Mẹo hay giữ hơi thở luôn thơm mát

Mẹo hay giữ hơi thở luôn thơm mát
(PLO) - Có nhiều bí quyết vừa dễ thực hiện vừa không tốn tiền có thể giúp bạn tự tin với hơi thở thơm mát cả ngày. 

Nguyên nhân gây hôi miệng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hơi thở không được thơm mát. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây nên tình này:

Hôi miệng do vi khuẩn trong miệng gây nên: Đây là nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến nhất do các vi khuẩn sống chủ yếuở vùng miệng và lưỡi gây nên.Thường xuyên đánh răng, dùng nước súc miệng diệt khuẩn và sử dụng đồ chuyên dụng để vệ sinh lưỡi sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn khó chịu rất hiệu quả.

Hôi miệng do hàm răng giả: Làm hàm răng giả mà không thường xuyên tháo ra đánh rửa thì thức ăn có thể bám vào các kẽ răng tăng cường sự phát triển của các vi khuẩn gây hôi miệng.Vậy nên, việc tháo ra đánh rửa răng giả thường xuyên là việc rất cần thiết để giảm nguy cơ bị hôi miệng.

Hôi miệng do khô miệng: Khô miệng cũng có thể là nguyên nhân gây hôi miệng, do thiếu độ ẩm các mô vùng miệng, không được làm sạch và vi khuẩn tiếp tục phát triển nhanh. Uống đủ nước giúp tăng cường độ ẩm cho các mô vùng miệng để giảm vi khuẩn. Đánh răng và súc miệng đều cũng giúp giảm hôi miệng đáng kể.

Hôi miệng do thức ăn: Sử dụng các loại gia vị như hành, tỏi thường xuyên cũng có thể gây hôi miệng.Giải pháp hiệu quả giảm hôi miệng sau khi ăn hành, tỏi là nên ăn rau mùi tây hoặc bạc hà để khử mùi hôi khó chịu này. Cần đánh răng sau mỗi bữa ăn để giảm mùi khó chịu của thức ăn và hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hôi miệng.

Hôi miệng do hút thuốc lá: Hút thuốc lá không những gây hôi miệng mà còn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu, lợi và phổi.Tốt nhất nên bỏ hút thuốc để giảm hôi miệng và tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bỏ bữa ăn sáng: Bữa sáng không chỉ tốt cho dạ dày mà còn cho hơi thở. Các bữa ăn sáng giúp tăng tiết nước bọt trong miệng và lưỡi, làm sạch các vi khuẩn gây mùi hôi.

Vấn đề về gan: Vấn đề về gan như hội chứng gan nhiễm mỡ hoặc vàng da cũng có thể làm cho miệng có mùi hôi. Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo và khi nó làm việc không hiệu quả thì số lượng vi khuẩn trong miệng tăng.

Uống rượu: Uống quá nhiều rượu làm khô tuyến nước bọt. Nước bọt thường đóng vai trò như một phương tiện tẩy vi khuẩn có mùi trong miệng. Trong trường hợp miệng không có đủ nước bọt, chúng ta có thể có hơi thở hôi.

Ngưng thở khi ngủ: Những người bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ không thể thở bằng mũi khi nằm ngửa. Vì vậy, họ phải thở bằng miệng. Khi ấy, không khí sẽ làm khô nước bọt trong miệng và gây ra mùi hôi.

Thuốc: Một số loại thuốc làm khô miệng. Thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau và thậm chí cả thuốc lợi tiểu cũng làm khô miệng. Khô miệng là một trong những nguyên nhân khiến miệng có mùi.

Mẹo nhỏ để có hơi thở thơm mát

Mẹo hay để giữ hơi thở thơm mát cả ngày (2)

Sữa chua là một giải pháp hữu hiệu cho bệnh hội miệng

Sữa chua

Không chỉ có tác dụng giảm cân nhanh và làm đẹp da, ăn sữa chua thường xuyên cũng giúp giảm hẳn tình trạng bị hôi miệng. Các dưỡng chất trong sữa chua như lactobacillus bulgaricus và streptococcus thermophiles sẽ giúp làm giảm lượng hydro sunfur gây mùi trong miệng, với liều lượng một hộp mỗi ngày. Sữa chua cũng làm giảm lượng vi khuẩn trong miệng. Đặc biệt hơn, nó cũng làm giảm cả những bệnh về lợi và mảng bám răng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn sữa chua không đường để có thể làm giảm hôi miệng. Ngược lại sữa chua có đường lại làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn trong miệng nên bạn hạn chế ăn nhé!

Chè xanh

Chè xanh là loại nước uống có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nếu uống trà xanh, bạn sẽ được tận hưởng một kho lợi ích từ nó, nào làm làm đẹp da, giảm cân, chống oxi hóa và đặc biệt là trị hôi miệng. Lá chè có tính đắng, tính hàn.

 

Nước chè xanh có công hiệu giải khát, thúc đẩu hệ tiêu hóa và ngăn chặn sự tích tụ mỡ gây béo phì trong cơ thể. Dùng trà đặc súc miệng hoặc miệng nhai lá chè còn có thể tẩy trừ hôi miệng hiệu quả. Đối với hơi thở có mùi khó ngửi sau khi ăn tỏi hoặc thức ăn nặng mùi, bạn chỉ cần dùng 1 thìa nhỏ lá chè nhai chậm và từ từ nuốt vào, những mùi khó chịu đó cũng hoàn toàn biến mất.

Chanh

Vào những ngày hè oi bức, được uống một ly nước chanh mát, mọi nóng nực sẽ xau tan hết. Bên cạnh đó, nước chanh còn có tác dụng giảm béo và giảm mùi hôi miệng nhanh chóng. Chanh có tính axit và giàu vitamin C nên sẽ đẩy lùi mùi hôi khó chịu. Cách trị hôi miệng bằng chanh cũng rất đơn giản. Bạn pha một ly nước chanh rồi thêm vào một ít bạc hà và thưởng thức thì sẽ nhanh chóng sở hữu hơi thở thơm mát.

Mẹo hay để giữ hơi thở thơm mát cả ngày (4)

Bạn có biết rằng chanh cũng có tác dụng tốt trong trị mùi hôi 

Kẹo chewing gum

Một phương pháp trị hôi miệng tạm thời mà bạn có thể sử dụng để lấy lại sụ tự tin trong khi giao tiếp là nhai kẹo chewing gum. Phương pháp này không thể thay thế được đánh răng nhưng có thể giúp bạn “chống cháy”. Bạn nên chọn loại chewing gum không đường, nếu chewing gum có đường sẽ phản tác dụng. Tuy nhiên, cách tốt nhất để giúp làm giảm hôi miệng là bạn nên chăm sóc răng miệng của mình cẩn thận. Bạn nên thường xuyên lấy cao răng, đánh răng và dùng nước súc miệng. Đây là phương pháp bền nhất giúp bạn có được hơi thở thơm tho và hạn chế hôi miệng hiệu quả.

Dầu cây tràm trà

Dầu cây trà có tính chất sát trùng. Nó hoạt động như một chất khử trùng mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng có chứa dầu cây trà. Hoặc nhỏ một vài giọt dầu cây trà trên bàn chải đánh răng cùng với kem đánh răng hàng ngày của bạn. Bạn thậm chí có thể lấy dầu cây trà, tinh dầu bạc hà và tinh dầu chanh với số lượng bằng nhau và trộn với một ly nước và sử dụng như nước súc miệng.

Mùi tây

Rau mùi tây có chứa chất diệp lục thực sự có thể giúp kiểm soát mùi hôi của miệng. Bạn có thể lấy lá rau mùi tây tươi và nhúng nó trong giấm. Hãy nhai kỹ lá này trong một hoặc hai phút. Hoặc bạn có thể ép lá mùi tây và bạn có thể nhâm nhi loại nước ép này bất cứ lúc nào bạn muốn hơi thở của mình trở nên the mát. Lá mùi tây cũng sẽ giúp ích trong việc tiêu hóa vì nó làm giảm việc sản sinh khí đường ruột.

Đinh hương

Đinh hương có tính sát trùng mạnh mẽ có thể giúp bạn thoát khỏi mùi hôi ở miệng. Phương pháp dễ nhất để kiểm soát hơi thở có mùi là cho một vài mẩu đinh hương vào miệng và nhai chúng. Cách này sẽ loại trừ mùi hôi chỉ trong một vài phút. Bạn cũng có thể pha trà đinh hương bằng cách đặt 3 nhánh đinh hương trong hai ly nước nóng và ngâm hai mươi phút, khuấy đều. Bạn có thể uống trà này hoặc sử dụng nó như là một loại nước súc miệng hai lần một ngày.

Rau mùi tây và húng quế

Không chỉ là một nguyên liệu góp phần làm cho món ăn thơm ngon, rau mùi tây và húng quế còn giúp trị hôi miệng hiệu quả. Các hợp chất chống oxy hóa polyphenol có trong hai loại rau này giúp tiêu hóa hợp chất gây hôi miệng.

Mẹo hay để giữ hơi thở thơm mát cả ngày (3)

Rau mùi và húng quế được chúng ta sử dụng hàng ngày trong bữa ăn

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.