MEDLATEC: Miễn phí xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi vào thứ 7, chủ nhật

(PLO) - Nằm trong chuỗi hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, từ ngày 1/9 đến ngày 29/10, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức Miễn phí xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi (CYFRA 21-1) với tất cả người dân tại Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc.

Ung thư phổi tế bào không nhỏ chiếm 80% trường hợp ung thư

Ho nhiều, biểu hiện của ung thư phổi
Ho nhiều, biểu hiện của ung thư phổi

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư phổi hiện là loại ung thư hay gặp nhất trên thế giới, với số ca mới được chẩn đoán trong năm 2012 là 1.825.000 ca, chiếm 13% trong tổng số các ung thư. Trong số đó, ở nam giới, số ung thư phổi phổi chiếm 16,7%, tức vị trí số 1; còn ở nữ giới là 8,8%, đứng ở vị trí thứ 3.

Tại Việt Nam, ung thư phổi được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới. Theo thống kê, đến năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng gấp 4 lần, lên con số 20.000 người mắc mới mỗi năm, trong đó có tới 17.000 người tử vong.

Ung thư phổi được chia ra thành 2 loại chính: Ung thư phổi tế bào không nhỏ (non-small cell lung cancer: NSCLC) và ung thư phổi tế bào nhỏ (small cell lung cancer: SCLC). Trong đó ung thư phổi tế bào không nhỏ chiếm 80% các trường hợp ung thư.

Ở nước ta, phần lớn bệnh nhân phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn. Ung thư phổi thường ít triệu chứng và triệu chứng không đặc hiệu ở giai đoạn sớm. Khi có các triệu chứng rõ như ho, ho ra máu, đau ngực nhiều, khó thở, gầy sút cân... đi khám thì hầu hết bệnh ở giai đoạn muộn, không còn chỉ định phẫu thuật. Thời gian sống sau khi được phát hiện rất ngắn.

Trong những năm gần đây, mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị và tiên lượng ung thư phổi nhưng tỷ lệ sống sót sau 5 năm cũng chỉ là 15%. Do vậy, việc phát hiện sớm ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng.

CYFRA 21-1: một dấu ấn của ung thư phổi tế bào không nhỏ

Theo GS. TS Trần Văn Sáng - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Lao - Bệnh phổi, Trường Đại học Y Hà Nội, thành viên Hội đồng Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Để phát hiện sớm ung thư phổi, khi người bệnh có ho, đau ngực... cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và làm một số xét nghiệm chẩn đoán ung thư phổi. Những người hút thuốc lá, thuốc lào, thường xuyên tiếp xúc với bụi, chất độc... lại càng cần đi khám vì là đối tượng dễ mắc ung thư phổi. Xét nghiệm dấu ấn khối u CYFRA 21-1 là một trong các dấu ấn góp phần phát hiện ung thư phổi tế bào không nhỏ.

Ngoài ra, xét nghiệm này cũng có thể sử dụng kết hợp với một số dấu ấn khác để chẩn đoán các ung thư khác như ung thư thực quản, tụy, bàng quang, vú và cổ tử cung (đối với nữ).

GS. TS Trần Văn Sáng - chuyên gia về bệnh Hô hấp tại MEDLATEC
GS. TS Trần Văn Sáng - chuyên gia về bệnh Hô hấp tại MEDLATEC

GS. TS Trần Văn Sáng có lưu ý những người nên làm xét nghiệm CYFRA 21-1 gồm: 

- Người nghi ngờ ung thư phổi, có khối u hoặc có tổn thương bất thường ở phổi;

- Bệnh nhân đang theo dõi và điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ;

- Người có bệnh lý mạn tính ở phổi; người làm việc ở môi trường độc hại, bụi phổi; người hút thuốc lá, thuốc lào, tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào.

- Bệnh nhân đang theo dõi các ung thư thực quản, vú, tụy, cổ tử cung hoặc bàng quang làm marker thứ 2 để theo dõi.

Kết quả CYFRA 21-1 thường tăng trong ung thư phổi thư phổi tế bào không nhỏ. Ngoài ra, CYFRA 21-1 tăng cao khi có di căn. Tuy nhiên, nồng độ tăng nhẹ hay bình thường cũng không loại trừ khả năng ung thư phổi.

Khi bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng nghi ngờ ung thư phổi và CYFRA 21-1 >30ng/mL thì nghĩ đến khả năng bị ung thư phổi tế bào không nhỏ và cần làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán xác định. Cũng cần lưu ý rằng xét nghiệm CYFRA 21-1 phải kết hợp với các xét nghiệm khác mới chẩn đoán được ung thư phổi.

Miễn phí xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi CYFRA 21-1

Nằm trong chuỗi hoạt động “Vì sức khỏe cộng đồng” và giúp người dân có cơ hội tầm soát sớm nguy cơ các loại ung thư trong cơ thể, MEDLATEC tổ chức Miễn phí xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi CYFRA 21-1 với tất cả người dân tại Hà Nội, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc. Chương trình diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, từ ngày 1/9 đến hết ngày 29/10.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế ở khu vực phía Bắc đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm của các chuyên khoa với kết quả chính xác và thời gian trả kịp thời.

Chất lượng xét nghiệm được bảo đảm trên hệ thống máy đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại MEDLATEC
Chất lượng xét nghiệm được bảo đảm trên hệ thống máy đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại MEDLATEC

Để có chất lượng xét nghiệm chính xác đúng như cam kết, MEDLATEC đã hội tụ được đầy đủ đội ngũ chuyên gia, thạc sĩ, bác sĩ giàu kinh nghiệm của các chuyên khoa và luôn đam mê, cống hiến hết mình vì người bệnh. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn bảo đảm toàn bộ kết quả xét nghiệm đều được phân tích tự động trên hệ thống máy móc xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cũng như tuân thủ nghiêm chỉnh các quy trình quản lý của Bộ Y tế.

Tham gia chương trình, ngoài việc an tâm về kết quả xét nghiệm, MEDLATEC còn có chuyên gia đầu ngành như GS. TS Trần Văn Sáng - chuyên gia về bệnh Hô hấp, PGS.TS Tạ Văn Tờ - chuyên ngành Giải phẫu bệnh… luôn sẵn sàng tư vấn chính xác, hiệu quả các trường hợp khách hàng cần tư vấn chuyên sâu.

Quý khách lưu ý, khi kết quả CYFRA 21-1 tăng bất thường, quý khách cần khám và tư vấn chuyên khoa Hô hấp, đồng thời kết hợp chụp X-quang tim phổi thường quy, chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner)... để được chẩn đoán xác định.

MIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM DẤU ẤN UNG THƯ PHỔI (CYFRA 21-1)

Thời gian diễn ra: Từ ngày 1/9 đến ngày 29/10/2017, tổ chức vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

 Địa điểm áp dụng: Tại bệnh viện, phòng khám, các văn phòng, chi nhánh của MEDLATEC tại Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc gồm:

• 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội;

• 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội;

• 107 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội;

• 89 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội;

• 87 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội;

• 28 Phùng Hưng, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội;

• LK-B- 06 nhà Ct2B KĐT Tân Tây Đô, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội;

• 103 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội;

• 209 Cao Lỗ, Đông Anh, Hà Nội;

• 101 tổ 1 thôn Miếu Thờ, Xã Tiên Dược, Sóc Sơn, Hà Nội;

• 66 Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội;

• Bắc Ninh: Khu Khả Lễ, P. Võ Cường, Tp. Bắc Ninh;

• Vĩnh Phúc: 119 Nguyễn Tất Thành, P. Khai Quang, Tp. Vĩnh Yên.

Phạm vi áp dụng:

• Khách hàng đến trực tiếp các cơ sở của MEDLATEC tại các địa điểm áp dụng.

Phạm vi không áp dụng:

• Bác sĩ cộng tác viên gửi mẫu xét nghiệm đến MEDLATEC.  

Để biết thêm chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Tổng đài: 1900 56 56 56.

- Website: www.medlatec.vn 

- Email: info@medlatec.com.

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.