Mười chín, đôi mươi cũng bị ung thư vú “đe dọa“

Ung thư vú đã tấn công những cô gái trẻ chỉ mới mười chín, đôi mươi
Ung thư vú đã tấn công những cô gái trẻ chỉ mới mười chín, đôi mươi
(PLO) - Ung thư vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi, song gần đây, căn bệnh này đã tấn công những cô gái trẻ chỉ mới mười chín, đôi mươi.
Tại Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, nếu năm 2010 chỉ phát hiện 1 ca ung thư vú ở tuổi 24 thì đến năm 2012, con số này là 24, trong đó nhiều chị em chỉ mới 19-20 tuổi.
Bệnh diễn tiến âm thầm
Chị C.V (ngụ Đồng Nai) dù mới 22 tuổi nhưng đã phải gác lại bao dự định vì căn bệnh ung thư vú. Làm chuyên viên PR cho một tập đoàn nước ngoài, chưa lập gia đình, giờ đây V. phải khóc thầm do sự chủ quan của mình. Kể cho bác sĩ nghe về căn bệnh khởi phát, V. cho biết lúc đầu sờ thấy một u nhỏ trong ngực cỡ hạt đậu phộng nhưng nghĩ là bình thường nên không quan tâm, đến khi cái u phát triển, V. mới nghĩ đến việc đi khám. Tại bệnh viện, sau khi làm các chẩn đoán, xét nghiệm, bác sĩ xác định V. bị ung thư vú giai đoạn 3. Chị phải trải qua đợt phẫu thuật bảo tồn vú! Theo GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nhiều người bệnh thường không biết thời kỳ khởi phát ung thư rất im lìm, tưởng hiền lành mà lại rất hiểm.
TS-BS Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP HCM, cho biết cách đây 10 năm, mỗi tháng bệnh viện chỉ có khoảng 100 trường hợp đến điều trị ung thư vú nhưng hiện nay, con số này tăng gấp 3 lần (gần 300 trường hợp/tháng). Ung thư vú thường gặp ở phụ nữ có độ tuổi trên 55, tuy nhiên xu hướng trẻ hóa bệnh nhân là thực tế đáng lo ngại. “Trong 15 năm trở lại đây, số ca mắc ung thư vú liên tục tăng nhanh, vượt qua ung thư cổ tử cung để xếp thứ nhất trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ” - BS Dũng nhấn mạnh.

Người bệnh trẻ dễ tử vong hơn

Theo Hội Ung thư Việt Nam, xu hướng mắc bệnh ung thư vú không những tăng ở Việt Nam mà ở hầu hết trên thế giới. Mỗi năm, toàn cầu có khoảng 14,1 triệu người mắc bệnh ung thư và 8,2 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, mỗi năm ước tính có khoảng 12.000 ca mắc với hơn 4.000 người tử vong, chiếm 20% trong tổng số các loại bệnh ung thư. Phần lớn người bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám, chữa bệnh ở giai đoạn muộn và rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, ngay cả với bệnh nhân có BHYT. Ung thư vú hiện đang đứng ở hàng thứ nhất về suất độ và đứng thứ ba về tử vong. Ung thư vú nếu được phát hiện sớm (giai đoạn 1), khả năng điều trị khỏi có thể đạt tới 80%-90%. Nếu phát hiện trễ, tỉ lệ điều trị khỏi là rất thấp (dưới 20%).
Giới chuyên môn cho biết tỉ lệ sống còn của bệnh nhân ung thư vú trẻ tuổi thấp hơn so với bệnh nhân ung thư vú lớn tuổi ở bất kỳ giai đoạn nào. Tỉ lệ sống còn 5 năm là 58% ở tuổi 20 đến 24, bệnh nhân trên 40 tuổi là 76%; ở giai đoạn di căn, tỉ lệ sống còn của phụ nữ trẻ gần như bằng 0% trong khi phụ nữ trên 40 tuổi là 27%.
Dẫn ra những tác nhân gây bệnh, PGS Paul Mainwaring, chuyên gia ung thư đến từ Úc, cho rằng ở xã hội công nghiệp phát triển, lối sống thay đổi, ít vận động… khiến con người đứng trước nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, trong đó có ung thư. “Phụ nữ cần tập thói quen vận động, ăn uống hợp lý, nếu phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị sẽ đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, do ít hiểu biết về bệnh, người bệnh thường đến bệnh viện quá muộn nên hiệu quả điều trị hạn chế” - ông lưu ý.
Dấu hiệu nhận biết

Theo các chuyên gia, ung thư giai đoạn sớm thường không gây đau đớn. Cần lưu ý dấu hiệu ung thư vú: Có một cục hoặc một chỗ dày lên ở trong vú hay trong nách; có sự thay đổi hình dáng của vú; chất dịch tiết ra ở núm vú hoặc núm vú thụt vào; thay đổi ở da vú, quầng vú, núm vú (đỏ, sưng, ngứa). Cần đến bác sĩ ngay khi thấy bất cứ triệu chứng nào kể trên. Phụ nữ hễ sờ nắn trong vú thấy có một cục, dù không đau hoặc hơi đau cũng nên đi khám ngay. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.