Luật có nên mở rộng quy định độ tuổi hiến mô, tạng?

Luật có nên mở rộng quy định độ tuổi hiến mô, tạng?
(PLO) - Câu chuyện của bé Nguyễn Hải An – 7 tuổi vừa qua đời, nhưng trước khi mất đã có tâm nguyện được hiến tặng toàn mô tạng của mình để trao cơ hội sống cho những bệnh nhân bị suy tạng thực sự khiến cộng đồng xúc động. Từ câu chuyện của em, nhiều ý kiến cho rằng: quy định độ tuổi hiến tạng có nên được thay đổi? 

Ai cũng có thể trao tặng lại sự sống cho cộng đồng

Câu chuyện hiến giác mạc cảm động của cô bé Nguyễn Hải An sau hơn 2 tuần vẫn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Đến tận bây giờ chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé Hải An) mới cảm thấy vơi đi phần nào nỗi buồn khi giác mạc của Hải An đã đem lại ánh sáng cho hai người khác. Tuy nhiên, điều mà chị day dứt đó là chưa thực hiện được hết di nguyện của con, được hiến toàn bộ mô tạng để trao đi cơ hội sống cho bao người khác. Ước muốn được nghe nhịp tim con đập thêm một lần nữa của chị Dương đã không thành hiện thực bởi theo quy định của pháp luật thì nguyện vọng của bé sẽ chỉ được thực hiện khi bé đủ 18 tuổi.

Cụ thể, theo Điều 5 Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định: Người từ đủ mười tám tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác. Theo đó, bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký vào danh sách hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi chết, chết não). Những người cao tuổi đều có thể hiến tặng một phần mô, tạng và giác mạc sau khi chết, chết não. 

Tuy nhiên, từ sau câu chuyện của bé Hải An, nhiều người cho rằng quy định độ tuổi trong Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác đang trở thành rào cản cho những người dưới 18 tuổi muốn hiến tặng mô tạng. Theo lý giải của nhiều người, hiến mô, tạng mới chỉ là một câu chuyện nhưng dùng được hay không đó là câu chuyện của ngày mai và của ngành y tế.

Nếu điều luật này được sửa đổi theo hướng cho phép người chết não dưới 18 tuổi được phép hiến mô tạng thì sẽ không chỉ có hai người được nhìn thấy ánh sáng nhờ giác mạc của bé Hải An, mà hàng ngàn người khác sẽ có cơ hội sống từ mô, tạng của người hiến dưới 18 tuổi. Bởi thực tế còn rất nhiều người muốn bằng cách hiến mô tạng để cho người yêu thương của mình vẫn tiếp tục được hiện hữu trên cuộc đời này, qua đó cũng tăng thêm nguồn mô tạng được tiếp nhận.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người hiện nay nguồn mô tạng tại Việt Nam vẫn còn khan hiếm 

do không ít người Việt còn e dè với việc hiến mô tạng và quan niệm “chết toàn thây”.  “Tất cả chúng ta dù già, trẻ thì sau khi chết vẫn có thể hiện hữu trong cuộc đời một lần thứ hai. Bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể trao tặng lại sự sống cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ đề xuất với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh lại luật hiến mô tạng. Hiến mô tạng không chỉ cho người từ 18 tuổi trở lên mà người dưới 18 tuổi cũng có thể hiến được, nếu họ có tâm nguyện rõ ràng và được bố mẹ cho phép. Vì không ít những ông bố, bà mẹ mong muốn trái tim, đôi mắt của con được nhìn, được đập một lần nữa, vì thế chúng ta cần trân trọng tâm nguyện đó”, ông Phúc chia sẻ. 

Cần có những cơ chế, biện pháp, chế tài hợp lý khi sửa đổi

Nói về độ tuổi quy định trong Luật Hiến, lấy ghép mô bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, ông Phan Tiến Duy, chuyên gia Luật, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tư vấn DLS Việt Nam phân tích: “Điều kiện về độ tuổi là một dấu hiệu định lượng quan trọng để xem xét cá nhân đó có đủ năng lực thực hiện quyền hiến mô, bộ phận cơ thể hay không.

Theo quy định của Luật Hiến, lấy ghép mô bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 quy định: Cá nhân phải từ đủ 18 tuổi trở lên mới có quyền hiến bộ phận cơ thể, hiến xác sau khi chết. Sở dĩ có quy định như vậy bởi các nhà làm luật ở nước ta quan niệm rằng ở tuổi đó, người hiến mới phát triển đầy đủ về tâm, sinh lý cũng như về mặt pháp lý họ là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự có thể bằng hành vi của mình tham gia xác lập các quyền và nghĩa vụ nhất định theo quy định của pháp luật”. 

Nếu độ tuổi là một dấu hiệu định lượng, là điều kiện cần để hiến mô, bộ phận cơ thể thì khả năng nhận thức và điều khiển hành vi là dấu hiệu định tính để xác định xem cá nhân đã hoàn thiện về mặt tâm lý, về khả năng nhận thức hay chưa. Bên cạnh đó, ngày nay nhu cầu hiến các bộ phận cơ thể của những bệnh nhân là người chưa thành niên rất cao, do vậy theo ông Duy đề xuất người dưới 18 tuổi được hiến tạng khi chết cần đưa vào luật, tuy nhiên để đảm bảo quá trình thực hiện được phù hợp và đúng pháp luật cần có những cơ chế, biện pháp và chế tài cụ thể cho nội dung này. 

Bên cạnh đó, đối chiếu các quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Trẻ em năm 2016,  việc hiến tạng là một giao dịch dân sự phải có sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Vì vậy, việc trao toàn quyền cho trẻ dưới 18 tuổi được phép hiến tạng sẽ tạo mâu thuẫn, khó khăn trong việc áp dụng pháp luật trên thực tiễn. Đồng thời, nếu để trẻ dưới 18 tuổi toàn quyền quyết định việc hiến tạng sẽ là cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng vào việc buôn bán tạng. Từ đó sẽ gây mất an ninh trật tự xã hội và làm sai lệch tinh thần đúng đắn của việc hiến tạng, theo ông Phan Tiến Duy. 

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.