Mổ bắt con, sản phụ bất ngờ rơi vào hôn mê sâu

Mổ bắt con, sản phụ bất ngờ rơi vào hôn mê sâu
(PLVN) -Sau khi bé trai chào đời khỏe mạnh bằng phương pháp mổ bắt con, sản phụ bất ngờ rơi vào hôn mê, nguy kịch tính mạng. Các bác sĩ liên viện đã nỗ lực hồi sức cứu sống bệnh nhân.  

Ngày 15-9, TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viên Hùng Vương (TP HCM), cho biết các bác sĩ bệnh viện này vừa kịp thời hỗ trợ một cơ sở y tế tuyến dưới cứu sống một sản phụ hôn mê sâu trong lúc sinh mổ. Sản phụ là chị T.T.T.T (35 tuổi).

Trước đó, chị T. (mang thai 39 tuần 5 ngày, ngôi đầu) đến Bệnh viện huyện Bình Chánh để chuẩn bị sinh trong tình trạng tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn, các xét nghiệm lúc nhập viện trong giới hạn bình thường.  

Sau khi phẫu thuật, bé trai chào đời khỏe mạnh nặng 3,2kg, trong lúc các bác sĩ khâu cơ tử cung thì sản phụ đột ngột hôn mê và bệnh viện đã báo động nội viện và ngoại viện.

Nhận thông tin cần hỗ trợ khẩn cấp, ê kíp Bệnh viện Hùng Vương gồm 5 y bác sĩ lên đường và đã có mặt tại Bệnh viện Bình Chánh trong chốc lát. 

BS.CKII Nguyễn Thị Anh Phương, Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, ngay khi nhận được thông tin cần hỗ trợ từ các đồng nghiệp, ê kíp bác sĩ trực tại bệnh viện gồm 2 bác sĩ gây mê hồi sức, một bác sĩ sản cùng 2 nhân viên y tế đã lên xe cấp cứu xuất phát cùng tất cả các dụng cụ y tế cần thiết. Tình hình sức khỏe của bệnh nhân được các bác sĩ của hai bệnh viện liên tục trao đổi qua điện thoại trong thời gian di chuyển và chỉ 5 phút sau, các bác sĩ đã có mặt tại Bệnh viện Bình Chánh. 

Khi đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương tiếp cận, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê, phải thở máy, tim đều nhanh không âm thổi, đồng tử 2 bên không giãn nhưng không đáp ứng ánh sáng. Kiểm tra nhanh ghi nhận, bệnh nhân không có dấu hiện xuất huyết, vết mổ không dịch thấm băng, tử cung gò tốt, không có dịch ổ bụng, không bất thường vết mổ thành bụng. 

Trước tình trạng sản phụ bỗng dưng lịm đi rồi hôn mê, các bác sĩ nghĩ đến nhiều khả năng như người bệnh có thể bị thuyên tắc ối, hoặc bị ngộ độc thuốc tê, hoặc xuyết huyết não, tuy nhiên các biểu hiện lúc này khiến bác sĩ nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc tê. 

Sau nhận định trên sản phụ lập tức được điều trị bủa vây bằng phương pháp truyền tĩnh mạch lipid 20% (điều trị ngộ độc thuốc tê) và duy trì hạ huyết áp. Khoảng sau 30 phút hạ áp và truyền lipid bệnh nhân có dấu hồi tỉnh thở lại, gọi ra dấu đúng, làm theo lệnh đúng. Đến 21 giờ cùng ngày bệnh nhân đã dần tỉnh, tiếp xúc được.

Người bệnh sau đó tiếp tục được chỉnh liều hạ huyết áp và được rút nội khí quản sau đó khoảng 30 phút. Đến sáng 15/9, tức sau hơn một ngày điều trị, sức khỏe của sản phụ đã hoàn toàn ổn định./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.