Mẹ con sản phụ tử vong sau sinh mổ: BV đã làm hết sức?

Người thân đưa chị Minh về quê an táng.
Người thân đưa chị Minh về quê an táng.
(PLO) - Lúc nhập viện thai nhi được chẩn đoán sức khỏe bình thường. Thế nhưng 6 tiếng đồng hồ sau thì bác sĩ chỉ định phải mổ gấp vì phát hiện suy tim thai. Đứa trẻ vừa chào đời được 3 tiếng đồng hồ thì tử vong. Còn người mẹ, sau 2 ngày cấp cứu cũng đã “ra đi” cùng với đứa con của mình.

Tột cùng đau đớn
Vốn là một người đàn ông mạnh mẽ nhưng cùng một lúc mất cả vợ lẫn con đã khiến người chồng gần như ngã gục. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Hữu Khương (SN 1976) quê ở  Phục Lễ, Thủy Nguyên,  Hải Phòng, hiện đang làm thợ hồ ở TP.Hồ Chí Minh.
Anh Khương và chị Cao Thị Minh (SN 1978) ở huyện Ba Tri,  Bến Tre cùng tới TP.HCM làm ăn rồi quen nhau và nên duyên vợ chồng. Chị Minh làm công nhân may, còn anh Khương làm nghề phụ hồ. Do hoàn cảnh khó khăn nên khi sinh  cháu bé đầu cách đây 10 năm, vợ chồng anh chị phải kế hoạch mãi, đến năm nay mới quyết định sinh thêm cháu bé nữa.
Đầu năm nay chị Minh có bầu, việc thăm khám được thực hiện đầy đủ theo định kỳ và đươc chẩn đoán thai nhi phát triển tốt, không có dấu hiệu  bất thường.  
Khoảng 4h sáng 23/11, chị Minh có dấu hiệu chuyển dạ nên anh đã đưa vợ tới Bệnh viện Nhân Dân Gia Định để sinh. Khoảng hơn 7h sáng cùng ngày, sản phụ Minh được làm thủ tục nhập viện và được khám, chẩn đoán hoàn toàn bình thường nên cho vào phòng để chờ sinh, chị Minh vẫn trò chuyện vui vẻ với mọi người xung quanh.
Tuy nhiên, đến khoảng 13h cùng ngày, các bác sĩ kêu người nhà vào ký cam kết để mổ gấp nhằm cứu cháu bé vì chẩn đoán thai nhi bị suy tim. Sau khi mổ xong, bác sĩ có gọi mẹ và chồng sản phụ vào để được thấy mặt cháu bé. Bác sĩ cho biết cháu bé nặng 2,8kg, giới tính nữ. 
“Khi được gọi vào, tôi chỉ thấy con nhích mép mà không mở mắt. Lúc này các bác sĩ đang hút đờm cho con tôi và gọi y tá chạy đi lấy một liều thuốc để chích cho cháu. Đứng được khoảng 2 phút thì bác sĩ bảo mẹ vợ và tôi đi ra ngoài để họ làm việc.  Chúng tôi lùi ra một đoạn đứng quan sát thì thấy y tá chạy đi chạy lại luống cuống mãi, khoảng 7 đến 8 phút sau mới có thuốc để tiêm cho con tôi. Thấy quá sốt ruột, tôi  lớn tiếng hỏi giờ mới có thuốc thì sao mà kịp? Họ đuổi tôi ra và đóng cửa lại. Đến khoảng 4h chiều cùng ngày thì họ gọi vào thông báo là cháu đã quá yếu và chia buồn với gia đình” .
Dù đau đớn tột cùng nhưng anh cũng cố nén lại, lặng lẽ ôm hài nhi bé bỏng về Bến Tre để mai táng ngay trong đêm chủ nhật (23/11). Suốt đêm đó anh không ngủ, mong  trời rạng sáng để bắt xe lên thành phố chăm vợ. Ai ngờ rằng mới 4h sáng ngày thứ hai (24/11) đã nghe mẹ vợ gọi rằng phải lên gấp vì bác sĩ nói vợ phải mổ cắt tử cung để cầm máu. 
“Khoảng gần 8h sáng tôi tới bệnh viện thì nghe mẹ vợ nói 4h sáng bác sĩ gọi mẹ vào và cho biết từ hôm qua đến thời điểm đó đã truyền cho vợ tôi 40 bịch máu nhưng vợ tôi vẫn không tỉnh vì bị máu loãng. Các bác sĩ chỉ định phải cắt  tử cung thì mới cầm máu được. Quá lo lắng nhưng chúng tôi vẫn tin tưởng các bác sĩ. Đến khoảng 12h trưa cùng ngày, chúng tôi vào thăm thì thấy vợ có hồng hào, da tươi tắn nhưng vẫn bất tỉnh. Lúc này tôi hỏi thì bác sĩ nói tương đối ổn, còn tỉnh lại vào giờ nào thì tùy vào khả năng của mỗi người. 
Chồng sản phụ đau lòng vì mất mát quá lớn.
Chồng sản phụ đau lòng vì mất mát quá lớn. 
Đến khoảng 17h cùng ngày, chúng tôi lại vào thăm thì thấy vợ tôi hơi tím. Bác sĩ nói đã truyền tổng cộng 59 bịch máu. Đến khoảng 12h đêm ngày 24/11, chúng tôi được vào thăm  tiếp thì thấy tình trạng xấu hơn lúc chiều. Quá lo lắng, tôi hỏi bác sĩ có thể  cứu được vợ tôi hay không, nếu không thì cho chuyển viện,  họ nói không dám chắc rồi động viên, giải thích rằng trên đường chuyển viện cũng có những rủi ro… Nghe thấy có lý nên chúng tôi cũng đành nghe theo… Đến 10h10 sáng 25/11 thì vợ tôi mất…”  .
Bệnh viện đã làm hết sức mình?
Trước cái chết đau lòng của vợ và con, anh Khương bức xúc : “Vợ tôi khỏe mạnh bình thường. Suốt quá trình mang thai đều cho kết quả tốt. Khi nhập viện cũng được các bác sĩ ở đây chẩn đoán bình thường, vậy sao sau mấy tiếng lại báo suy tim thai là thế nào? Đây là ca mổ bắt con ra mà. Tại sao khi gọi thuốc tiêm cho con tôi mà sau nhiều phút mới có? Tại sao bác sĩ không báo cho gia đình biết tình trạng sức khỏe của vợ tôi ngay từ đầu, mà mãi đến 4h sáng ngày hôm sau mới cho biết đã truyền 40 bịch máu?...”- chồng của sản phụ Minh đặt vấn đề.
Trao đổi với PV về vấn đề trên, bác sỹ Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định cho biết: “Chắc một số người nhà chưa được nghe bác sĩ giải thích nên mới thắc mắc như vậy. Còn thực tình khi cháu bé mất,  Ban Giám đốc cũng như các phòng, ban đã giải thích cặn kẽ cho gia đình biết. Dù ban đầu nhập viện thai nhi được chẩn đoán hơn 37 tuần tuổi, các chỉ số bình thường, nhưng quá trình theo dõi chuyển sinh đã phát hiện suy tim thai nên các bác sĩ chỉ định mổ để cứu bé. Lúc đó ê kíp mổ cũng như các điều kiện cần thiết về thuốc men đã được chuẩn bị sẵn sàng, chứ không như phản ánh là một lúc sau mới có thuốc. Tuy nhiên khi mổ ra thì các chỉ số sống của cháu bé rất thấp nên quá trình hồi sức đã không mang lại hiệu quả …”.
Nói về nguyên nhân tử vong của sản phụ Minh sau đó 2 ngày, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng cho biết, sau khi mổ bắt con và vào phòng hồi sức thì bệnh tình người mẹ trở nặng, rối loạn đông máu, đờ tử cung nên chỉ định cắt tử cung. Tuy nhiên, kết quả vẫn không tiến triển mà diễn biến xấu kèm theo suy đa tạng. “Kết quả mẫu cổ tử cung gửi đi xét nghiệm đã ghi nhận có những mảnh Kê-Ra- Tin trong lòng mạch máu, nguyên nhân tử vong là do thuyên tắc ối… Nếu gia đình còn khúc mắc ở đâu thì chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích để họ hiểu rõ hơn… Còn về bệnh viện, đã cố gắng hết sức có thể”.
Dù biết rằng các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng cùng một lúc mất cả hai mẹ con sản phụ đã khiến gia đình vô cùng đau lòng. Nhiều người cho rằng với thể trạng người mẹ bình thường, thai nhi được chẩn đoán cũng bình thường, sau đó được chỉ định mổ để cứu cháu bé, nhưng kết quả chẳng những không cứu được em bé mà còn khiến người mẹ tử vong luôn thì quả là trường hợp hiếm gặp xưa nay. 
 (Tên nạn nhân đã được thay đổi)./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.