Làm sao để chữa khỏi bệnh viêm mũi dị ứng

(PLO) -  Chào chuyên gia, tôi năm nay 33 tuổi và bị viêm mũi dị ứng khoảng 5 năm nay. Bệnh gây cho tôi rất nhiều phiền toái, đặc biệt là những lúc giao mùa hay thời tiết thay đổi. Khiến người lúc nào cũng cáu bẳn, khó chịu.

Tôi đã dùng nhiều loại thuốc khác nhau cả Đông y và Tây y nhưng bệnh vẫn chưa khỏi. Tôi muốn hỏi bệnh này để lâu liệu có gây ảnh hưởng gì lắm không? Có cách nào giúp tôi thoát khỏi cơn ác mộng này không ạ ?

Viêm mũi dị ứng không đe dọa tính mạng nhưng lại gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh.
Viêm mũi dị ứng không đe dọa tính mạng nhưng lại gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh.

Trả lời: Chào bạn, bệnh viêm mũi dị ứng là hiện tượng mũi bị viêm, sưng tấy do dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như khói bụi, lông tơ, thời tiết, nhiệt độ, áp suất không khí... Bệnh thường hay tái phát và nặng lên trong điều kiện thời tiết khô lạnh.

Đúng như bạn chia sẻ, viêm mũi dị ứng tuy là bệnh không đe doạ nhiều đến tính mạng, nhưng lại gây những khó chịu đáng kể cho người bệnh. Trường hợp của bạn đã bị viêm mũi dị ứng 5 năm nay, nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng như: Viêm xoang cấp và mạn tính do ứ đọng dịch tiết tạo thành các ổ viêm, tắc các lỗ thông xoang; Do viêm nhiễm ở niêm mạc mũi và xoang mũi, tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập gây viêm họng, viêm thanh quản, viêm tai giữa; Do ngạt mũi, tắc mũi khiến người bệnh khó ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và lao động... Ngoài ra, khi bị viêm mũi dị ứng, nhiều người không chỉ ngứa mũi mà còn bị ngứa cả mắt, đỏ mắt và chảy nước mắt dễ nhầm với bệnh viêm kết mạc hoặc do bệnh nhân gãi và dụi mắt nhiều có thể gây xước giác mạc, ảnh hưởng đến thị giác của người bệnh.

Viêm mũi dị ứng còn có liên quan mật thiết với bệnh hen suyễn. Các yếu tố gây viêm mũi dị ứng cũng thường là các yếu tố gây khởi phát cơn hen. Do đó, ở những bệnh nhân viêm mũi dị ứng sẽ có nguy cơ cao mắc hen hơn người bình thường và đối với bệnh nhân hen bị viêm mũi dị ứng nếu không điều trị tốt thì các cơn hen sẽ bùng phát nặng hơn, nhất là vào mùa lạnh. Nếu gia đình bạn có người bị hen suyễn và thường xuyên sống trong môi trường lạnh thì nguy cơ này sẽ cao hơn.

Để phòng và giảm những khó chịu của bệnh, việc đầu tiên cần làm là tránh tiếp xúc với các yếu tố có thể gây dị ứng. Cần vệ sinh định kỳ các vật dụng như chăn, ga, gối, đệm, vải bọc ghế, bọc đệm để hạn chế sự tồn tại và sinh trưởng của một số ký sinh trùng. Nhà ở cần thoáng, mát, sạch sẽ, tránh ẩm ướt để hạn chế nấm mốc phát triển. Không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây viêm mũi dị ứng cho bản thân (tôm, cua, ốc). Tránh hoặc hạn chế tiếp xúc với với bụi (bụi trong nhà và bụi ngoài đường).

Vào thời điểm giao mùa, bạn cần phải giữ ấm cơ thể đặc biệt khu vực vùng cổ, ngực và mũi. Đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng, không nên tắm nước lạnh và tránh hít phải luồng không khí lạnh, khô một cách đột ngột. Không để mũi tiếp xúc với luồng gió máy lạnh, điều hòa vì có thể làm tổn thương, làm khô niêm mạc mũi xoang. Vào buổi sáng, nên dùng hai bàn tay chụp lại hai bên cánh mũi và miệng, day và xoa dọc hai bên cánh mũi khoảng vài phút giúp làm ấm và lưu thông mũi.

Bạn cũng cần vệ sinh họng, răng, miệng thật tốt: hằng ngày đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Khi bị viêm họng, viêm amidan, sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi... cần phải khám và điều trị dứt điểm để tránh bệnh trở thành mãn tính dễ gây viêm xoang về sau.

Xông mũi bằng nước ấm, nước muối hoặc nước có pha một chút tinh dầu bạc hà sẽ giúp thông mũi và giữ ẩm đường hô hấp.

Về dùng thuốc, bác sĩ có thể cho dùng thuốc nhỏ mũi, xịt mũi để giảm nhanh triệu chứng, ổn định tình trạng bệnh. Các nhóm thuốc thường được sử dụng là nhóm kháng histamin H1 (histamine là một chất trung gian quan trọng trong phản ứng dị ứng), trong đó, những loại thuốc có chứa thành phần Azelastin đang được đánh giá cao bởi tính hiệu quả và an toàn. Những loại thuốc này đều có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi… Đặc biệt có thể sử dụng lâu dài mà không gây các tác dụng phụ.

Chúc bạn mau khỏe!

 


Thuốc xịt mũi Nozeytin tiện dùng và hiệu quả với hoạt chất Azelastin – đột phá trong điều trị các triệu chứng khó chịu của viêm mũi dị ứng như ngứa mũi, sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi…

Vui lòng truy cập website chuaviemui.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.