Mỹ: Hàng ngàn người ung thư do chế độ ăn uống nghèo nàn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Một nghiên cứu mới được công bố trên trang Phổ bệnh ung thư JNCI cho thấy, chế độ ăn uống có thể tác động nhiều đến nguy cơ gây ung thư hơn chúng ta vẫn nghĩ. 

Ước tính có khoảng 80.110 trường hợp ung thư mới ở người trưởng thành từ 20 tuổi trở lên ở Mỹ vào năm 2015 chỉ đơn giản là do ăn một chế độ ăn nghèo nàn. Con số này tương đương với khoảng 5,2% trong số các trường hợp ung thư xâm lấn mới được chẩn đoán ở người trưởng thành Mỹ.

Ung thư vì tiêu thụ ít ngũ cốc

Tiến sĩ Fang Fang Zhang - nhà dịch tễ học về dinh dưỡng và ung thư tại Đại học Tufts (Boston, Mỹ) - là tác giả của nghiên cứu cho biết, tiêu thụ ít ngũ cốc có liên quan lớn nhất đến gánh nặng ung thư ở Mỹ, tiếp theo là ăn ít sữa, rau và trái cây, ăn nhiều thịt chế biến, thịt đỏ và uống nhiều đồ uống có đường.

Theo kết quả nghiên cứu, chỉ ăn một lát thịt xông khói mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng cao hơn. Nghiên cứu bao gồm dữ liệu về chế độ ăn uống của người trưởng thành tại Mỹ trong giai đoạn 2013-2016, xuất phát từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia, cũng như dữ liệu về tỷ lệ mắc ung thư quốc gia năm 2015 từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. 

“Các nghiên cứu trước đây cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng tiêu thụ nhiều thịt chế biến và tiêu thụ ít ngũ cốc nguyên hạt làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng”, ông Zhang nói. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ung thư đại tràng và trực tràng có số lượng và tỷ lệ cao nhất trong các trường hợp liên quan đến chế độ ăn uống, ở mức 38,3%. Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa thể làm sáng tỏ mối liên quan giữa chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư có thể thay đổi khi một người già đi.

Nhưng nói chung, theo ông Zhang, “chế độ ăn uống là một trong số ít các yếu tố rủi ro có thể thay đổi để phòng ngừa ung thư”. “Những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu giảm gánh nặng ung thư và chênh lệch ở Mỹ bằng cách cải thiện việc ăn các nhóm thực phẩm và chất dinh dưỡng quan trọng”, ông Zhang cho hay.

Chọn thực phẩm hữu cơ để phòng chống ung thư

Ngày nay, thực phẩm siêu chế biến chiếm tỉ lệ ngày càng lớn trong chế độ ăn uống của nhiều người. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy 60% lượng calo trong chế độ ăn uống trung bình của người Mỹ đến từ loại thực phẩm này và một nghiên cứu năm 2017 cho thấy thực phẩm siêu chế biến chiếm một nửa khẩu phần ăn của người Canada, hơn 50% chế độ ăn uống của người dân ở Vương quốc Anh và nhiều nước đang phát triển cũng bắt đầu ăn theo công thức này.

Ông Nurgul Fitzgerald - Phó Giáo sư tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng Đại học Rutgers - nhận định, ngày nay, mọi người luôn muốn có một bữa ăn nhanh chóng. Khi lựa chọn thực phẩm, hương vị là yếu tố số 1 đối với hầu hết người tiêu dùng nhưng giá cả và sự tiện lợi cũng rất quan trọng.

Với thực phẩm chế biến sẵn, yếu tố tiện lợi có thể đứng đầu danh sách. Vì vậy, nghiên cứu của Tiến sỹ Fang Fang Zhang đã chỉ ra rằng mọi người có thể bảo vệ bản thân khỏi bệnh ung thư bằng cách tránh các thực phẩm siêu chế biến và thay vào đó chọn thực phẩm hữu cơ.

Theo một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine, những người thường xuyên ăn thực phẩm hữu cơ sẽ giảm nguy cơ phát triển ung thư. Cụ thể, những người chủ yếu ăn thực phẩm hữu cơ có nhiều khả năng tránh được ung thư hạch không Hodgkin và ung thư vú sau mãn kinh hơn những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn thực phẩm hữu cơ.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố trên cùng một tạp chí vào tháng 2, chúng ta phải đối mặt với nguy cơ tử vong sớm cao hơn 14% với mỗi lần tăng 10% lượng thực phẩm siêu chế biến mà chúng ta ăn.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.