Kỳ tích 'hoàng tử ếch' Nam Định biến thành người bình thường

28 năm sống trong bộ dạng một con ệc vì đôi chân dị dạng, bỗng nhiên một ngày, Nguyễn Mạnh Hùng (xã Hải Trung, huyện Hải hậu, tỉnh Nam Định) có thể đứng thẳng, đi lại như người bình thường... 

Từ khi lọt lòng, Hùng đã có một đôi chân khác biệt với mọi người. Càng lớn, đôi chân của Hùng càng bị uốn cong, trở nên méo mó vẹo vọ, như "rễ cây". Hùng phải di chuyển và đi lại giống như một con ếch, với hai tay là "bánh lái" và toàn thân dịch chuyển theo "bánh lái" ấy.

Vượt qua nghịch cảnh, được thầy cô và bạn bè cảm mến, giúp đỡ, "Hoàng tử ếch" Nguyễn Mạnh Hùng cần mẫn đến trường và tốt nghiệp THPT loại "Khá", sau đó thi đỗ vào trường dạy nghề Phương nam, chuyên ngành Điện - Điện tử.

Nhận bằng tốt nghiệp, anh về hành nghề sửa chữa điện - điện tử, trở thành một "chuyên gia" giỏi trong lĩnh vực này tại quê nhà.

Tuy nhiên, dù nỗ lực và đã có những thành công ban đầu trong cuộc sống nhưng thẳm sâu, Hùng vẫn buồn và mặc cảm vì hình hài "không giống ai" của mình. Mỗi khi nhìn các bạn đồng lứa, trẻ em chạy nhảy, chơi bóng đá, bóng bàn, cầu lông..., Hùng lại nhói lòng, áo ước có đôi chân bình thường. Tuy nhiên, dù được gia đình đưa đến nhiều bệnh viện lớn từ Bắc chí Nam, kể cả khi được đoàn chuyên gia phẫu thuật Chỉnh hình của Mỹ đến thăm khám và chữa bệnh từ thiện, ước mơ của chàng trai trẻ vẫn chỉ là ước mơ... Các bác sĩ bất lực vì bệnh lý của Hùng quá  phức tạp, chưa hề được mô tả trong y văn...

Nhưng như dân gian nói, "trong cái rủi có cái may". Đầu tháng 4/2018, Hùng bị tai nạn giao thông gẫy hở nhiều vị trí trên hai chân trên đường từ xưởng sửa chữa điện tử về nhà. Ngày 8/4, Hùng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đôi chân của bệnh nhân trước khi được phẫu thuật.
Đôi chân của bệnh nhân trước khi được phẫu thuật. 

Các bác sĩ chuyên ngành của Bệnh viện Trung ương quân đội 108 kinh ngạc trước đôi chân dị dạng của nam bệnh nhân. "Hơn 30 năm làm nghề, tôi chưa bao giờ nhìn thấy một dị dạng phức tạp đến kỳ lạ như thế", Đại tá, GS.TSKH.TTND Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện TWQĐ108 chia sẻ. "Hình ảnh X-quang cả hai chi dưới cho thấy toàn bộ hệ thống xương khớp ở vùng đùi, cẳng chân và bàn chân đều bị biến dạng cong vẹo và phức tạp theo nhiều chiều, nhiều hướng khác nhau. Chiều dài xương hai bên là hoàn toàn khác biệt. Các cấu trúc phần mềm quan trọng để che phủ, nuôi dưỡng và bảo đảm hoạt động chức năng cho cả hai chân như: da, cân, cơ, gân, mạch máu và thần kinh cũng bị thay đổi hoàn toàn và tạo nên tình trạng chỗ căng chỗ chùng. Do không đi lại tỳ nén nên xương bị thưa loãng nặng".

Cũng theo GS.TSKH.TTND Nguyễn Thế Hoàng, nếu việc điều trị không tốt, sẽ có nguy cơ rối loạn nuôi dưỡng và việc bệnh nhân phải cắt bỏ cả hai chi là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, dù có chỉnh thẳng được đi nữa thì theo đo đạc trên phim XQ, chênh lệch của hai chân sẽ là trên 20cm. Với chênh lệch này, bệnh nhân cũng sẽ không thể đi lại bình thường.

"Đây thực sự là một thách thức quá lớn và quá khó khăn đối với chúng tôi nếu muốn chỉnh hình cho bệnh nhân trở lại hình hài giống như người bình thường", Phó Giám đốc Bệnh viện TWQĐ108 cho biết thêm.

Biết là nan giải và khó thành công, nhưng các bác sĩ Bệnh viện TWQĐ108 vẫn quyết tâm phẫu thuật với hy vọng có thể tạo kỳ tích, đưa "Hoàng tử ếch" về hình dạng bình thường, thực sự hòa nhập với cuộc sống. Và cuối cùng, chuyện tưởng như chỉ có trong cổ tích ấy thành hiện thực.

Sau 8 tháng điều trị và trải qua 3 lần phẫu thuật, hiện giờ hai chân của bệnh nhân đã hoàn toàn bằng nhau. Vận động cảm giác của 2 bên chi thể được phẫu thuật đều rất tốt. Do có cảm giác tốt và đạt được sự cân bằng về chức năng vận động của các khối cơ gấp - duỗi và xoay trong xoay - ngoài cả hai chân nên bệnh nhân sẽ hoàn toàn có thể đi lại được như người bình thường. Hiện tại, do can xương còn chưa vững nên bệnh nhân cần được tập thêm hồi phục chức năng và cố định nẹp bột bổ sung.

"Sự vất vả và quyết tâm của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng bằng niềm vui và tương lai tươi sáng của bệnh nhân",GS.TSKH.TTND Nguyễn Thế Hoàng bày tỏ. "Chúng tôi có đầy đủ cơ sở để tin rằng, chỉ sau 4-6 tháng nữa thôi, bệnh nhân không những chỉ đi lại mà còn hoàn toàn có thể chạy nhảy trên chính đôi chân của mình giống như những bạn bè bình thường cùng trang lứa với cậu".

Hai chân Nguyễn Mạnh Hùng đã được chỉnh thẳng như người bình thường. Ảnh: Bệnh viện TWQĐ108
Hai chân Nguyễn Mạnh Hùng đã được chỉnh thẳng như người bình thường. Ảnh: Bệnh viện TWQĐ108

Còn bố mẹ anh và bản thân Nguyễn Mạnh Hùng nghẹn ngào không thể nói nên lời. Họ vẫn cứ ngỡ mình đang mơ, ngỡ Hùng được tái sinh - khi anh về với hình hài một người đàn ông bình thường như bao người khác...

"Đây thực sự là một thành công xuất sắc trong phát triển chuyên môn kỹ thuật mới - kỹ thuật cao của bệnh viện. Ban giám đốc đã luôn ủng hộ động viên, khuyến khích kịp thời và tìm mọi cách để giúp chàng thanh niên ở tuổi 28 thực hiện được giấc mơ tự đi lại trên chính đôi chân của mình. Tập thể y bác sỹ trong Viện Chấn thương Chỉnh hình đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn về mặt chuyên môn, đã tính toán tỷ mỉ, lập kế hoạch chi tiết và chính xác các phương án can thiệp. Các phương án phẫu thuật đã được thực hiện hoàn hảo. Giờ đây, bệnh nhân đã có được đôi chân hoàn toàn giống như người bình thường. Giấc mơ ngày nào của cậu đã trở thành hiện thực", Trung tướng,GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TƯQĐ108 nói.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.