Mẹ con sản phụ chết ở Hải Dương do bác sĩ 'lãnh cảm'?

Mẹ con sản phụ chết ở Hải Dương do bác sĩ 'lãnh cảm'?
(PLO) - Nhập viện với sức khỏe bình thường, nhưng trong lúc chờ sinh con sản phụ Nguyễn Thị Xuyến đã tử vong khiến thân nhân của sản phụ bàng hoàng trong nước mắt. 

Sáng 3/6, gia đình đưa chị Xuyến (quê ở xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc, Hải Dương) đến Bệnh viện đa khoa Hòa Bình tại phường Hải Tân, TP.Hải Dương để sinh con. Sau khi thăm khám, chị Xuyến nhập viện chờ sinh.

Theo anh Nguyễn Văn Tấn (em trai sản phụ), khoảng 9h thì chị Xuyến vỡ nước ối và được bác sỹ thăm khám nhưng thông báo là “chưa đẻ được”. Do thấy khó chịu trong người nên sản phụ yêu cầu bác sỹ cho đẻ mổ. Tuy nhiên, vị bác sỹ gắt gỏng “người ta đẻ còn sướng gấp vạn, nhà mày muốn mổ thế à”. 

Sau đó, sản phụ được chuyển sang phòng đẻ. Tại đây, bác sỹ bảo người nhà chị Xuyến lấy nước cho chị uống. “Cổ họng chị ấy bị cứng lại, không há được miệng. Chị Xuyến liên tục thều thào kêu mệt, đòi được mổ nhưng bác sỹ nhất quyết không cho mổ và đuổi người nhà ra khỏi phòng”, anh Tấn cho biết.

Khoảng 10 phút sau, chị Xuyến bị nôn liên tục. Thấy tình trạng của chị có diễn biến xấu, hộ lý gọi người nhà vào đưa bệnh nhân đến phòng mổ. Cũng theo trình bày của anh Tấn, lúc này chị Xuyến đã rơi vào tình trạng hôn mê, không biết gì, môi và người chị tím tái.  

Rất lâu sau đó mới có bác sỹ đến để cấp cứu cho bệnh nhân. Trong lúc chờ đợi ở ngoài phòng cấp cứu, người nhà sản phụ được một bác sỹ thông tin “tình trạng bệnh nhân chuyển biến rất xấu, các bác sỹ đang làm mọi khả năng để cứu. Ở đây đầy đủ máy móc, phương tiện, chúng tôi đã trợ thở ôxy cho nhịp tim của mẹ lên một tý để cứu cả mẹ lẫn con".

Do lo lắng về tình trạng của mẹ con chị Xuyên nên người thân của chị đề nghị các bác sỹ cho chuyển lên tuyến trên hoặc chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Hải Dương nhưng đã bị từ chối. Họ tiếp tục được các bác sỹ trấn an bằng việc thông báo đang nỗ lực cấp cứu để cứu được cả mẹ và con.  

Tuy nhiên, sau gần một giờ cấp cứu, bác sỹ đã thông báo người mẹ không qua khỏi. Nhưng, điều gia đình sản phụ bất bình là cách mà các bác sỹ thông báo về sự ra đi của mẹ con chị Xuyến. Khi biết chị Xuyến không qua khỏi, hy vọng cháu bé được cứu nhưng thân nhân chị Xuyến nhận được câu trả lời: “mẹ không qua khỏi thì chúng mày hỏi con làm gì”.  

Chị Xuyến làm nghề phụ vữa, chồng mắc bệnh thần kinh nên chị là trụ cột kinh tế của gia đình. Vợ chồng có hai con gái. Một cháu chuẩn bị thi vào Đại học, một cháu đang học lớp 9. Với mong muốn “có nếp có tẻ”, anh chị quyết tâm sinh thêm con thứ ba. Lần mang thai này, may mắn là con trai. Cả nhà đang háo hức chờ đợi. Do có tuổi, ngay từ khi mang thai, chị và gia đình chăm chút rất cẩn thận, thường xuyên tới bệnh viện thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe của mẹ và bé. 

Trước khi đến Bệnh viện đa khoa Hòa Bình chờ sinh, gia đình đã đưa chị tới Bệnh viện huyện Gia Lộc và Bệnh viện Phụ sản Hải Dương khám. Tại đây, bác sỹ cho biết, sức khỏe hai mẹ con tốt và chị sinh con ở bất kỳ bệnh viện nào cũng được. Sự việc xảy ra khiến gia đình vô cùng đau xót, bức xúc, cho rằng các y bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình có nhiều tắc trách khiến họ mất cả con và cháu.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hữu Phấn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hòa Bình cho biết, sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng như công an, pháp y… đã đến để xác minh, tìm hiểu vụ việc. Kết luận ra sao, bệnh viện đang chờ thông tin chính thức từ phía các cơ quan đó.

Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.