Liên quan dịch bệnh Corona, 1 khách sạn tại Đà Nẵng từ chối nhận khách Trung Quốc

Thông báo dán từ chối khách Trung Quốc của 1 khách sạn tại Đà Nẵng trước dịch Corona
Thông báo dán từ chối khách Trung Quốc của 1 khách sạn tại Đà Nẵng trước dịch Corona
(PLVN) - Ngày 26/1 (mùng 2 Tết Canh Tý), ông Phạm Thanh, chủ khách sạn Đà Nẵng Riverside trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) cho biết, đơn vị đã dán bảng thông báo không nhận khách Trung Quốc lưu trú. Trong khi đó, đoàn khách đến từ TP. Vũ Hán (Trung Quốc) đang có mặt tại Đà Nẵng sẽ trở về nước vào ngày mai (mùng 3 Tết).

Chính quyền mong muốn chọn cách từ chối khéo!

Theo đó, thông báo được dán từ ngày 24/1 (30 Tết), được viết bằng tiếng Việt, tiếng Trung Quốc và tiếng Anh với nội dung: “Khách sạn chúng tôi xin phép không đón tiếp quý khách đến từ Trung Quốc trong thời gian này vì lý do đất nước bạn đang có dịch bệnh corona đang lây lan, truyền bệnh. Khi nào chúng tôi sẵn sàng phục vụ quý khách, chúng tôi sẽ thông báo. Chân thành xin lỗi vì sự bất tiện này”.

Ngay trong thời gian thông báo, khách sạn này đã hoàn tiền và từ chối hợp đồng nhận khách của một đoàn Trung Quốc đặt phòng từ vài tháng trước. Nhiều khách Trung Quốc đến đặt phòng cũng bị từ chối. 

Thông báo từ chối khách được viết thành 3 thứ tiếng
 Thông báo từ chối khách được viết thành 3 thứ tiếng

“Việc này nhằm đảm bảo cho nhân viên và khách hàng khác lưu trú tại khách sạn được an toàn, chúng tôi chấp nhận bị thiệt hại về kinh tế.  Tuy nhiên tối 24/1, trong lúc tôi đi vắng, có người đến tự xưng Sở Du lịch cùng 5, 6 chiến sĩ Công an yêu cầu nhân viên lễ tân khách sạn gỡ thông báo.”, ông Thanh thông tin.

 Cũng lời ông Thanh, hiện khách sạn vẫn tiếp tục đặt lại bảng thông báo, giữ nguyên quyết định không nhận khách đến từ Trung Quốc trong giai đoạn này, để đảm bảo an toàn. 

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh xác nhận, đơn vị có đến làm việc với khách sạn và đề nghị cất bảng thông báo vào trong.

“Việc phòng dịch bệnh là điều tốt nhưng không nên vì vậy mà làm những việc ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến trong mắt du khách. Nhiều người sẽ nghĩ, lúc cần chúng ta mời gọi họ, còn lúc không cần lại từ chối. Sẽ có nhiều cách để từ chối khách ví dụ như thông báo hết phòng… chứ không nên công khai thế sẽ ảnh hưởng đến điểm đến, có hành vi không đẹp. Sở chỉ muốn trao đổi và tìm cách làm tốt nhất cho các bên chứ không hề có động thái bắt buộc..”, bà Hạnh nói.

Ngày mai, đoàn khách Vũ Hán trở về nước!

Liên quan tới đoàn khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) tại Đà Nẵng những ngày qua, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, 166 du khách đến từ Vũ Hán sẽ trở về nước vào tối 27/1 (mừng 3 Tết).

Theo ông Bình, trước đó nhóm hành khách gồm 218 người bay từ Vũ Hán đến Đà Nẵng du lịch. Đến ngày 25/1, Công ty lữ hành tại Đà Nẵng đã đưa 52/218 hành khách trong đoàn khách trên về nước trên chuyến bay tới TP. Nghi Xương, Trung Quốc.

 “Đoàn khách này đến Đà Nẵng trước khi có lệnh cấm xuất cảnh. Khoảng 19h30 tối 27/1, 166 người còn lại sẽ bay trực tiếp về lại Vũ Hán trên chuyến bay của VietJet. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ đoàn”, ông Bình nói.

Khách Trung Quốc đến và đi tại sân bay Đà Nẵng những ngày qua
Khách Trung Quốc đến và đi tại sân bay Đà Nẵng những ngày qua

Chiều cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc BV Đà Nẵng cũng trao đổi, đơn vị đã tiếp nhận và đưa vào khu vực cách ly 12 trường hợp bi sốt. Theo đó, 12 trường hợp được cách ly ban đầu tại tầng 4 Khoa Y học nhiệt đới BV Đà Nẵng gồm 7 người quốc tịch Trung Quốc, 4 người Việt và 1 người mang quốc tịch Cộng hòa Séc.

 “Có một người Trung Quốc cách ly sau khi xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng vào chiều 25/1. Những người còn lại bị sốt nên tự đến các bệnh viện khám rồi được đưa đến cách ly. Họ chỉ mới có biểu hiện sốt, chưa có dấu hiệu hay biểu hiện gì liên quan đến dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona”, ông Trung thông tin.

Theo bác sĩ Trung, những bệnh nhân người Việt Nam là hướng dẫn viên du lịch, nhân viên khách sạn đã từng tiếp xúc với du khách người Trung Quốc trong thời gian qua. Hiện các mẫu bệnh phẩm của những người trên đều đã được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa) làm xét nghiệm.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.