Lại xuất hiện thêm một căn bệnh bí ẩn, giống sốt xuất huyết nhưng không thể tìm ra nguồn gốc và virus gây bệnh

(PLVN) - Căn bệnh này có biểu hiện giống sốt xuất huyết nhưng không thể tìm ra nguồn gốc và virus gây bệnh.

Cộng hòa Congo cho biết đã phát hiện một bệnh nhân khởi phát căn bệnh giống sốt xuất huyết, do một loại virus chưa xác định gây ra. Theo Baotintuc, bệnh nhân chỉ có thể nói chuyện với người thân của mình qua cửa sổ được ngăn bằng tấm nhựa trong. Danh tính của nữ bệnh nhân được giữ bí mật, để bảo vệ cô khỏi người dân địa phương tẩy chay vì lo sợ nhiễm Ebola. Các con của cô cũng được kiểm tra nhưng hiện tại không có triệu chứng gì.

Theo kênh CNN, đối với căn bệnh Ebola, các bác sĩ ở đây đều có vaccine và phương thức chữa trị, giúp giảm tỷ lệ tử vong. Nhưng câu hỏi được đặt ra là: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người phụ nữ này không mắc Ebola? Thay vào đó, cô ấy trở thành bệnh nhân số O của căn bệnh “X” – ca bệnh đầu tiên của một loại mầm bệnh mới có thể lây lan nhanh như COVID-19 và tỷ lệ tử vong lên tới 50-90% như Ebola?

Trong quá trình theo dõi và điều trị cho bệnh nhân này, các bác sĩ trang bị tất cả những vận dụng cần thiết nhất có thể: khẩu trang, kính bảo hộ, quần yếm chống hiểm họa sinh học, găng tay dán kín, mũ trùm đầu và vai. Họ lo sợ nữ bệnh nhân trên có thể có những triệu chứng như mắc Ebola nhưng trên thực tế không phải vậy. Nó có thể là một loại virus mới, là một trong những loại bệnh từng được biết đến trước đây, song kết quả xét nghiệm đều không thể giải thích triệu chứng sốt cao và tiêu chảy của bệnh nhân này.

“Các xét nghiệm liên quan đến Ebola đều âm tính. Chúng tôi sẽ phải tiến hành xét nghiệm thêm để xem chuyện gì đang diễn ra. Tại thời điểm này, cũng có một vài ca nghi nhiễm”, Tiến sĩ Christian Bompalanga – người đứng đầu dịch vụ y tế tại Ingende – cho hay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho những căn bệnh như trên là “bệnh X”. Nó ám chỉ căn bệnh lạ, nghiêm trọng, có thể xuất hiện bất kỳ khi nào và gây ra đại dịch. X là ẩn số, đại diện cho sự bất ngờ và tính bất định. Trước đây, khi Covid-19 mới bùng phát, nó cũng được gọi với cái tên này.

Theo CNN, một bệnh nhân nữ ở Ingende, Congo, xuất hiện các triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm, người này cho kết quả âm tính với virus Ebola và mọi virus đã từng biết đến trước đó. Các triệu chứng của người bệnh tương tự Ebola.

Theo thông tin từ Zing, ngày 31/12/2020, CNN theo chân nhóm săn lùng “bệnh X” do giáo sư Jean-Jacques Muyembe Tamfum, nhà sinh vật học người Congo. Ông là một trong những nhà khoa học đầu tiên phát hiện ra virus Ebola. Giáo sư Jean cảnh báo về căn bệnh chết người, có khả năng lây truyền từ động vật sang người, sẽ bùng phát và gây ra đại dịch.

Người phụ nữ ở Congo đã hồi phục. Tuy nhiên, đáng lo ngại là các bác sĩ không thể xác định nguồn gốc của căn bệnh cũng như loại virus gây ra nó.

Cơ quan Giám sát An toàn người tiêu dùng tại Nga (Rospotrebnadzor) đang theo dõi sát sao thông tin về căn bệnh này.  Trong nhiệm vụ giám sát chặt chẽ các báo cáo về bất kỳ đợt bùng phát mới hay tái phát bệnh truyền nhiễm nào trên toàn cầu, Rospotrebnadzo chưa ghi nhận trường hợp tương tự như bệnh nhân tại Cộng hòa Congo.

Cơ quan này cho biết thêm họ không có đủ thông tin để xác định nguyên nhân của “bệnh X” bí ẩn. Tuy nhiên, họ đặt giả thuyết nó có “bản chất virus”. Bên cạnh đó, dữ liệu không đủ để đưa ra các thông tin về mức độ lây lan, khả năng gây tử vong của dịch bệnh này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo nhân loại “không nên đánh giá thấp mối đe dọa” từ nó- Zing thông tin. 

Rospotrebnadzo cho biết thêm: "Sự xuất hiện của những căn bệnh mới, bao gồm cả loại có khả năng gây đại dịch, là một phần của quá trình tiến hóa tự nhiên”.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.