Khuyến cáo mới khi dùng codein trị ho

Khuyến cáo mới khi dùng codein trị ho
(PLO) - Ho là một phản xạ có lợi của cơ thể, nhằm tống các dị vật đường hô hấp thông qua phản xạ ho.

Thế nhưng nếu ho làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bạn, thể tìm đến các thuốc trị ho. Các bạn cần lưu ý, có hai loại ho là ho có đờm và ho không có đờm và việc dùng thuốc cho hai loại ho này là hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn bị ho khan (ho không có đờm) làm bạn khó chịu hay mất ngủ có thể tìm đến với sự trợ giúp của codein. Trên thị trường người bệnh thường mua được codein mà không cần đơn của bác sĩ dưới dạng uống và thường ở dạng phối hợp với các hoạt chất khác (trong danh mục thuốc không kê đơn của bộ y tế) để chữa ho (như terpin trong sản phẩm terpin –codein).

Ngoài ra, codein còn dùng để giảm đau trong các trường hợp đau nhẹ và vừa khi đã dùng thuốc giảm đau không chứa thuốc phiện nhưng không đỡ.

Khuyến cáo mới khi dùng codein trị ho

Tác dụng giảm ho của codein là do thuốc tác dụng trực tiếp lên trung tâm gây ho ở hành não, làm khô dịch tiết đường hô hấp và làm tăng độ quánh của dịch tiết phế quản, nhưng không đủ hiệu lực để giảm ho nặng.

Một số bất lợi thường gặp khi dùng thuốc có chứa codein có thể xảy ra như đau đầu, chóng mặt, khát và có cảm giác khác lạ; hoặc là cảm giác buồn nôn, nôn, táo bón (khi dùng liều lặp lại nhiều lần). Biểu hiện trên tim mạch có thể thấy mạch nhanh, mạch chậm, hồi hộp, yếu mệt, hạ huyết áp thế đứng. Một số ít bệnh nhân có thể gặp phản ứng dị ứng như ngứa, mày đay hoặc đau dạ dày… Tuy nhiên, các tác dụng không mong muốn này thường ít xảy ra khi dùng liều điều trị thông thường bằng đường uống. Vì vậy, để phòng tránh các bất lợi trên và tránh nghiện thuốc, người bệnh tránh dùng thuốc liều cao hoặc kéo dài.

Gần đây một số cơ quan quản lý dược của nước ngoài và ở nước ta còn cho biết, trong quá trình sử dụng, codein có thể gây thở chậm, khó thở và tử vong… Những nguy cơ này đặc biệt xảy ra ở trẻ em dưới 12 tuổi và có thể gây hại đến trẻ nhỏ đang bú mẹ (gây các tình trạng gây uể oải, ngủ nhiều, khó cho ăn hoặc các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, thậm chí là tử vong).

Vì vậy, theo khuyến cáo mới nhất của các cơ quan này codein tôi không dùng để giảm ho (trong trường hợp ho khan, kích ứng) và giảm đau cho trẻ dưới 12 tuổi và các bà mẹ không được cho con bú khi đang điều trị với codein. Ngoài ra, những người mẫn cảm với thuốc, người bệnh suy hô hấp, bệnh gan cũng phải chừa codein.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.