Mối nguy hiểm khi uống nước tăng lực chứa caffein và đường

(PLO) - Uống nước tăng lực chứa caffein và đường sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và rối loạn nhịp tim.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trung tâm Y học thuộc Không quân Mỹ (trụ sở tại Travis, California), uống 4 lon nước tăng lực (khoảng 1.000 ml) có thể dẫn đến những thay đổi bất thường về huyết áp và nhịp tim chỉ sau hai tiếng. Loại đồ uống này tác động lên tim  lớn hơn nhiều so với việc uống cùng một lượng nước có hàm lượng caffeine tương đương nhưng không có đường và các chất bổ sung.

Hầu hết nước tăng lực đều chứa đường, caffein, cùng một số chất “tự nhiên” khác như taurine, nhân sâm và carnitine. Trong 4 lon nước tăng lực mà các nhà nghiên cứu sử dụng để thử nghiệm có chứa khoảng 108 g đường và 320 mg caffeine, gần giới hạn (400 mg) được khuyến nghị hàng ngày dành cho người trưởng thành.

Moi nguy hiem khi uong nuoc tang luc chua caffein va duong hinh anh 1
Nước tăng lực tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh:Shutterstock/Heromen30.

Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi 18 tình nguyện viên trẻ tuổi và chia họ thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên.

Nhóm thứ nhất nhận được 946 ml nước tăng lực, nhóm thứ hai được uống một hỗn hợp nước có gas chứa 320mg caffeine, 40 ml nước chanh tươi và 140 ml si rô anh đào.

Các nhà nghiên cứu đã đo huyết áp và điện tim của các tình nguyện viên bằng điện tâm đồ trước và sau khi tiến hành thử nghiệm từ 1, 2, 4, 6 và 24 tiếng. Kết quả, những người trong nhóm uống nước tăng lực có dấu hiệu tim “tạm ngừng” thêm 10 ms giữa các nhịp đập.

Thành viên nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Emily Fletcher, cho biết sự “tạm dừng” này xuất hiện khi kết thúc xung điện của tim để đập vào xung kế tiếp. Nếu khoảng thời gian tạm dừng này quá ngắn hoặc quá dài, sẽ gây ra rối loạn nhịp tim và có thể đe dọa đến tính mạng.

Tiến sĩ Fletcher cho biết thêm rằng huyết áp của những người uống nước tăng lực vẫn tăng nhẹ sau 6 tiếng. Điều này cho thấy các thành phần khác ngoài caffeine cũng có thể là nguyên nhân gây thay đổi huyết áp, nhưng điều này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.