Làm sao để giải bài toán "y đức"?

Không giải quyết được tổng thể các vấn đề của ngành y thì y đức còn tiếp tục thách thức trước “giông bão”. Cuộc sống với tất cả các mặt tích cực và tiêu cực là “giông bão”...

Y đức là vấn đề trung tâm, cốt lõi trong quan điểm về y tế của Đảng ta. Không nghề nào quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc đến sức khoẻ và tính mạng con người như nghề y; không nghề nào mà sai lầm hay thiếu sót lại ảnh hưởng lớn đến sự sống còn, đến sức khoẻ con người như nghề y.

Tuy nhiên, vấn đề y đức đang bị thách thức. Có phải y đức đang xuống cấp báo động?. Phải nói rằng, thực tế có một bộ phận y, bác sỹ còn ứng xử chưa đúng mực, thiếu văn hóa, thậm chí sách nhiễu, vòi tiền bệnh nhân. Nhưng phần lớn các thầy thuốc hiện nay không thích thú gì với phong bì bồi dưỡng của bệnh nhân, thậm chí còn coi đó là sự xúc phạm.

Vì sao có một bộ phận thầy thuốc tiêu cực?. Có nhiều nguyên nhân, nhưng cơ bản vẫn là: Thứ nhất, một số thầy thuốc không nhận thức được đầy đủ, tự rơi vào cái bẫy của đồng tiền. Thứ hai, cơ chế của nền y tế còn bất cập. Nếu hiểu tự chủ đồng nghĩa với tự kiếm lương để sống thì dứt khoát người thầy thuốc phải coi bệnh nhân là đối tượng thu tiền. Hiện nay viện phí đang là nguồn thu chính của một số bệnh viện nên gây ra nhiều bất cập.

Viện phí là tiền trực tiếp của người bệnh tự trả sau khi đã được khám chữa bệnh và đang được thực hiện theo cơ chế “tiền trao cháo múc”, đẩy người thầy thuốc quan hệ trực tiếp với đồng tiền, thông qua đồng tiền, nên dễ nảy sinh tiêu cực. Thứ ba, trong đào tạo nhân lực ngành y, chúng ta ít quan tâm đến vấn đề cụ thể, những vấn đề về y đức. Giáo dục y đức đang thiếu những nội dung cụ thể hàng ngày như cách ứng xử với bệnh nhân, trách nhiệm đối với bệnh nhân….

Làm sao giải “bài toán” y đức?. Phải nói rằng, đây là “bài toán” tổng thể mà việc đầu tiên là phải xác định mục đích của ngành y tế Việt Nam là gì; phải có cơ chế hoạt động; đặc biệt cơ chế tài chính để y tế hoạt động hiệu quả. Hiện nay, nhiều bệnh viện được tự chủ tài chính; tự chủ phát huy được tính năng động nhưng lại đòi hỏi động cơ rất trong sáng, đòi hỏi sự minh bạch.

Phải tránh tư tưởng “xã hội hóa” ngụy biện, lạm dụng “xã hội hóa” mà thực chất là thu tiền. “Xã hội hóa’ không đồng nghĩa với việc bắt dân đóng góp càng nhiều càng tốt. Thêm nữa, là giáo dục những hành vi tốt cho người thầy thuốc vì họ là vị cứu tinh cho bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện công phải tập trung vào cách tổ chức. Nghề thầy thuốc hết sức đặc thù, phải có điều kiện tối thiểu để họ làm việc, nếu muốn họ là “sợi dây truyền sức sống” cho bệnh nhân.

Không giải quyết được tổng thể các vấn đề của ngành y thì y đức còn tiếp tục thách thức trước “giông bão”. Cuộc sống với tất cả các mặt tích cực và tiêu cực là “giông bão”, cần phải có sự giải quyết thỏa đáng, kịp thời.

Từ Tâm
 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.