứ người

Sự việc diễn ra được khoảng 5 tháng, nhưng ông Phạm Xuân Huấn (SN 1963, ngụ xóm 1, xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) vẫn không ngờ có thể gặp lại con trai sau tai nạn kinh hoàng trên đất khách.

Nhìn con trai nằm thiêm thiếp trên giường, đôi mắt người cha đỏ hoe, vừa thương con vừa hạnh phúc. “Phước nhà tôi lớn nên tính mạng con trai tôi mới được giữ. Hiện giờ cháu nó chưa tỉnh hẳn, đang trong quá trình hồi phục, nhưng đó là niềm hạnh phúc quá lớn với gia đình tôi”, ông Huấn nói.

Nhắc lại vụ tai nạn của con trai tại xứ người, ông Huấn trầm ngâm, tháng 1/2016 (âm lịch) sau khi hoàn tất các thủ tục cho công ty môi giới, Phạm Việt Hoàng (SN 1993) lên đường sang Đài Loan đi xuất khẩu lao động. Nhưng sau 5 tháng không có việc, Hoàng phải bỏ ra làm “chui” kiếm sống. 

Một ngày đầu tháng 10/2016, khi Hoàng đang đi sinh nhật người bạn đồng hương thì cảnh sát Đài Loan bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính. Lo sợ vì bản thân là lao động bất hợp pháp nên Hoàng trốn ra cửa sổ, bị rơi từ tầng 4 xuống đất, bất tỉnh.

Những người bạn vội đưa Hoàng vào bệnh viện cấp cứu. Chàng trai được chẩn đoán bị vỡ sọ não, vỡ nửa mặt, đứt cơ bụng, đứt động mạch chủ bụng… Tỷ lệ sống sót được xác định chỉ 2%. 

Sợ Hoàng không qua khỏi, các bạn đã điện thoại thông báo tình hình cho người em trai tên Kiên, cũng đang làm việc tại Đài Loan. Nhưng vì mới sang làm việc, chưa nhận được tiền lương nên người em cũng không biết xoay xở thế nào. 

“Thông qua bạn bè giới thiệu, Kiên đã gọi điện cầu cứu chị Quán Ngọc Hoa, một người Việt đang sinh sống ở đây. Dù không quen biết nhưng chị ấy đã sẵn sàng giúp đỡ con trai tôi và gia đình lúc hoạn nạn”, ông Huấn kể.

Được biết, người phụ mà ông Huấn nhắc đến tên thật là Trần Thị Hoa, chủ tài khoản facebook Quán Ngọc Hoa nên mọi người thường gọi chị như vậy. 

Trao đổi qua điện thoại, chị Hoa kể lại: “Khoảng 22h30, tôi bất ngờ nhận được cuộc điện thoại lạ. Đầu dây bên kia là giọng nói lập cập của một cậu con trai. Sau khi nắm được tình hình, sáng sớm hôm sau tôi vội đến bệnh viện tìm Hoàng. Nhìn cậu anh nằm bất tỉnh, người sung vù, cậu em chỉ biết ôm giường bệnh khóc, tôi thương vô cùng. Nắm bắt tình hình sức khỏe Hoàng qua bệnh viện, tôi lo em không thể qua khỏi. Nhưng với suy nghĩ còn nước còn tát tôi vẫn giúp đỡ”. 

Ngay thời điểm đó, chị Hoa đã bỏ tiền túi trả một số khoản ban đầu cho việc điều trị, chăm sóc Hoàng. Chị còn kêu gọi các thành viên trong Hội Cô dâu Việt tại Đài Loan chung tay giúp đỡ. Chỉ sau thời gian ngắn, thông tin thương tâm về Hoàng được nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan biết đến. Rất nhiều “mạnh thường quân” trong đó có cả người dân Đài Loan chung tay ủng hộ.

Không những chịu trách nhiệm lo các thủ tục chữa trị cho Hoàng, chị Hoa còn bảo lãnh ông Huấn sang chăm sóc con trai. Ông Huấn cảm kích: “Toàn bộ chi phí máy bay, ăn ở và giấy tờ của tôi đều do chị ấy và các thành viên trong hội lo liệu cả. Hàng ngày chị và các thành viên đến giúp đỡ, động viên tôi, liên lạc với các bác sỹ”.

Ông Huấn và con trai
Ông Huấn và con trai

Ấm tình đồng hương

Sau hơn 2 tháng nằm viện, bệnh tình của Hoàng bắt đầu tiến triển. Dù tỉnh lại nhưng chàng trai vẫn chưa nhận thức được gì, kể cả người thân. Nhờ sức trẻ và sự điều trị tích cực, dần dần Hoàng hồi phục, dù còn yếu nhưng có thể giao tiếp, đi lại. Chị Hoa tiếp tục vận động quyên góp tiền để đưa Hoàng về nước điều trị.

Ông Huấn cho biết: “Dù bệnh viện đã giảm một phần viện phí nhưng số tiền rất lớn, một mình gia đình tôi không tài nào xoay xở được. May mắn là hội đã trả gần hết tiền viện phí cho con trai tôi. Chị Hoa còn liên hệ với bệnh viện nhờ tài trợ chi phí y sỹ đưa con trai tôi về đến sân bay Nội Bài”. 

Ông Huấn kể người phụ nữ đồng hương tốt bụng còn liên hệ với một cô dâu Việt là nhân viên hãng Vietnam Airlines tài trợ vé và các chi phí giường nằm trên máy bay. Riêng tiền để đưa con trai và ông về Việt Nam cũng gần 100 triệu đồng. Tất cả số tiền đó đều được hội giúp đỡ. 

Đến khi Hoàng về Việt Nam, những người đang sinh sống ở bên kia bên giới tiếp tục gửi quà, tiền để phụ giúp gia đình việc chữa bệnh. Gia đình cho biết, dịp trước tết Nguyên đán Đinh Dậu, chị Hoa cùng một số chị em đã từ Đài Loan về Việt Nam thăm hỏi, tặng quà cho Hoàng. Họ còn chuẩn bị 40 suất quà để trao cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chia sẻ về tình hình sức khỏe của người con thoát chết trong gang tấc, ông Huấn cho hay, về đến Việt Nam, Hoàng được đưa vào Bệnh viện Việt Đức khám tổng quát. Sau hai ngày nằm viện, chàng trai được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An tiếp tục điều trị.

Bác sỹ cho biết, bệnh tình Hoàng có tiến triển, nhưng để phục hồi phải trải qua thời gian lâu. Cách đây vài tuần, để thuận tiện cho việc chăm sóc, gia đình đã xin phép đưa Hoàng về nhà thuê y tá về tiêm thuốc, chăm sóc. 

“Chỉ tính riêng tiền thuốc men, mỗi ngày gia đình tôi phải bỏ ra chừng 1 triệu đồng, rất tốn kém, nhưng bằng mọi giá chúng tôi sẽ toàn tâm lo cho con bình phục”, ông Huấn nói.

Với bà Trịnh Thị Hiệp (SN 1967), đến nay người mẹ vẫn cho rằng con trai sống sót là điều kỳ diệu. Khi nhận tin con gặp nạn ở xứ người, bà ngất lên ngất xuống, mọi công việc trong gia đình tạm dừng. 

Ông Huấn kể: “Lúc đó, lo lắng cho sức khỏe vợ nên tôi chỉ nói con trai bị gãy chân. Những ngày tiếp theo, tất cả mọi người đều bí mật cất giấu điện thoại, bịt kín thông tin về Hoàng với bà ấy. Hoảng loạn, bà ấy cứ gào khóc rồi ngất đi khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Chỉ đến khi Hoàng được đưa về Việt Nam, bà ấy mới dần lấy lại sức sống”. 

Ngồi bên giường bệnh, bà Hiệp liên tục nấn bóp tay chân cho con. Hoàng từng bị liệt nửa người nên gia đình phải thường xuyên túc trực, bóp chân tay. Dù sức khỏe tiến triển theo chiều hướng tốt nhưng chàng trai vẫn chưa nhớ được ký ức. “Hàng ngày vợ chồng tôi phải nhẹ nhàng nói chuyện cùng con để khơi gợi những ký ức. Chúng tôi luôn hy vọng một ngày không xa con sẽ phục hồi hoàn toàn, khỏe mạnh để thực hiện hoài bão của mình”, người mẹ tâm sự.

Ngồi nhẩm tính, ông Huấn chia sẻ, tổng toàn bộ chi phí điều trị cho Hoàng đến nay đã lên tới hàng tỷ đồng. “Tôi không biết nói gì để bày tỏ lòng biết ơn đối với các ân nhân ở Đài Loan, đặc biệt là chị Hoa và gia đình. Họ là những người gia đình tôi chưa lần nào gặp mặt, không hề quen biết nhưng đã hết lòng giúp đỡ chúng tôi. Chính các chị đã sinh ra con tôi lần thứ hai. Ân tình này gia đình tôi mãi mãi khắc sâu”, ông Huấn nói.

Qua điện thoại, chị Hoa cho biết Hoàng không phải là trường hợp duy nhất được hội Cô dâu Việt tại Đài Loan giúp đỡ. “Hội của chúng tôi đã thành lập được chừng 4 năm. Chúng tôi là những cô dâu Việt, đoàn kết để giúp đỡ nhau và tìm cách giúp đỡ các đồng hương khi gặp hoạn nạn trên đất khách. Đây cũng là đạo lý thương yêu, đùm bọc nhau của cha ông”, chị nói.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...