Nằm lòng những chiêu giảm stress cho người quá bận rộn

Bỏ túi 6 phương pháp nhỏ sau đây để giảm căng thẳng
Bỏ túi 6 phương pháp nhỏ sau đây để giảm căng thẳng
(PLVN) - Cuộc sống hiện đại gắn với sự năng động và bận rộn vô hình tạo ra những áp lực, căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt, những người mải mê công việc thường quên đi những phương pháp tuy đơn giản lại vô cùng hiệu quả để cân bằng cuộc sống của bản thân. 

Cùng khám phá một số cách giảm stresst cho người quá bận rộn để luôn sẵn sàng chinh phục mọi thử thách và làm chủ cuộc sống của chính bạn.  

Dạo bộ vào buổi sáng

Sớm thức dậy và chọn cho mình đôi giày thật êm chân và bắt đầu lựa chọn cho mình những cung đường thật nhiều cây xanh và tận hưởng không khí trong lành của buổi sớm mai. Việc dạo bộ tuy đơn giản nhưng ít ai chú trọng đến hoặc đầu tư một chút thời gian cho hoạt động này.

Việc dạo bộ giúp cơ thể bạn sản xuất ra endorphin – dẫn truyền thần kinh trong não bộ khiến bạn cảm thấy vui hơn. Vì vậy, việc dạo bộ không chỉ kích thích các khối cơ hoạt động sau một đêm nằm ngủ. Tập thể dục trong thời tiết ấm áp nắng, có thể giúp tâm trạng của bạn phấn chấn hơn  bắt đầu ngày mới. Chỉ cần dạo bộ 15 phút mỗi buổi sáng là bạn đã sẵn sàng cho ngày dài đầy những dedline.

Giảm stress hiệu quả bằng uống nước

Dân văn phòng, kĩ thuật hay nhân viên hành chính thường xuyên làm việc với máy tính, đồ điện tử. Vì vậy, dấu hiệu mỏi mắt cũng chính là lời đánh thức cho tình trạng thiếu nước của cơ thể bạn. Các nhà khoa học cho biết, nếu cơ thể chỉ thiếu 1-2% nước thôi cũng làm chậm quá trình phân tích, suy nghĩ của não bộ.

Vì vậy, vật bất ly thân với những người bận rộn chính là 1 chai nước ngay trên bàn làm việc của mình để uống kể cả lúc chưa có cảm giác khát nước. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cho biết  cung cấp uống nước đầy đủ sẽ giúp bạn giảm 7% nguy cơ ung thư cho cơ thể. Giúp tinh thần luôn tỉnh táo, da đẹp luôn có độ ẩm tốt.

 

Ngủ trưa cực kỳ quan trọng

Đối với những người cực kỳ bận rộn, công việc chính là điều tối thượng họ đầu tư nhiều thời gian. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta quên dành cho một chút thời gian cho việc ngủ trưa.

Hãy tạo cho mình thói quen tốt là một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa (ngay tại văn phòng hay tại nhà đều tốt). Chỉ cần đầu tư một giấc ngủ 15-20 phút là một điều tuyệt vời giúp não bộ và thể chất của bạn quay lại giờ làm việc buổi chiều một cách tốt nhất. Giấc ngủ trưa ngắn này giúp bạn lấy lại tinh thần và sinh lực làm việc cho buổi chiều. Tránh việc buồn ngủ, mất tập trung hay mệt mỏi do thiếu ngủ.

Tìm một nơi yên tĩnh có thể nằm không thoải mái nhưng bạn cũng được thư giãn cơ, đặc biệt là vùng cổ và mắt. Hơn nữa, bộ não cũng cần phải nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, stress trong công việc.

Rời xa khỏi màn hình máy vi tính và đặt 1 chậu cây trên bàn làm việc

Việc ngồi máy tính liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng, bạn nên rời mắt khỏi nó và đứng lên đi loanh quanh trong văn phòng tầm 5-10 phút. Nếu có thể, bạn hãy đi dạo để thư giãn mắt và giúp bộ não thoải mái. Đây là cách giảm stress có hiệu quả rất nhanh.

Theo tin tức y tế, trong các nghiên cứu mới đây của Na Uy, Thụy Điển, Mỹ, đã cho ra kết luận: đặt chậu cây xanh trong phòng làm việc sẽ giúp giảm áp lực trong công việc, cải thiện các triệu chứng mệt mỏi của dân văn phòng.

Dưới góc độ tâm lý, do con người thường cho rằng cây xanh có lợi cho sức khoẻ, nên khi có cây xanh bên cạnh trong môi trường làm việc, dân công sở cũng trở nên lạc quan hơn về tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Khi có chậu cây trong văn phòng, bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để rời mắt khỏi màn hình máy tính và chăm sóc chúng, điều này giúp bạn thảnh thơi và yêu đời hơn.

 

Cách giảm stress hiệu quả khi giải trí

Giải trí là phương pháp tốt khi bản thân đang bị những áp lực công việc đang đè nặng nên tâm trạng của bạn. Thay vì cố ngồi một chỗ và hoang mang với lượng công việc đồ sộ hãy dành chút thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Cách hiệu quả nhất cho việc này là xem một đoạn phim hài, nghe tiếng nhạc, tiếng âm thanh vui tai và thư giãn, hay đơn giản xem một điều gì đó bạn thực sự thích và thoải mái. 

Việc xem phim hài, nghe nhạc  sẽ giúp trung tâm não hưng phấn, khiến tâm trạng bạn thư thái hơn, mọi căng thẳng, mệt mỏi sẽ tan biến. Đặc biệt, với những đoạn phim gây cười giúp bạn nâng cao tinh thần và là liều thuốc tốt nhất giúp bạn đối diện với những áp lực thử thách trong cuộc sống.

Hãy chọn cốc trà nóng, một ly nước cam hay một đồ ăn bạn thích để tâm trạng thoải mái và vui nhất. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ, những đồ ăn ngọt sẽ làm bạn tăng cân vào ban đêm. Với những đêm khuya bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt, dễ tăng cân hay nhiều hàm lượng béo.

Hãy đứng lên và vận động

Những bực bội và khó chịu không thể tránh khỏi khi ta gặp vấn đề căng thẳng stress mệt mỏi, thậm chí khi bị stress nặng chúng ta thường bị mất kiểm soát bởi những hành vi, cảm xúc của mình. Vì vậy, những người bận rộn nhiều với công việc sẽ có nhiều vấn đề gặp phải như áp lực doanh số, tiến độ dự án, bài vở…

Để bản thân bình tĩnh hơn và giải quyết nhanh những vấn đề căng thẳng của bản thân, hãy hít thật sâu một vài lần để tâm trạng bình tĩnh lại. Việc bạn cần làm là rời bàn làm việc, vận động nhẹ như quay người, tay, cổ, vai….

Phương pháp này được rất nhiều người áp dụng từ những nhân viên văn phòng giúp giải tỏa căng thẳng trong công việc đến những học sinh, sinh viên giải tỏa những áp lực học tập trong các trường đại học. Thực hiện thường xuyên sẽ giảm đáng kể những căng thẳng, lo âu của bản thân.

Một trong những phương pháp đã được các nhà khoa học Nhật Bản thường xuyên khuyên làm đó là xoa bóp bàn tay giúp chống lại những căng thẳng, sợ hãi, phẫn nộ, buồn bã và lo lắng. Phương pháp này được người dân công sở bên Nhật áp dụng rộng rãi. Không chỉ có tác dụng xả stress mà việc vận động xoa bóp bàn tay đúng cách sẽ phòng tránh đau nhức bàn tay, ngón tay trong những ngày làm việc mệt mỏi. 

Ngoài ra phương pháp này còn được các nhà khoa học ở Trường ĐH Kentucky (Mỹ) chứng minh giúp giảm một số chứng bệnh thực thể như đau đầu, buồn nôn… Phương pháp khá đơn giản. Nguyên tắc cần tuân thủ là phải nắm ngón tay tối thiểu 60 giây.

Trên đây  là một số cách giảm stress hiệu quả nhất cho người quá bận rộn. Nếu bạn đang không biết làm cách nào để giảm stress thì hãy thử áp dụng ngay những gợi ý trên đây. Để tránh rơi vào trạng thái căng thẳng, nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Điều quan trọng nhất với mỗi người là sức khỏe và một tinh thần tốt. Nếu có hai thứ đó, những áp lực, khó khăn hay trở ngại trong cuộc sống đều vượt qua dễ dàng khi có một tinh thần tốt. Những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại những hiệu quả tâm lý và sức khỏe bất ngờ.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.