Mổ đẻ làm rách đầu trẻ, giám đốc vẫn cho rằng 'việc không lớn'

Con anh Phúc với vết khâu trên đầu
Con anh Phúc với vết khâu trên đầu
(PLO) - Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (BVĐK). Trong quá trình môt đẻ cho chị Trần Thị Thanh Lan (ngụ TP Đà Lạt) bác sỹ đã rạch trúng đầu em bé, sau đó vội vàng khâu lại nhằm chối bỏ trách nhiệm.

Vì sao không cho gia đình tiếp cận con?

Theo trình bày của anh Hồ Tiến Phúc (30 tuổi, ngụ TP.Đà Lạt), rạng sáng 14/5/2016, vợ anh là chị Trần Thị Thanh Lan chuyển dạ sinh con so và được gia đình chuyển lên khoa Sản - BVĐK Lâm Đồng.

Khoảng 8h15’ cùng ngày, chị Lan sinh con gái đầu lòng bằng phương pháp mổ đẻ. Người thực hiện ca mổ là bác sĩ Nguyễn Hải Lê - Phó Trưởng khoa Sản. Sau khi sinh, các bác sĩ thông báo cháu bé sức khỏe yếu, phải nuôi trong lồng ấp, gia đình không được trực tiếp chăm nuôi con. 

“Lúc cháu mới sinh, tôi có được nhìn thấy mặt con gái. Con tôi được các bác sĩ cho đội mũ. Những ngày sau đó, gia đình tôi không được tiếp cận con gái vì được bác sĩ chuyển lên khoa Nhi tiếp tục nuôi trong lồng kính”. 

“Sau ba bốn ngày, trong một lần bác sĩ tắm cho cháu, khi bỏ mũ ra tôi thấy trên đầu cháu có vết cắt dài khoảng ba bốn phân đã được khâu lại. Gia đình truy hỏi, yêu cầu các bác sĩ phải giải thích rõ, thì được biết trong lúc mổ, bác sĩ đã mổ trúng đầu cháu, sau đó khâu lại.

Vậy nhưng họ không thông báo cho gia đình mà cố tình che giấu, dùng mũ đội lại để lấp liếm sự việc. Khi tôi chụp hình vết thương trên đầu con, tôi còn bị ngăn cản...”, người cha tố cáo.

Khi gia đình anh Phúc yêu cầu BVĐK Lâm Đồng giải thích rõ vụ việc, thì bệnh viện giải thích một cách chung chung và không thừa nhận trách nhiệm.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đặng Bá Soãi, Trưởng khoa Nhi cho biết, sản phụ Lan mang thai 37 tuần tuổi. Trong quá trình sinh con, sản phụ Lan vỡ ối non, các bác sĩ khoa Sản đã mổ đẻ đưa cháu bé ra ngoài. 

Trẻ sơ sinh nặng hơn 1,9kg trong tình trạng sức khỏe yếu, tím tái, suy hô hấp, được chuyển lên khoa Nhi. Qua chụp CT sọ não phát hiện cháu bị phù não chất trắng diện rộng và được điều trị, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch, hỗ trợ hô hấp bằng máy, trên đầu có bướu huyết thanh nhỏ. 

Hiện tình trạng sức khỏe của con anh Phúc rất yếu, vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát diễn biến sức khỏe và hết lòng điều trị. “Nguyên nhân vì sao xuất hiện vết thương này thì tôi không biết, vì vết thương đó có từ khi cháu bé được chuyển từ khoa Sản qua”, ông Soãi nói.

Liên quan đến vết thương trên đầu con anh Phúc, một lãnh đạo BVĐK Lâm Đồng xác nhận trong lúc mổ đưa cháu bé ra ngoài, bác sĩ đã mổ trúng đầu cháu bé. “Nhưng vết mổ chỉ ngoài da thôi, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Vì còn lớp sọ cứng, dao mổ không dễ gì mổ thủng lớp sọ được?”, vị lãnh đạo này trả lời qua điện thoại.

Vị này cũng cho rằng, vụ việc không lớn nên chưa có văn bản báo cáo lên Sở Y tế và bác sĩ mổ trúng đầu trẻ sơ sinh cũng chưa bị xem xét hình thức kỷ luật? 

Khoa Sản nhiều tai tiếng  

Trước đó, vào tháng 4/2016, tại BVĐK Lâm Đồng cũng đã xảy ra vụ một trẻ sơ sinh tử vong. Chị Đinh Thị Ngọc Mai (25 tuổi, ngụ thôn 1, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) được gia đình chuyển tới khoa Sản lúc 8h ngày 5/4/2016, đến 9h36’ thì sinh con. 

Người đỡ đẻ theo yêu cầu cho chị Mai cũng là bác sĩ Nguyễn Hải Lê - Phó Trưởng khoa Sản. Sau khi đỡ đẻ cho chị Mai, bác sĩ Lê đặt con lên bụng sản phụ Mai sau đó đi họp. Đến 10h30’ cùng ngày, cháu bé chuyển sang tím tái, sau đó được chuyển lên khoa Nhi, tử vong lúc 14h30 cùng ngày. Bác sĩ giải thích nguyên nhân tử vong do tràn khí, tràn dịch màng phổi bẩm sinh. 

Tuy nhiên, chị Mai khẳng định nguyên nhân con chị tử vong là do sự tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ kíp trực hôm đó. “Đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được câu động viên thăm hỏi cũng như trả lời thỏa đáng về cái chết của con tôi”, chị Mai tố cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2016 đến nay, tại khoa Sản, BVĐK Lâm Đồng đã để xảy ra nhiều vụ tai biến, gây nguy hiểm đến sản phụ và trẻ sơ sinh. Chẳng hạn, trong lúc mổ sinh cho sản phụ Mai Thục Đoan (ngụ Đà Lạt), bác sĩ đã để quên gạc trong bụng sản phụ khiến bệnh nhân chuyển thành những cơn đau dữ dội và được BVĐK Hoàn Mỹ Đà Lạt mổ lấy ra. Hay trường hợp sản phụ Văn Thị Viên (ngụ xã Rô Men, huyện Đam Rông) phải mổ 2 lần, mất nhiều máu, dẫn đến phải truyền máu... 

Gia đình những người tố cáo đã có kiến nghị cơ quan chức năng và Sở Y tế Lâm Đồng vào cuộc làm rõ những sự việc xảy ra tại BVĐK Lâm Đồng, cũng như làm rõ trách nhiệm của những người liên quan; đồng thời cần chấn chỉnh lại chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ y, bác sĩ khoa Sản để ngăn ngừa những vụ việc tương tự tái diễn. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.