Nấu ăn đúng cách để bảo vệ sức khoẻ

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm các thực phẩm bổ dưỡng mà còn là các phương pháp nấu ăn đúng và thích hợp.

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ bao gồm các thực phẩm bổ dưỡng mà còn là các phương pháp nấu ăn đúng và thích hợp.

Sử dụng muối và bột ngọt

Ăn uống quá nhiều muối và bột ngọt chắc chắn không có lợi ích cho cơ thể. Bạn nên cân nhắc khi sử dụng các loại gia vị, bạn có thể dùng giấm và nước chanh thay cho muối. Bạn cũng có thể thêm một số tỏi và bột hành tây (không dùng tỏi muối và hành tây muối) trong thịt và canh, nó sẽ mang lại một hương vị tuyệt vời cho món ăn.

Luộc tốt hơn rán

Bạn nên chọn một phương pháp nấu ăn có thể không chỉ duy trì hương vị và màu sắc của thực phẩm mà còn có thể giữ lại các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Rau luộc có thể tránh được sự mất đi của giá trị dinh dưỡng vì quá trình nấu ăn trong thời gian dài và nhiệt độ cao.

Chế biến thức ăn đúng cách sẽ tốt hơn cho sức khỏe
Chế biến thức ăn đúng cách sẽ tốt hơn cho sức khỏe

Ăn nhiều rau quả

Cố gắng thêm các loại rau trong các món salad và một số các món ăn. Ví dụ, bạn có thể thêm một số ớt đỏ hoặc màu vàng cắt nhỏ để tăng cường hương vị của món ăn, hoặc sử dụng các loại trái cây chua để thay thế cho vị ngon của các món canh.

Ăn ít thực phẩm béo

Hãy gắng sử dụng lựa chọn thực phẩm ít chất béo, chẳng hạn như pho mát ít chất béo, sữa tách kem. Khi nướng các loại thực phẩm, sử dụng hai lòng trắng trứng thay vì toàn bộ một quả trứng, nó có thể làm giảm đáng kể mức độ chất béo và cholesterol.

Sử dụng ít dầu hơn

Khi nấu thức ăn, cố gắng sử dụng càng ít dầu càng tốt. Khi chúng ta chiên bất cứ thứ gì, các chất béo của dầu sẽ thấm vào thực phẩm và làm tăng lượng calo của thực phẩm lên đáng kể. Khi chúng ta ăn, thực phẩm chiên sẽ ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta trong hai cách, trước hết, làm tăng lượng calo hàng ngày của chúng ta. Và thứ hai, chế độ ăn uống của chúng ta nghiêng nhiều về phía tiêu thụ chất béo. Do đó sẽ dẫn đến tăng cân, thậm chí gây bệnh béo phì.

Không ăn thức ăn bị cháy

Cố gắng không nướng thịt bằng lửa củi , vì nếu trong trường hợp thực phẩm bị cháy thành than nó sẽ sản xuất một số chất gây ung thư như benzopyrene. Sử dụng lò vì sóng là cách tốt nhất trong nấu ăn, bởi vì thời gian nấu là rất ngắn, vì vậy nó có thể làm giảm sự mất chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Hạn chế sử dụng nước sốt

Bạn không nên làm hỏng hỏng bữa ăn của bạn bằng cách sử dụng quá nhiều nước sốt mà lại thêm vào lượng calo không cần thiết. Chỉ sử dụng nước sốt như một cách để tăng thêm hương vị cho món ăn. Nếu có thể hãy sử dụng loại nước sốt ít chất béo và năng lượng khi nấu ăn.

Thêm dầu vào trong nước luộc mỳ

Bạn có thể đã nghe nói đến việc thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống để chúng không bị dính lại với nhau và với cả đáy nồi. Mặc dù điều này đúng sự thật, nhưng nó sẽ loại đi một phần dinh dưỡng nhất định của mỳ và thêm vào lượng calo không cần thiết.

Tự làm món ăn tráng miệng

Hãy tự làm cho món tráng miệng cho chính mình, để kiểm soát hàm lượng chất béo. Khi bạn làm bánh, bạn có thể chọn nước sốt táo, nước mận hoặc sữa chua thay vì kem, nó sẽ có hiệu quả trong việc giảm hàm lượng chất béo.

Sử dụng bột ngũ cốc nguyên hạt

Hãy thử sử dụng bột mì hoặc bột yến mạch khi bạn làm cho bánh mì và bánh quy, hoặc thêm một số bột lúa mì hoặc mạch nha trong bánh mì. Chọn pho mát đông lạnh thay vì kem. Đồng thời, bạn có thể sử dụng một số mứt thay bơ khi ăn bánh mì.

Thay đổi cách chế biến món ăn

Cách dễ mang bệnh cho cơ thể đó là luôn ăn một loại thực phẩm và không thay đổi phương pháp chế biến. Vì vậy, bạn nên thay đổi thực đơn ăn uống của bạn. Sử dụng các thành phần khác nhau mỗi ngày, thử các phương pháp nấu ăn khác nhau và thậm chí sở hữu một vài công thức nấu ăn của riêng bạn – bất cứ điều gì cũng giúp cho bữa ăn vui vẻ, ngon miệng và lành mạnh hơn.

PV (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trưởng Ban Tuyên giáo TW chia sẻ khó khăn của cán bộ, chiến sĩ chốt chặn dịch COVID-19 trên tuyến biên giới

Trưởng Ban Tuyên giáo TW chia sẻ khó khăn của cán bộ, chiến sĩ chốt chặn dịch COVID-19 trên tuyến biên giới
(PLVN) - Tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 vừa có buổi tiếp xúc với hơn 150 cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động các cơ quan huyện và cử tri xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp xúc cử tri, thăm Đồn biên phòng Tân Phú (Tây Ninh)

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp xúc cử tri, thăm Đồn biên phòng Tân Phú (Tây Ninh)
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 vừa có buổi tiếp xúc với hơn 150 cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động các cơ quan huyện và cử tri xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh).

Sẵn sàng phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong bầu cử

Sẵn sàng phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong bầu cử
(PLVN) -  Tại TP Lai Châu, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bầu cử được đảm bảo; việc chỉnh trang môi trường tại các điểm bỏ phiếu đã cơ bản hoàn tất; công tác đảm bảo an ninh trật tự, phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong cuộc bầu cử cũng được chuẩn bị sẵn sàng…

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định trong dịch COVID-19

Nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định trong dịch COVID-19
(PLVN) - Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên triệu tập cuộc họp khẩn tại đầu cầu Hà Nội, kết nối trực tuyến 63 tỉnh thành, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, tại cuộc họp một số đơn vị đã báo cáo về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường tại địa phương mình.
Chuẩn bị tổng kết, trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử

Chuẩn bị tổng kết, trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử

(PLVN) -Để tổng kết, đánh giá việc tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” tôn vinh, khen thưởng các cá nhân đạt giải và các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, Ban Tổ chức Cuộc thi đã ban hành Kế hoạch về việc tổ chức tổng kết Cuộc thi.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376