Lý giải việc tắm nước mùi già ngày cuối năm

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Vào ngày cuối năm, nhiều người ra chợ tìm mua lá mùi già về đun nước tắm cho cả nhà với mục đích hồi phục sức khỏe, đón chào một năm mới đầy may mắn.

Tinh thần sảng khoái, da dẻ mịn màng
Mùi ta còn có tên gọi là cây ngò. Theo truyền thống của người Việt, việc tắm lá mùi ngày cuối năm làm người ta tĩnh tâm sau bao mệt mỏi của cuộc sống mưu sinh. Người xưa quan niệm mùi thơm của cây mùi sẽ đẩy lùi và rửa sạch những điều không tốt của năm cũ trên thân thể để đón chào năm mới với những điều tốt lành. 
Chẳng hiểu có phải duy tâm hay không nhưng mỗi lần tẩy trần bằng thứ nước thơm màu xanh này, cơ thể tỏa ra một mùi thơm ngát dễ chịu. Hương cây mùi tạo cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng trước giờ khắc giao thời. Nước thơm dịu mát ngấm vào da thịt, hương thoang thoảng còn vương vấn trên cơ thể. Nó hơn cả mùi của những loại mỹ phẩm đắt tiền ngày thường vẫn dùng.
Lợi ích rõ nhất của việc tắm rửa này là sự thơm tho sạch sẽ tự nhiên sau khi tắm khiến người ta cảm thấy người thư thái, nhẹ nhàng và dễ chịu đồng thời làm cho da dẻ trở nên mịn màng. 
Hồi phục sức khỏe, lưu thông khí huyết

Từ xa xưa tắm lá thơm từ thảo dược đã được dùng chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe. Theo Y học cổ truyền, cây mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng chống mệt mỏi, lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe. 

 
Ngoài ra, cây mùi còn có ích cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng, làm dịu cơn đau cơ. Bởi nó giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm. 
Chống viêm nhiễm, loại bỏ độc tố
Một tác dụng tuyệt vời của cây mùi chính là giúp cơ thể loại bỏ những chất độc. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống ôxy hóa, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu.
Theo bác sĩ Minh Tân, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, việc tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm. Mỗi khi tắm bằng lá mùi hay hạt mùi người chúng ta nóng và toát mồ hôi sau khi tắm nên da chúng ta được sạch hơn, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nên phần nào cũng có tác dụng phòng chống các bệnh truyền nhiễm.
Ngoài việc mua cây mùi già về đun nước tắm trút bỏ những điều không tốt của năm cũ, hồi phục sức khỏe,… nhiều người còn mua lá mùi về đun ngày tất niên để xông nhà, rửa sạch những điều xấu của năm cũ, và hướng tới một năm mới hạnh phúc, may mắn. 
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi tắm bằng nước cây mùi già: Những người đang mắc bệnh liên quan đến da như viêm da cơ địa, da trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm. Đặc biệt không nên cho trẻ đã mắc bệnh sởi  khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay tắm nước mùi già… Vì một số trẻ cơ địa nhạy cảm, việc làm này vô tình sẽ khiến trẻ mắc thêm bệnh dị ứng.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.