Mỹ phẩm mini size liệu có tốt?

Mỹ phẩm dạng mini size được bày bán tràn lan trên mạng xã hội
Mỹ phẩm dạng mini size được bày bán tràn lan trên mạng xã hội
(PLVN) - Trong cuộc sống hiện đại, sử dụng mỹ phẩm dường như đã trở thành nhu cầu tất yếu của phụ nữ. Khi nạn mỹ phẩm giả, kem trộn, mỹ phẩm nhà làm đang hoành hành thách các cơ quan chức năng thì thời gian gần đây, xuất hiện một làn sóng mới – làn sóng mỹ phẩm mini size không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dùng.

Chủ cửa hàng mỹ phẩm nói về mini size

Thời gian gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội, các website mua bán đang dậy lên trào lưu sử dụng mỹ phẩm mini size. Theo tìm hiểu, mục đích sản xuất sản phẩm size nhỏ của các hãng mỹ phẩm là để tặng cho những khách hàng có nhu cầu trải nghiệm, nếu như vừa lòng thì khách hàng sẽ mua những sản phẩm full size. 

Nhiều người dùng cho biết, lý do mỹ phẩm mini size được phái đẹp quan tâm bởi có thể trải nghiệm những sản phẩm làm đẹp tốt nhất của các thương hiệu cao cấp với chi phí không quá đắt đỏ. Nếu một chai serum full size thường có dung tích khoảng 30ml với mức giá lên tới cả triệu đồng, thì mỹ phẩm mini có dung tích khoảng 8ml, giá chỉ bằng 1/5 nên hút khách hơn nhiều.

Trong khi sản phẩm chính hãng có giá bán rất cao, nhiều sản phẩm lên đến vài triệu đồng thì hàng giả giá chỉ bằng một nửa thậm chí bằng 1/5 đánh trúng tâm lý người dùng đó là “rẻ, xịn”. Đơn cử như những thỏi son, kem dưỡng trắng da có nhãn mác của các hãng nổi tiếng như Chanel, Dior, Mac… nhưng được bán với giá chỉ vài chục nghìn đồng một sản phẩm.

Chưa kể, trên các trang mạng còn rao bán mỹ phẩm hàng xách tay giảm giá 20-80%, khiến chị em không thể nào không mua. Bên cạnh việc giảm thiểu chi phí thì việc dùng những sản phẩm mini này khiến khách hàng có thể nhanh chóng chuyển đổi các sản phẩm khác đối với khách hàng muốn trải nghiệm.

Một số chủ  cửa hàng mỹ phẩm trên phố Huế (Hà Nội) chia sẻ: “Khi mua bất kỳ sản phẩm nào cũng thế. Khách hàng nên tìm hiểu một chút về thông tin sản phẩm. Thông thường, mỹ phẩm mini size dành để tặng, ít khi bày bán. Mỗi khách chỉ được các store mỹ phẩm chính hãng phát một ít sản phẩm dùng thử”.

Nếu muốn sở hữu số lượng lớn mỹ phẩm mini size thì các cửa hàng thường phải nhập rất nhiều hàng full size thì mới được ưu đãi tặng kèm. “Khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua sắm. Nếu một địa điểm không có mỹ phẩm full size nhưng lại tràn lan những sản phẩm tặng kèm để bán thì không nên mua”, chị Kiều Mai Linh, chủ một cửa hàng mỹ phẩm chia sẻ.

Còn theo chị Trần Thu Hương - một chủ một cửa hàng trang điểm cho biết: “Việc phái đẹp đua nhau săn lùng mỹ phẩm mini đang tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất những mặt hàng nhái ăn theo. Chính vì vậy chị em nên cẩn trọng khi mua những mặt hàng này”.

Nhiều hệ lụy 

Theo tìm hiểu của PV, hiện các mặt hàng mỹ phẩm mini size dưới mác hàng dùng thử được trào bán rất phổ biến trên các trang mạng  xã hội, các nhóm mua bán mỹ phẩm với đặc điểm  nhận biết đó  là không nhãn mác, không hướng dẫn sử dụng... nhiều sản phẩm này còn không có hạn sử dụng. Tất cả đều thiếu thông tin và không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Thực tế, việc mua phải các loại mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe người dùng. Theo các bác sĩ, mỹ phẩm là sản phẩm thường được sử dụng trực tiếp trên da, do vậy, nếu chất lượng kém sẽ gây tác hại rất lớn cho cơ thể người dùng. 

Thậm chí kể cả khi sử dụng những sản phẩm tốt, chính hãng, người dùng vẫn có thể bị dị ứng do cơ địa. Còn đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng hay hàng giả, hàng nhái thì hậu quả càng nguy hiểm hơn rất nhiều vì có thể gây những tổn thương da nghiêm trọng như nổi ban đỏ, mụn, làm thoái hóa da. Cùng với đó, việc chữa trị sẽ rất tốn kém và cần thời gian lâu dài. Vì thế, đã xảy ra không ít trường hợp éo le khi những món quà đắt tiền và ý nghĩa lại biến thành “thuốc độc”, khiến sự trân trọng của người tặng lại vô tình làm hại đến những người phụ nữ thân yêu.

Cùng với tình trạng thị trường tràn lan mỹ phẩm kém chất lượng thì số trường hợp bị dị ứng do dùng mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng cũng tăng. Chị Đào Thị Vân (ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây khoảng 1 tháng tôi đã mua một hộp kem trị nám và làm trắng da được quảng cáo là hàng xách tay Pháp. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, những vùng nám không mờ đi mà bỗng da tôi nổi đầy mụn đỏ vì bị nhiễm trùng do đã sử dụng phải mỹ phẩm giả, có hóa chất nguy hại gây kích ứng da”.

Một bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: “Trong những năm gần đây, có rất nhiều trường hợp tới khám, chữa bệnh sau khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. Những loại mỹ phẩm được quảng cáo có tác dụng mạnh, hiệu quả cao thì đều có nồng độ hóa chất lớn, thậm chí có cả chì, thủy ngân... cho nên nguy cơ gây nhiễm độc, phá hủy da, làm khô da, sạm da đối với người sử dụng rất cao. Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn”.

Trước tình trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang được rao bán tràn lan trên mạng như hiện nay, khi mua hàng, người mua cần hết sức cẩn trọng, tìm hiểu kỹ và chỉ nên mua tại các địa chỉ có uy tín. Bên cạnh đó, phải hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm trước khi mua cũng như kiểm tra cẩn thận khi nhận. Tuyệt đối đừng vì ham khuyến mại, giá rẻ mà “tiền mất tật mang”. 

Trong trường hợp mua và sử dụng phải mỹ phẩm giả, kém chất lượng và không may có dấu hiệu mắc bệnh về da liễu như ngứa, mẩn đỏ, nổi ban,... bệnh nhân không nên tự điều trị vì có thể sẽ dẫn đến nhiễm trùng gây tình trạng bệnh nặng hơn. Thay vì đó, cần đến ngay các cơ sở y tế có uy tín để được hỗ trợ đúng chuyên môn; tuyệt đối không nên tự trấn an bản thân rằng do mới sử dụng chưa quen để tiếp tục sử dụng sản phẩm, vì có thể dễ dàng khiến bệnh tình càng thêm trầm trọng.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.