Không rõ nguyên nhân tử vong, người nhà tố bệnh viện tắc trách

Quang cảnh ở BVĐK TP.Hội An sáng 3/10.
Quang cảnh ở BVĐK TP.Hội An sáng 3/10.
(PLO) -Sau 4 ngày điều trị, anh Trần Quốc Hùng (SN 1976, ngụ phường Cẩm Phô, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) được Bệnh viện Đa khoa TP. Hội An chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, bệnh nhân đã không vượt qua được “cửa tử”. Sau sự việc trên, người nhà bệnh nhân bức xúc cho rằng nguyên nhân là do y bác sĩ tắc trách. 

Nóng sốt rồi... tử vong

Chị Phạm Thị Hoài Mơ (SN 1987, vợ anh Hùng) kể, chiều ngày 28/9, chị từ TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) về nhà mẹ chồng ở phường Cẩm Phô thì thấy anh Hùng nằm trên giường, cơ thể bị nóng sốt. Chị Mơ liền đưa chồng đến phòng khám của một bác sĩ tư ở TP. Hội An. Sau khi thăm khám, vị bác sĩ khuyên chị Mơ đưa anh Hùng đến bệnh viện cấp cứu .

Nghe lời bác sĩ, chị Mơ đưa anh Hùng vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Hội An. Sau khi nhập viện, anh Hùng được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Khi chị Mơ hỏi chồng chị bị bệnh gì thì bác sĩ trả lời chồng chị không bị sốt xuất huyết, cũng không bị sốt siêu vi mà bị sốt cao và phải tiếp tục nằm viện để theo dõi.

Sáng ngày 29/9, anh Hùng vẫn sốt cao và ăn ít. Đến ngày 30/9, anh Hùng được xét nghiệm lại một lần nữa. Các bác sĩ kết luận anh Hùng bị tiểu đường và xơ gan. Đến khuya cùng ngày, anh Hùng liên tục nôn mửa. “Đến sáng ngày 1/10, thấy bệnh tình của anh Hùng không thuyên giảm nên tôi có hỏi y tá thì họ bảo tôi chuyển anh Hùng xuống tầng trệt để tiện theo dõi”, chị Mơ kể. 

Đến chiều ngày 1/10, khi mới ăn được vài thìa phở thì mắt anh Hùng trợn ngược và đầu gục xuống, bất tỉnh. Người nhà anh Hùng hốt hoảng gọi bác sĩ nhưng gần 30 phút sau bác sĩ mới xuất hiện. Sau đó, anh Hùng được chuyển ra bệnh viện Đa khoa TP. Đà Nẵng cấp cứu.

Chị Trần Thị Giáng Hương (SN 1987, ngụ phường Cẩm Phô, cháu gọi anh Hùng bằng cậu) kể:  “Qua chẩn đoán ban đầu, bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng nói là cậu em đã chết lâm sàng ở Hội An và nguy cơ tử vong rất cao, khoảng 90%. Bởi tim ngừng đập, phải thở bằng máy, còn não thì bị tê liệt.

Hy vọng “còn nước còn tát” nên gia đình vẫn yêu cầu bác sĩ cấp cứu. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, bác sĩ nói không cứu chữa được nữa và khuyên gia đình đưa cậu về. Lúc cậu em mất là khoảng 19 h10 phút ngày 1/10”.

BVĐK TP.Hội An - nơi người nhà cho rằng bác sĩ làm việc thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của người thân mình.
 BVĐK TP.Hội An - nơi người nhà cho rằng bác sĩ làm việc thiếu trách nhiệm dẫn đến cái chết của người thân mình. 

Bác sĩ tắc trách?

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thư (SN 1942, mẹ anh Hùng) cho biết, sáng ngày 29/9, bà vào bệnh viện để chăm sóc anh Hùng thay chị Mơ. “Ngày hôm đó, có một bác sĩ đến phòng của Hùng để khám bệnh. Tuy nhiên, vị bác sĩ này không khám cho con tôi. Tôi có nói bác sĩ khám thì bác sĩ bảo chưa đến lượt, trong khi con tôi rất mệt và sốt cao”, bà Thư bức xúc nói.

Còn chị Mơ thì phản ảnh, chiều 1/10, khi thấy thấy anh Hùng có vẻ không thở được, gia đình có xin chuyển ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, khi gia đình yêu cầu cho xe cấp cứu vào nhưng y - bác sĩ nói viết bệnh án xong mới chuyển đi.

Khi gia đình chị Mơ tỏ thái độ bức xúc thì y tá mới gọi xe cấp cứu đến. Khi xe cấp cứu đến, người nhà phải tự đẩy anh Hùng lên xe. Theo chị Mơ trên xe cấp cứu không thấy có dụng cụ hỗ trợ, không có bình ôxy… 

Khi được hỏi, cả bà Thư và chị Mơ rất bất bình trước thái độ làm việc của các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hội An. “Sau khi thằng Hùng gục xuống, tôi cùng hai đứa cháu chạy đi tìm bác sĩ mà không thấy đâu. Khoảng 30 phút sau đó mới thấy 2 y tá xuất hiện cấp cứu cho con tôi. Nếu bác sĩ làm việc có trách nhiệm thì con tôi đâu có đến nỗi vậy”, bà Thư bức xúc nói.

Theo chị Hương kể, khi phát hiện anh Hùng bị điếc một bên tai, gia đình hỏi lí do thì được trả lời là để hạ sốt rồi siêu âm lỗ tai xem sao. “Khi gia đình xin truyền nước thì không có ai cho chi hết trơn, không có y tá, bác sĩ đến quan tâm, phòng không có máy quạt, chỉ có một cái giường”, chị Hương nói. 

Chị Hương còn cho biết, tối 30/9, anh Hùng bị nôn mửa, đau bụng, sùi bọt mép. Sáng hôm sau (tức ngày 1/10), gia đình hỏi bác sĩ thì được trả lời là “do uống thuốc mạnh quá nên bị đau bụng, không có sao hết”. Người nhà bức xúc cho rằng, anh Hùng chết oan uổng là do sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của các y, bác sĩ ở bệnh viện đa khoa TP. Hội An. 

“Từ lúc chồng tôi mất chưa thấy có lãnh đạo bệnh viện xuống thăm hỏi hay giải thích với gia đình. Bệnh án của anh Hùng người nhà cũng chưa nhận được. Cho đến nay người nhà chưa biết nguyên nhân tử vong của anh Hùng”, chị Mơ đau buồn nói.

Được biết, trước khi mất, anh Hùng đang làm quản lý cho một nhà hàng ở Đà Nẵng. Vợ chồng anh Hùng có một con trai học lớp 2. Cái chết của anh Hùng đã để lại nhiều đau đớn, tiếc thương cho gia đình và người thân. “Tội nhất là đứa bé mới 8 tuổi đã mất cha. Rồi kinh tế gia đình sẽ gặp khó khăn, bởi từ trước đến nay anh Hùng là trụ cột nuôi sống cả gia đình”, một người dân phường Cẩm Phô nói.

Phiếu chỉ định xét nghiệm đối với bệnh nhân Trần Quốc Hùng.
Phiếu chỉ định xét nghiệm đối với bệnh nhân Trần Quốc Hùng.

Không bao che, nếu có sai sót

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Đinh Thị Thu Hương - Giám đốc BVĐK TP.Hội An xác nhận, anh Hùng được cấp cứu vào lúc 18h55 phút ngày 28/9, tại Khoa Nội tổng hợp, đến 15h30 ngày 1/10 thì chuyển ra BVĐK Đà Nẵng. 

Về thông tin bác sĩ BVĐK Đà Nẵng kết luận anh Hùng chết lâm sàng ở Hội An do sốt cao, bác sĩ Hương cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sốt và cần phải có giấy xác thực ở BVĐK Đà Nẵng mới có kết luận chính xác. 

Theo bác sĩ Hương, phải có cuộc họp từ hội đồng chuyên môn, hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện cùng tất cả các hệ thống liên quan để mổ xẻ, phân tích nhằm có kết luận chính xác về nguyên nhân cái chết của anh Hùng.

Bác sĩ Hương cho hay, trong hồ sơ bệnh án cho thấy anh Hùng còn tiềm ẩn nhiều bệnh lí khác. Còn tại bệnh viện đa khoa TP.Hội An, anh Hùng được chẩn đoán có men gan và đường huyết cao, sau vài ngày điều trị, 2 chỉ số này được giảm đáng kể.

Được biết, bệnh viên đ khoa TP.Hội An hiện có 24 bác sĩ, trong đó có 4 bác sĩ trẻ đang trong giai đoạn học việc và 1 bác sĩ ở Cù Lao Chàm. Trong sự việc xảy ra vào chiều 1/10 mà chị Hương-cháu anh Hùng cho rằng “gọi bác sĩ nhiều lần mà không thấy đến cấp cứu”, bác sĩ Hương cho biết thời điểm đó là ngày thứ 7, chỉ có bác sĩ trực các cấp (BVĐK TP.Hội An có 4 cấp trực của bác sĩ là trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trục cấp cứu và trực bảo vệ); trong lúc anh Hùng khó thở, cần trợ giúp y tế, thì bác sĩ trực khoa hôm ấy đang thực hiện cấp cứu 1 ca khó thở khác, khi xong ca này thì bác sĩ nhanh chóng cấp cứu cho anh Hùng trước khi chuyển viện. 

Xảy ra sự việc này, bác sĩ Hương cho rằng đó là rủi ro vì bệnh viện thiếu bác sĩ, xảy ra vào ngày cuối tuần và khoa nội tổng hợp đang trong tình trạng quá tải bởi bệnh sốt xuất huyết bùng phát. 

Về bức xúc của người nhà bệnh nhân, bác sĩ Hương khẳng định sẽ không bao che nhân viên, y - bác sĩ của mình; bởi đây là bài học để sau này phục vụ bệnh nhân tốt hơn. “Còn ai sai, sai ở khâu nào, về chuyên môn hay tinh thần trách nhiệm, thì sau khi chúng tôi họp, phân tích, mổ xẻ các vấn đề liên quan, mới có kết luận cụ thể được” - bác sĩ nói. 

Chiều ngày 5/10 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa TP. Hội An báo cáo về trường hợp bệnh nhân Trần Quốc Hùng  tử vong khi điều trị tại bệnh viện.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.