Nâng cao nhận thức về bệnh Viêm gan C trong cộng đồng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bệnh viêm gan vi rút C (thường gọi tắt là Viêm gan C) là một căn bệnh nguy hiểm. Bệnh ít có triệu chứng biểu hiện ra ngoài cho đến khi tiến triển thành xơ gan hay ung thư gan. 

Chia sẻ về căn bệnh viêm gan C, PGS.TS Đỗ Duy Cường (Khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Trong các hội nghị về viêm gan thì Viêm gan C luôn là vấn đề nóng hổi. Nước ta có tỷ lệ nhiễm Viêm gan C trong cộng đồng nói chung chiếm 1 -3% dân số.

Khoảng 100 triệu người thì có khoảng 2 triệu người nhiễm Viêm gan C, tuy nhiên bệnh này tiến triển âm thầm và hầu như không có triệu chứng, bởi vậy, việc phát hiện người nhiễm Viêm gan C rất thấp, trên 90% người nhiễm không phát hiện ra bệnh”.

Theo ước tính, trên thế giới có khoảng 130 -150 triệu trường hợp nhiễm vi rút Viêm gan C mạn tính, còn tại Việt Nam số người nhiễm Viêm gan C cao gấp 4 - 5 lần so với số người nhiễm HIV. Từ mức độ nguy hiểm đó, mới đây, hưởng ứng Ngày viêm gan Thế giới (28/7), Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng đã tổ chức hội thảo “Viêm gan C: Căn bệnh không loại trừ một ai”

Hiện nay, các xét nghiệm sàng lọc bệnh không quá khó khăn, không quá tốn kém về mặt chi phí, chỉ khoảng trên dưới 100 nghìn đồng là có thể phát hiện ra bệnh, tuy nhiên chi phí đó cũng vẫn là một trong những trở ngại đối với một số bộ phận người dân. Có những nơi người dân vẫn không đủ điều kiện để làm các xét nghiệm sàng lọc do đó theo bác sĩ nên đưa xét nghiệm sàng lọc vào các chương trình bảo hiểm để tăng cường phát hiện sớm.

Từ những khó khăn trong xét nghiệm phát hiện bệnh dẫn tới hầu hết bệnh nhân Viêm gan C hiện nay đều nhập viện trong tình trạng bệnh ở giai đoạn nặng, xơ gan thậm chí ung thư gan. Do đó, phát hiện sớm, điều trị sớm có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh, có thể đem lại tỷ lệ thành công cao.

“Khi số lượng phát hiện thấp thì những người được tiếp cận điều trị cũng rất thấp, ước tính có 10% được tiếp cận điều trị. Do đó, phải làm thế nào để tăng cường sàng lọc phát hiện bệnh sớm cũng như tiếp cận điều trị sớm là trách nhiệm của cơ quan quản lý cũng như các nhà chuyên môn. Mặc dù là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhưng hiện nay Viêm gan C vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn trong phát hiện sớm cũng như điều trị.

Ngoài việc người dân không biết mình bị bệnh để đi khám thì nhận thức của một số y, bác sĩ cũng như nhân viên y tế vẫn cho rằng căn bệnh này không nguy hiểm. Nhiều người dân không có điều kiện xét nghiệm cũng như không nghĩ đến. Sàng lọc các bệnh vi rút viêm gan hiện nay vẫn chủ yếu là xét nghiệm Viêm gan B hoặc tổng kiểm tra sức khỏe thì thường cho làm các xét nghiệm Viêm gan B nhiều hơn Viêm gan C”, bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.