Nam bệnh nhân 49 tuổi, suýt mất chân do tự điều trị thuốc nam tại nhà

Nam bệnh nhân 49 tuổi, suýt mất chân do tự điều trị thuốc nam tại nhà
(PLVN) - Đây là trường hợp của anh TR.V.N, do thiếu hiểu biết đã suýt mất "vĩnh viễn" chân của mình khi tự ý điều trị thuốc nam tại nhà.

Vào những ngày cuối năm 2019, anh Tr.V. N, 49 tuổi (Trực Ninh – Nam Định) cảm thấy bàn chân phải của mình đau nhức, đi lại khó khăn. Một phần vì công việc giáp tết còn bề bộn, một phần vì nghe theo lời khuyên của những người xung quanh, anh N. quyết định tự đi mua thuốc nam về đắp. Rất nhanh sau đó chân của anh càng sưng đau nhiều hơn, xuất hiện các vết hoại tử và chảy dịch mủ thối. Nghe thấy thế, vợ của anh N. đang đi làm ăn xa vội thu xếp công việc về đưa chồng lên bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám.

Tại đây các bác sỹ đã quyết định can thiệp ngay lập tức để xử lý tình trạng nhiễm trùng hoại tử ở bàn chân phải, mặc dù tiên lượng khả năng giữ lại bàn chân rất khó khăn. Qua nhiều cuộc phẫu thuật, với sự quyết tâm của các bác sỹ viện chấn thương chỉnh hình và đơn vị chăm sóc vết thương - khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn, cùng với sự chăm sóc tận tình của các điều dưỡng, dần dần vết thương của anh N tiến triển tốt hơn. Tuy nhiên cũng phải trải qua 2 tháng ròng rã “xuyên năm mới”, bàn chân của anh N. mới có khả năng giữ lại, tuy chức năng vẫn còn hạn chế.

Nguồn ảnh do Bệnh viện cung cấp
Nguồn ảnh do Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ thạc sĩ Trần Tuấn Anh, bác sĩ khoa phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho bệnh nhân N. thì do ngại đi bệnh viện, ngại phải mổ xẻ nên anh N. đã tự ý điều trị thuốc nam, rất may mắn anh đã được các Bs kịp thời giữ lại bàn chân cho mình. Anh N. cũng cho biết thêm tình trạng sử dụng thuốc nam và tự ý điều trị tại nhà ở địa phương anh còn nhiều, khi trở về quê hương anh sẽ gặp và trao đổi kinh nghiệm của chính bản thân mình cho bà con láng giếng để tránh những hậu quả đáng tiếc mà anh đã gặp phải.

Nguồn ảnh do Bệnh viện cung cấp
Nguồn ảnh do Bệnh viện cung cấp

Nhiều năm công tác tại khoa phẫu thuật Nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương, PGS.TS Nguyễn Đức Chính - trưởng khoa cho biết đã gặp những trường hợp tương tự anh N. tự điều trị thuốc mang họa vào người do sự thiếu hiểu biết. Chúng tôi mong muốn mọi người dân hãy tìm hiểu thông tin thật kĩ, nên đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị để đạt được những kết quả tốt nhất, tránh để lại hậu quả “tiền mất tật mang” khi có các vấn đề về sức khỏe hoặc mắc bệnh. PGS Nguyễn Đức Chính khuyến cáo.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.