Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Bãi rác “vây” bệnh viện

Bãi rác chất đống “tọa lạc” ngay cạnh Bệnh viện Đa khoa Lập Thạch
Bãi rác chất đống “tọa lạc” ngay cạnh Bệnh viện Đa khoa Lập Thạch
(PLO) - Bãi tập kết rác của thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch có từ nhiều năm nay, khối lượng rác ngày càng lớn, ứ đọng, tràn lên cả mặt đường, chắn lối đi, bốc mùi hôi thối khiến người dân sống gần khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Không những vậy, bãi rác còn nằm ngay cạnh Bệnh viện đa khoa huyện Lập Thạch cũng làm điêu đứng bệnh nhân và bác sỹ nơi đây.

Rác thải đổ bừa bãi

Có mặt tại bãi rác - là nơi tập kết rác của 11 khu dân cư thị trấn Lập Thạch và một chợ trung tâm huyện này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì “núi rác” chưa được phân loại, xử lý như: Rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, xác động vật, túi ni lông… Mặc dù đã đeo khẩu trang, nhưng mùi hôi thối nồng nặc vẫn sộc lên gây ngạt mũi, tức ngực và khó chịu.

Phản ánh với chúng tôi, một người dân than thở: “Tất cả mọi người dân ở đây khi đi qua khu bãi rác này đều cố gắng nín thở và đi thật nhanh. Hơn nữa các loại rác này không được phân loại và được đổ chất đống lên nhau. Khi quá đầy, chúng sẽ được xử lý bằng cách đốt, tạo ra mùi khét, khói đen gây ô nhiễm môi trường sống người dân sống quanh đây”.

Bà Nguyễn Thị Thành, người dân sống ngay gần bãi rác bức xúc, nói: “Mỗi ngày chúng tôi đều phải chịu đựng mùi hôi thối của bãi rác theo gió bay vào nhà, có khi đang ăn cơm phải đóng cửa lại, bật quạt mà ăn nhưng cũng không thể ăn nổi vì mùi tanh, thối. Đặc biệt là những ngày người ta đốt rác và gạt rác, mùi khét của rác cháy khiến mọi người không dám ra ngoài, trẻ con thì phải đem đi gửi vì sợ chúng không chịu nổi. Chúng tôi kiến nghị lâu rồi, cũng thấy một số đoàn về kiểm tra, mới đây người ta phủ một lớp đất mỏng lên bãi rác để ngăn mùi, nhưng mấy hôm sau rác mới lại đổ đầy, đâu lại vào đấy”.

Điều đáng nói là vị trí của bãi rác “tọa lạc” ngay cạnh Bệnh viện Đa khoa huyện Lập Thạch và tiếp giáp với các Khoa Nhi – Lây, Khoa Dược, Khoa Chống nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và các y bác sỹ.

Cần sớm phải di dời

Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân, dù trời nắng cũng như trời mưa, chưa cần đốt thì mùi hôi thối của bãi rác không chỉ là nỗi ám ảnh của chính họ mà còn của cả tập thể các y, bác sỹ của Bệnh viện. “Khi trời tối, ruồi nhặng vây kín các bóng điện, dưới sàn nhà và trên hành lang. Dù đã thường xuyên dọn vệ sinh nhưng tình trạng trên vẫn không hề giảm”, là chia sẻ của một nhân viên dọn vệ sinh của Bệnh viện.

Ông Dương Công Viên (khu Thống Nhất, thị trấn Lập Thạch) cho biết: “Bãi rác gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay. Vì để quá lâu nên bãi rác ngày càng nhiều, ngổn ngang, kéo dài hàng chục mét, có chỗ tràn ra cả lề đường không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn làm mất mỹ quan và ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người dân. Bãi rác không chỉ nằm gần đường dân sinh mà còn nằm sát Bệnh viện Đa khoa huyện Lập Thạch nên ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân, người nhà và y bác sỹ nơi đây. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần với các cấp chính quyền nhưng vẫn chưa được xử lý ”.

Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân về công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế nên phần lớn lượng rác thải ra môi trường bừa bãi và số lượng ngày càng nhiều. Tình trạng này đã làm gây ô nhiễm trầm trọng tới không khí và ít nhiều làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước ngầm trên địa bàn và các xã gần khu vực này. Cụ thể là khu phố Phú Lâm, Thống Nhất nằm trên địa bàn huyện Lập Thạch và 2 xã Tân Lập, Yên Thạch thuộc huyện Sông Lô.

Người dân cũng phản ánh, Huyện ủy Lập Thạch cũng như chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực này, cũng như sớm di dời bãi rác. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa trên địa bàn diễn ra nhanh, lượng rác thải của người dân xả ra nhiều nên việc thu gom không kịp, dẫn tới rác thải ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và môi trường sống của người dân. Nhưng cái khó nhất có lẽ là việc tìm địa điểm thích hợp để di dời và kinh phí để thực hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Thiết nghĩ, UBND huyện Lập Thạch cần sớm có giải pháp hữu hiệu cũng như phương án di dời bãi rác đến địa điểm thích hợp, có như vậy mới đảm bảo được môi trường, cũng như cuộc sống người dân nơi đây. Đồng thời cần có biện pháp tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nhằm góp phần xây dựng môi trường sống xanh- sạch - đẹp. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...