Không giấu bệnh, không nôn nóng để tránh tử vong

Không giấu bệnh, không nôn nóng để tránh tử vong
(PLO) - Bệnh cơ tim giãn là một bệnh lý của cơ tim không rõ nguyên nhân, đặc trưng bởi sự giãn ra của các buồng tim và giảm khả năng co bóp của cơ tâm thất trái hoặc phải, tăng thể tích tâm thu, tâm trương, cơ tâm thất thường bị mỏng đi. Hầu hết các bệnh nhân có tuổi từ 20-50. Tuy nhiên đây là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Các bệnh nhân thường tử vong do cơ tim giãn ra và giảm dần chức năng tâm thu và tâm trương dẫn đến duy tim ứ huyết nặng.

TS. Nguyễn Mai Hồng, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết khi trẻ bị bệnh cơ tim giãn kết hợp với sốc phản vệ làm tình trạng bệnh của trẻ thêm nặng và mệt mỏi hơn. 

Nếu như chỉ bị sốc phản vệ do sau khi tiêm vắc xin mà không có yếu tố bệnh lý nền là cơ tim giãn thì khả năng cứu sẽ cao hơn. Còn khi đã mắc bệnh cơ tim thì khả năng cứu sống thấp vì cơ tim đã giãn nên không còn sức co bóp. 

Với những trường hợp có bệnh lý như trên thì trước khi tiêm loại vắc xin nào hoặc trước một quyết định can thiệp nào về sức khỏe nên có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Ví dụ trẻ này bị bệnh cơ tim giãn thì nên tiêm loại vắc xin nào và tiêm vào thời gian nào.

Còn theo GS. TS. BS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai, để hạn chế và phòng tránh những tai biến trong và sau khi tiêm chủng, cách đơn giản và hữu hiệu nhất là vấn đề khám sàng lọc trước tiêm. 

Trước khi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho trẻ, người bác sĩ khám sàng lọc cần phải đánh giá được chính xác tình trạng sức khỏe của trẻ thông qua việc bác sĩ khám trực tiếp và tìm hiểu thông tin từ người nhà bệnh nhân. 

Tuy nhiên, để đánh giá chính xác được tình trạng sức khỏe của trẻ thì cán bộ tiêm chủng phải có chuyên môn vững vàng. Cùng với đó, người nhà bệnh nhân cũng phải có trách nhiệm thông báo tất cả những vấn đề sức khỏe của trẻ như tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, tiền sử dị ứng đã và đang dùng thuốc gì… 

Không nên vì nôn nóng muốn tiêm cho con cho xong mà vô tình đẩy trẻ đến gần những mối nguy hiểm do phản ứng sốc phản vệ sau tiêm chủng.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.