Kinh hoàng người tâm thần gây án

Kẻ giết người là những bệnh nhân (BN) tâm thần có thâm niên điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa, sau khi được hồi gia. Còn người bị hại thường chính là những người thân yêu nhất của họ.

Kẻ giết người là những bệnh nhân (BN) tâm thần có thâm niên điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa, sau khi được hồi gia. Còn người bị hại thường chính là những người thân yêu nhất của họ.

“Hạ thủ” không cần biết lý do

Cách đây 2 năm (tháng 5/2011) một vụ thảm án kinh hoàng đã xảy ra ở ngõ Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội. Kẻ thủ ác là Đào Hải Thiện (sinh năm 1982), còn nạn nhân chính là người vợ mà gã rất mực yêu thương.

Vụ án đã qua đi khá lâu, nhưng người dân Thủ đô vẫn chưa thể quên được khuôn mặt đằng đằng sát khí của hung thủ khi lăm lăm cầm dao xông vào hạ sát vợ con, sau đó tự đâm và cắt đứt dương vật của mình.

Một bệnh nhân trong bệnh viện tâm thần
Một bệnh nhân trong bệnh viện tâm thần

Một tấn bi kịch khác cũng diễn ra tại một gia đình nghèo ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng, sau đó khoảng 2 tháng. Cũng đắng lòng không kém khi kẻ sát nhân - nạn nhân trong vụ án kinh hoàng này có mối quan hệ ruột rà với nhau. Và lý do gây án thì chỉ có "ông trời" mới hiểu được…

Càng kinh hoàng hơn khi bệnh nhân tâm thần Hà Văn Pẩu (Lạng Sơn) giết cháu mình rồi hủy xác. Và mới đây, sự việc một BN tâm thần ở Trung tâm điều dưỡng Thụy An, Ba Vì, thẳng tay chém tử vong điều dưỡng viên tại đây chỉ sau một phút bất cẩn đã khiến dư luận càng thêm lo lắng, hoang mang.

Số BN mắc bệnh tâm thần trong xã hội ngày càng gia tăng, kéo theo đó là sự tăng lên không ngừng của các vụ thảm án. Chỉ tính riêng BV Tâm thần Đà Nẵng, trong một thời gian rất ngắn tiếp nhận tới gần 20 ca BN tâm thần gây án.

Một điều tra gần đây cho thấy, hiện số BN bị trầm cảm ở nước ta chiếm tới 6% dân số, các rối loạn lo âu chiếm hơn 10%, rối loạn cảm xúc lưỡng cực chiếm 1%, nghiện rượu, ma túy, game online thì đang gia tăng mạnh mẽ về số lượng.  

Đáng lo ngại là trong 10 loại rối loạn tâm thần thường gặp, các rối loạn về nghiện rượu, game, rối loạn trầm cảm, ảo tưởng do sử dụng ma túy tổng hợp đang có xu hướng gia tăng, nhất là ở nhóm thanh thiếu niên.

Thậm chí, trong một đêm BV này cho nhập viện tới 2 trường hợp tại Đà Nẵng, cùng giết chết người trong một đêm. Đó là BN Nguyễn Em ở xã Hòa Phong, Hòa Vang và BN Nguyễn Bạn ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà.

BN Nguyễn Em mắc bệnh tâm thần đã 24 năm, được điều trị nhiều lần tại BV chuyên khoa, bệnh tình ổn định và đưa về sống hòa nhập cộng đồng. Đang sống hòa thuận với hàng xóm láng giềng, chỉ vì một xích mích nhỏ khi đi trổ nước ruộng mà ông đã dùng cuốc đánh chết cán bộ thủy nông.

Cũng trong đêm đó, BN Nguyễn Bạn (một người bị chậm phát triển tâm thần ở mức độ nặng) đã hành hạ cha ruột mình đến chết…

Nỗi đau còn mãi…

Theo bác sỹ Dương Văn Lương - Phó Viện trưởng Viện Giám định tâm thần Trung ương, BN tâm thần có nhiều thể bệnh, đặc biệt là hoang tưởng.

Trong thể hoang tưởng có nhiều nguyên nhân, một là áp lực công việc, hai là loạn thần do rượu và do sử dụng ma túy... Khi bị thể hoang tưởng dẫn đến việc nhìn đối phương như con thú và chỉ muốn giết thịt, có người coi đối phương luôn là địch đang sát hại mình nên phải đánh đến chết, hoặc có người nghĩ mình là “ông to bà lớn”... do ảo thanh, ảo giác gây nên.

Và khi phát bệnh thì BN không còn là mình nữa, có thể giết hại người bên cạnh mình. Thực tế, theo bác sỹ Lương, đa số các vụ án do người tâm thần gây nên là do người nhà phát hiện muộn, bỏ hoặc không giám sát việc BN uống thuốc cho. Có nhiều trường hợp mấy năm liền ổn định, nên bỏ thuốc thì một ngày nào đó thay đổi môi trường, hay gặp điều bực tức bệnh sẽ tái phát.

Những vụ thảm án liên quan đến những người tâm thần ngày càng tăng với cấp số nhân dấy lên một nỗi lo ngại rất lớn trong cộng đồng, xã hội. Càng đáng lo hơn khi số BN tâm thần (do sử dụng ma túy đá và rượu) đang tăng "chóng mặt" trong xã hội.

H.Long

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.