Mỹ phẩm tự chế sai một li có thể gây dị ứng

(PLO) - Rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đã và đang tìm đến với mỹ phẩm handmade thay vì những thương hiệu có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên nếu áp dụng công thức không chuẩn, mỹ phẩm tự chế có thể gây ra dị ứng.

Mỹ phẩm handmade là sự quay trở lại của cách làm mỹ phẩm thủ công, khi mỹ phẩm công nghiệp dần cho thấy những hạn chế của nó như lạm dụng hóa chất hoặc những nguyên liệu kém thân thiện, giá cao mà đôi khi không tương xứng với chất lượng. Tại Việt Nam, thị trường mỹ phẩm nhập ngoại còn có nhiều bất cập, xuất hiện những nơi bán sản phẩm không đảm bảo, nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn hoặc cận hạn… Nhiều người đã tìm tới mỹ phẩm tự chế để yên tâm hơn.
Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng đó, không ít các trung tâm đã mở lớp dạy làm đồ handmade nói chung, mỹ phẩm handmade nói riêng và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Chia sẻ trên website riêng của chị Đỗ Anh Thư - người sáng lập một website riêng về dòng mỹ phẩm handmade cho biết chị đã mất gần 5 năm tìm tòi, nghiên cứu và thực hành làm mỹ phẩm handmade. Kinh nghiệm 5 năm ấy được đúc kết thành những khóa học làm mỹ phẩm toàn diện. 
Chị chia sẻ, mỹ phẩm handmade tuy có xuất xứ từ thiên nhiên vô hại với cơ thể nhưng không phải cái gì cũng có thể dùng đối với một số người mẫn cảm hoặc dị ứng với thành phần trong sản phẩm. Vì thế, dù là mỹ phẩm handmade cũng cần phải tìm hiểu, đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng. 
Tham gia mỗi khóa học, học viên được học về nguyên liệu, chọn nguyên liệu, lên công thức, điều chỉnh công thức cho phù hợp với từng loại da, từng người, từng mùa... rất bổ ích, lý thú và thú vị thường bao gồm 3 buổi chính tập trung truyền đạt 3 mảng nội dung lớn: Khoa học về da giúp mỗi người nhận diện các loại da cơ bản để có phương pháp chăm sóc phù hợp; các kiến thức cơ bản về mỹ phẩm như mỹ phẩm công nghiệp, thiên nhiên, handmade, nguyên liệu làm mỹ phẩm handmade, cách lựa chọn và kết hợp nguyên liệu an toàn, hiệu quả, phù hợp; phương pháp và các công thức làm những loại mỹ phẩm handmade cơ bản như son, kem, xà phòng…, cách vệ sinh, bảo quản dụng cụ và thực hành.
Phương Anh với sản phẩm handmade của chính mình.
Phương Anh với sản phẩm handmade của chính mình. 
Phương Anh, 20 tuổi, thích thú: “làm đồ handmade cũng không quá khó, đặc biệt là mỹ phẩm, bỏ ra ít chi phí là có thể làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, an toàn. An toàn đến mức một thỏi son là hoàn toàn từ thiên nhiên và ăn được. Hơn nữa, khi tham gia khóa học bài bản sẽ được trang bị kiến thức cơ bản về cách chăm sóc da, kiến thức về tác dụng của các loại nguyên liệu làm mỹ phẩm,... được thực hành làm và mang về những sản phẩm made by “chính bạn”. Được biết, sau khi kết thúc khóa học, Phương Anh có thể tự mình kiểm định sơ bộ chất lượng của các loại mỹ phẩm có trên thị trường qua thành phần ghi trên nhãn, tự làm mỹ phẩm cho bản thân, cho mọi người và có thể phát triển sản xuất hoặc kinh doanh loại mỹ phẩm này. 
Khác với Phương Anh, nhiều bạn trẻ chọn cách tự học qua những video dạy làm mỹ phẩm trên mạng. Đây cũng là một cách được cho là nhanh và tiện bởi các video này hướng dẫn khá kỹ. Tuy nhiên, việc thực hành theo các video cũng cần phải cân nhắc và chọn lọc bởi tính bài bản hay chính xác của tỷ lệ các thành phần thường không giống nhau. 
Hơn nữa, các video trên web thường chỉ đưa ra cách thức thực hành mà hầu như không có diễn giải, giải thích thành phần, lý do hay công dụng,... điều này có thể dẫn đến việc vô tình làm sai, làm hỏng sản phẩm và nghiêm trọng hơn là bản thân người thực hiện không có những kiến thức cơ sở về thành phần. Cũng chính từ việc “học sổi” đó mà nguy cơ gặp phản ứng phụ hay bị dị ứng, kích ứng các thành phần là điều khó tránh khỏi với người có cơ địa đặc biệt hay da nhạy cảm.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.