Không vô cảm, rập khuôn sẽ không hỏi học sinh tiểu học mấy lần phá thai

Không vô cảm, rập khuôn sẽ không hỏi học sinh tiểu học mấy lần phá thai
(PLO) -Trả lời báo chí về việc hỏi học sinh tiểu học mấy lần phá thai, mấy lần sẩy thai... bà Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy còn cho rằng: Câu hỏi không phù hợp, có quyền không trả lời.

Câu chuyện ồn ào từ khi phụ huynh học sinh trường tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc bởi phiếu câu hỏi khảo sát học sinh có những nội dung  không phù hợp với lứa tuổi, gây phản cảm như "Kỳ có thai cuối cùng? Số lần có thai? Số lần sảy thai? Số lần đẻ con? Biện pháp tránh thai đang dùng..."

Theo thư ngỏ được gửi kèm phiếu khảo sát thì việc trả lời những câu hỏi này để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu của học sinh. 

Với lứa tuổi tiểu học, việc đặt những câu hỏi như số lần phá thai, biện pháp tránh thai, số lần đẻ con... thực sự là quá thừa và vô cùng thiếu tế nhị, thậm chí là phản cảm

Tuy nhiên, đáp lại những bức xúc của các bậc phụ huynh, những người đứng đầu ở ngành Giáo dục, Y tế lại vòng vo, ngụy biện.

Trên báo Infonet, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy - cho hay: "Hồ sơ khám sức khỏe này phát cho học sinh và phụ huynh là người điền thông tin chứ không phải học sinh, có những mục mình có thể bỏ trống nếu không phù hợp."

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng 'chia sẻ" trách nhiệm với các bên liên quan: "Đáng lẽ ra, trước khi đưa câu hỏi này xuống trường và phát cho học sinh thì cần phân loại câu hỏi để tránh hiểu nhầm. Trước khi phát phía nhà trường cần thông tin lại rõ ràng, cụ thể cho phụ huynh và phụ huynh có gì thắc mắc không hiểu thì có thể trao đổi trực tiếp lại với nhà trường"

Vị Phó phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cũng thừa nhận:  Việc triển khai này hơi gấp nên có thể một số câu hỏi đưa ra chưa hợp lý như phần phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội về “Biện pháp tránh thai đang dùng?", "Kỳ có thai cuối cùng?", "Số lần có thai?".

Ông Tuấn cũng cho biết: Sau khi nắm bắt được sự việc, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đã làm việc với trung tâm y tế cũng như phía nhà trường và yêu cầu thu lại mẫu phiếu này để chờ ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội. Chúng tôi cũng yêu cầu phía nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Cũng trên báo Infonet, bà Nguyễn Hải Yến – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy - cũng đồng quan điểm 'đá bóng' cho phụ huynh: "Với những câu hỏi không liên quan, các bậc phụ huynh có quyền không phải trả lời và để trống."

Bà lý giải thêm: Đây là những câu hỏi theo mẫu ở Quyết định 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế về ban hành Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Hiện nay, việc phát hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân mới đang trong quá trình thí điểm, chắc chắn sẽ có chỗ chưa hoàn thiện và dần dần sẽ phải rút kinh nghiệm.

Đối với những điểm bất hợp lý, hiện tại phía UBND quận đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng sửa chữa bổ sung cho phù hợp với từng lứa tuổi”.

Vô cảm, tránh rập khuôn là hai điều tối kỵ ở ngành y tế và giáo dục.Nếu những người có thẩm quyền, nghĩa vụ trong vụ việc này ở quận Cầu Giấy không vô cảm, rập khuôn, chắc chắn sẽ không có chuyện phản cảm khi hỏi học sinh tiểu học đã mấy lần phá thai.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.