Nâng lên mức cảnh báo trong phòng, chống dịch Covid-19 ở Thái Bình

Ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Cường/Báo Thái Bình.
Ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Cường/Báo Thái Bình.
(PLVN) - Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, việc phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Thái Bình đến thời điểm này đã nâng lên mức cảnh báo cao hơn, bởi tỉnh đang tiếp nhận và điều trị 25 ca dương tính với Covid-19...

Chiều 16/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình về công tác điều trị các bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Tại buổi làm việc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình báo cáo với Đoàn công tác của Bộ Y tế về việc tiếp nhận 33 bệnh nhân điều trị tại đây trong tổng số 169 công dân Việt Nam (trong đó có 15 người quê Thái Bình) nhập cảnh từ Nga về trên chuyến bay VN62 qua cảng hàng không Vân Đồn và cách ly tập trung tại Trung đoàn 568 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đến 15h ngày 16/5/2020, trong tổng số 33 bệnh nhân có 25 bệnh nhân dương tính với Covid-19 (đã tham chiếu trùng khớp với xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương).

Hiện tại, các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và 8 trường hợp nghi nhiễm đã được tổ chức cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình với tình trạng sức khỏe ổn định, có 2 trường hợp có biểu hiện viêm phổi, sốt, ho.

Sau khi nghe báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19; việc tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cũng như những lưu ý của Đội Cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trong công tác vô trùng, điều trị tại khu cách ly, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh nhấn mạnh: Việc phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Thái Bình đến thời điểm này đã nâng lên mức cảnh báo cao hơn, bởi tỉnh đang tiếp nhận và điều trị 25 ca dương tính với Covid-19.

Vì vậy, cùng với đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đội Cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cần phối hợp giúp đỡ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trong việc đưa ra phác đồ điều trị, đặc biệt trong công tác xử lý các vấn đề về vô khuẩn. Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân, cán bộ y tế điều trị tại khu cách ly, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngành Y tế Thái Bình bố trí đầy đủ trang thiết bị y tế, phương tiện bảo hộ cho đội ngũ y tế điều trị tại khu cách ly. Đối với 2 bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi, ho, sốt trên cơ sở đề xuất của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đồng ý chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để điều trị. Với 23 bệnh nhân dương tính tiếp tục theo dõi diễn biến bệnh để có phương án điều trị kịp thời.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác của Bộ Y tế, ông Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình cảm ơn sự quan tâm của Đoàn công tác của Bộ Y tế trong việc cử đội ngũ chuyên gia tại một số bệnh viện đầu ngành (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương) về công tác phòng, chống các bệnh nhiễm khuẩn để hỗ trợ điều trị các bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của Đoàn công tác, ông Thăng đề nghị ngành Y tế Thái Bình tập trung mọi nguồn lực để điều trị cho các bệnh nhân. Đối với khu vực cách ly, đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh khoanh vùng các lối đi vào khu điều trị, chỉ để duy nhất một lối vào, thường xuyên phun thuốc khử trùng để phòng, tránh lây nhiễm. Đội ngũ y tế điều trị tại khu cách ly phải tuân thủ tuyệt đối quy trình, phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Việc cung cấp thuốc, dinh dưỡng vào khu cách ly phải tuân thủ nghiêm ngặt, được giám sát chặt chẽ theo từng khâu, không để mang mầm bệnh để lây nhiễm ra cộng đồng. Đặc biệt giữ khoảng cách an toàn giữa khu cách ly với các khu điều trị bệnh tại Bệnh viện và khu vực dân cư sinh sống.

Đối với các bệnh nhân đang điều trị tại khu cách ly của Bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ phải thường xuyên theo dõi diễn biến bệnh để phối hợp với các bệnh viện tuyến trên có phương án điều trị kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.