Loài cây lá dài khắc chế bệnh cao huyết áp?

Cây có những chiếc lá dài đến gần 1m chỉ mọc ở một số nơi vùng cao, lạnh ở tỉnh Lạng Sơn, co tên là đại mạch, có thể làm thuốc chữa bệnh cao huyết áp. Sở hữu “bí mật” này, Hội trưởng Hội đông y xã Khuất Xá, ông Vi Văn Kiến (62 tuổi, ngụ thôn Bản Chu, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) được người địa phương gọi tên vui là “ông lang thuốc mát”.

 

Cây có những chiếc lá dài đến gần 1m chỉ mọc ở một số nơi vùng cao, lạnh ở tỉnh Lạng Sơn, co tên là đại mạch, có thể làm thuốc chữa bệnh cao huyết áp. Sở hữu “bí mật” này, Hội trưởng Hội đông y xã Khuất Xá, ông Vi Văn Kiến (62 tuổi, ngụ thôn Bản Chu, xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) được người địa phương gọi tên vui là “ông lang thuốc mát”.

Ông Kiến bên loài lá cây đại mạch
Ông Kiến bên cây đại mạch

Bắt bệnh cao huyết áp

Cậu bé Kiến sinh ra và lớn lên ở “vựa thuốc nam” vùng Đông Bắc. Địa hình đồi núi cao, khí hậu mát lạnh, cộng thêm hướng gió thổi từ vùng biển vào đã là vùng đất sản sinh ra những cây thuốc quý hiếm chỉ có Lạng Sơn. Ngày xưa chưa có trạm y tế, người dân chỉ lấy những cây thuốc nam để tự chữa bệnh. Sống trong môi trường đó nên ông đã đam mê những cây thuốc nam từ nhỏ. Ước mơ trở thành một người thầy thuốc chữa bệnh đã nhen nhóm trong lòng ông lúc nào không hay.
Hồi nhỏ Kiến thường đi theo bà hái thuốc. Bà nội Kiến là một vị lang y nổi tiếng về các loại thuốc mát ở đất Lộc Bình, nổi tiếng với các loại thuốc giảm nhiệt, thuốc mát, thanh nhiệt cơ thể, bổ máu... Cậu bé ham học hỏi, hầu hết tất cả những cây cỏ xung quanh ông cũng hỏi bà xem chúng có vị thuốc hay không. Trước khi mất, bà nội đã truyền lại cho Kiến biết bài thuốc bí truyền chữa bệnh cao huyết áp. 
Kiến tiếp tục theo đuổi đam mê về nghề thuốc. Biết niềm đam mê của con, gia đình đã cho Kiến đi học ở trường trung cấp y tế tỉnh Lạng Sơn. Hơn hai năm sau, học viên khóa đó được huy động lực lượng cho đội thủy lợi của tỉnh. Kiến cùng với các học viên khác “bất đắc dĩ” trở thành công nhân thủy lợi. Sau 3 năm làm công việc đó, Kiến trở về quê rồi lại theo học ngành tài chính ở tỉnh.
Kết thúc khóa học, Kiến được được điều động về phòng tài chính huyện Lộc Bình làm hơn 4 năm. Đã làm rất nhiều công việc khác nữa, nhưng bất cứ lúc nào ông vẫn luôn nghiên cứu về y học, tìm hiểu về những cây thuốc nam, tích lũy thêm kinh nghiệm chữa bệnh. Khi đã về già, ông mới dám tự nhận mình là thầy thuốc nam, tham gia Hội đông y xã và được bầu làm Hội trưởng. Ông vốn rất nổi tiếng với các bài thuốc mát chữa bệnh và đặc biệt là bài thuốc chữa bệnh cao huyết áp. Những kiến thức mà ông học được từ trong trường trung cấp y tế tỉnh, cộng thêm mấy chục năm trời đam mê học hỏi, tích lũy kiến thức về bệnh cao huyết áp đã giúp ông đã có được sự am hiểu khá sâu sắc về bệnh này.
Theo ông Kiến, tác nhân gây bệnh cao huyết áp chủ yếu là do áp lực công việc, người làm việc trong tình trạng căng thẳng, kéo dài liên tục trong thời gian dài. Cũng có nguyên nhân đến từ tình trạng béo phì, thói quen hút thuốc lá, cơ thể lười vận động, người dùng nhiều muối ăn, uống nhiều rượu, thuốc tránh thai, thuốc kích thích, thuốc giảm cân…
Ngoài những nguyên nhân trực tiếp trên còn có những nguyên nhân gián tiếp xuất hiện ở những đối tượng có những mầm bệnh sẵn như: Bệnh thận mãn, u, động mạch chủ hẹp bẩm sinh, bệnh của các tuyến giáp, người bị bệnh đái tháo đường… Với những loại bệnh này, chỉ cần chữa khỏi căn nguyên những căn bệnh “mầm mống” ấy, ắt sẽ khỏi bệnh cao huyết áp.
Người bị bệnh cao huyết áp thường có những biểu hiện khi tăng huyết áp như trong người có cảm giác uể oải, nhức đầu trước trán hay sau gáy (thường vào buổi sáng), cảm giác chóng mặt, đi đứng không vững, đầu có cảm giác nặng, cảm giác bị nén nặng ở ngực và hơi khó thở, chân tay tê liệt vài giây đến vài phút, chảy máu cam nhiều lần…
Khi căn bệnh cao huyết áp không được chữa khỏi hoàn toàn thì rất hay có những cơn tăng huyết áp, ảnh hưởng đến di chứng về thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật. Nếu không có thuốc “hãm” cơn kịp thời sẽ dẫn đến suy tim, nhồi máu cơ tim. Cơn tăng huyết áp có thể dẫn đến tai biến mạch máu não, đau tim, đột quỵ và tử vong.
Vị thuốc cực mát chỉ có ở vùng lạnh
Ông Kiến cho rằng cây đại mạch có thể chữa khỏi bệnh cao huyết áp. Loại cây này chỉ mọc ở nơi khí hậu lạnh. Địa hình và khí hậu phức tạp của Lạng Sơn đã sản sinh ra những loài thảo mộc có chất điều hòa thân nhiệt để có thể chống chịu được sự khắc nghiệt của môi trường. Riêng cây đại mạch chỉ sống ở nơi cực lạnh. Đây là cây thân gỗ cao khoảng 10 – 15 m, lá dài hàng mét (trung bình từ 30 - 70 cm), dẹt, bản rộng khoảng 5 - 7cm. Lá của loại cây này chính là “bí quyết” chữa được bệnh cao huyết áp.
Ông Kiến cho biết bài thuốc của mình được chế biến như sau: Hái lá tươi về rửa sạch, phơi khô, thái thành từng miếng rộng khoảng 2 cm. Người bị bệnh sẽ sắc thuốc theo quy trình bốc một nắm đầy cho vào ấm, đung sôi trong khoảng 20 phút rồi bắc xuống để nguội. Trung bình nắm lá đun với một lít nước, uống hết nước lại chế thêm nước vào đun tiếp, đun uống liên tục trong ba ngày mới thay ấm thuốc khác. Theo ông Kiến, đây là loại cây thuốc cực mát, có những chất bổ cho máu, không có vị, màu xanh trắng, uống vào sẽ điều hòa cơ thể và những cơn tăng huyết áp sẽ bị khắc chế.
Theo thầy lang này, với sự tiến bộ của y tế, bây giờ bệnh cao huyết áp đã có thuốc trị dứt cơn tăng huyết áp, nhưng có thể sau một thời gian lại tái phát, người bị bệnh cao huyết áp sẽ phải sử dụng thuốc suốt đời… Nhưng với bài thuốc nam từ loại lá cây “khổng lồ” nêu trên, bệnh này có thể trị dứt hoàn toàn tùy theo cơ địa mỗi người. Được biết mỗi thang thuốc ông lấy của người bệnh số tiền 40 ngàn đồng là công lấy thuốc.
Bài thuốc chữa cao huyết áp của ông Kiến đã được đưa vào báo cáo của Hội đông y huyện Lộc Bình. Phòng y tế huyện Lộc Bình đã đề nghị ông Kiến thống kê lại những ca bệnh mà mình đã chữa khỏi, nếu như con số ấy có khoảng 300 người thì có thể sẽ cấp chứng chỉ hành nghề. Bà Hoàng Thị Bày, Hội trưởng Hội đông y huyện Lộc Bình xác nhận thông tin: “Ông Kiến có thể chữa được dứt cơn tăng huyết áp từ lá cây đại mạch. Tôi không dám chắc ông ấy có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh này hay không mà hiện đang kiểm định về bài thuốc theo phác đồ điều trị cụ thể”. 

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là những cơn tăng huyết áp của bệnh cao huyết áp. Huyết áp tăng dần theo tuổi nhưng khi tăng đến mức gây nguy hại cho cơ thể mà ở mức này việc chữa trị có lợi hơn là hại thì gọi là tăng huyết áp.

Tất cả sách giáo khoa và các hướng điều trị tăng huyết áp trên thế giới đều chọn ngưỡng gọi là tăng huyết áp đối với người từ 18 tuổi trở lên, là khi người đó có ít nhất một trong hai số huyết áp sau: (1) Huyết áp tối đa >/= (đọc là lớn hơn hoặc bằng) 140 mm Hg và (2) huyết áp tối thiểu  >/= 90 mm Hg. Như vậy, nếu con số huyết áp là 150/80, 130/100 hoặc 150/90 mm Hg sau nhiều lần đo thì gọi là tăng huyết áp.

Một cách đầy đủ, tăng huyết áp là một hội chứng tim mạch tiến triển được khẳng định khi: (1) Huyết áp đo tại cơ sở y tế >/= 140/90 mm Hg hoặc khi đo tại nhà và khi theo dõi huyết áp lưu động 24 giờ >/= 135/85 mm Hg hoặc (2) huyết áp không tăng nhưng có bằng chứng huyết áp như đang dùng thuốc hạ huyết áp hoặc có biến chứng như bệnh tim do tăng huyết áp, tai biến mạch máu não.

(Theo ykhoa.net) 

Hoàng Thế Tào

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.