“Không để người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”

Công bố dịch vụ công thứ 100 của Bộ Y tế về "Kê khai, kê khai lại giá thuốc" tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Công bố dịch vụ công thứ 100 của Bộ Y tế về "Kê khai, kê khai lại giá thuốc" tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
(PLVN) - Nhắc lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không để cho người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định “Ngành Y tế quyết tâm trong vấn đề đổi mới, công khai. Những dịch vụ công nào mà ngành Y tế cung cấp thì đều phải được công khai.

Sáng qua 17/11 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc vơiới Bộ Y tế nhằm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao và tình hình triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), việc đơn giản hóa, cắt giảm các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.

Thách thức của ngành Y tế

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu 7 điểm nổi bật mà ngành Y tế đã thực hiện được trong thời gian qua. Trong đó, Bộ Y tế đã đạt được thành tích ấn tượng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, công tác hoàn thiện thể chế đã được Bộ quan tâm, chú trọng.

Từ đầu năm đến nay, Bộ đã xây dựng, trình Quốc hội thông qua 2 Luật, không có văn bản quy định chi tiết Luật, Pháp lệnh bị nợ đọng. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đánh giá cao Bộ Y tế đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học trong khám, chữa bệnh và quản lý y tế… 

Đối với nhiệm vụ được giao của Bộ Y tế, từ ngày 1/1 đến 10/11/2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Y tế tổng cộng 156 nhiệm vụ. Trong đó, Bộ đã hoàn thành 54 nhiệm vụ; 102 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn; 4 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành.

Nêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tất cả các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đều phải hoàn thành, không bỏ sót, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ Y tế tập trung hoàn thành các nhiệm vụ quá hạn.

Về nhiệm vụ triển khai xây dựng CPĐT, cải cách TTHC, Tổ trưởng Tổ công tác đánh giá cao Bộ Y tế đã tích cực triển khai gửi, nhận văn bản điện tử qua Trục liên thông văn bản quốc gia với số lượng tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước; 100% lãnh đạo bộ, lãnh đạo đơn vị thuộc bộ đã được cấp chữ ký số cá nhân để phê duyệt, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử…

Tại cuộc làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh, đối với Bộ Y tế, dịch vụ công (DVC) phục vụ người dân doanh nghiệp rất lớn; cải cách của Bộ càng nhiều thì càng mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Bộ đã triển khai kết nối Cổng DVC của Bộ với Cổng DVC quốc gia nhưng chưa hoàn thành việc tích hợp đồng bộ kết quả xử lý hồ sơ và nền tảng thanh toán trên Cổng DVC quốc gia.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị Bộ Y tế khắc phục một số tồn tại, hạn chế như giải ngân vốn đầu tư công chậm; còn bất cập trong công tác khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế; quan tâm hơn nữa vấn đề quá tải bệnh viện chưa được cải thiện nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế...

Quyết tâm đổi mới

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, dù phải căng mình chống dịch Covid-19 nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… trong ngành; bước đầu đã có những kết quả khả quan.

Dẫn chứng một hoạt động được ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mà ngành Y tế triển khai trong năm 2020 là khám chữa bệnh từ xa, ông Long cho biết, đến nay đã có 1.500 điểm cầu được kết nối, một số nước hiện đã xin kết nối với Việt Nam để cùng khám chữa bệnh.

Chuyển đổi số cũng được Bộ Y tế thực hiện rất quyết liệt. Ngày 20/11 tới đây, Bộ Y tế sẽ khai trương Cổng Công khai y tế, theo đó, tất cả các dịch vụ y tế sẽ được công khai. “60.000 loại thuốc, tất cả các trang thiết bị y tế lưu hành tại đất nước Việt Nam đều sẽ được công khai giá. 28.000 loại thực phẩm chức năng cũng sẽ được công khai, kể cả công khai về quảng cáo, tiến tới công khai cả giá bán”, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định. Cùng với đó, tất cả các dịch vụ y tế của các cơ sở y tế cũng sẽ được công khai. 

“Ngành Y tế quyết tâm trong vấn đề đổi mới, công khai. Những dịch vụ công nào mà ngành Y tế cung cấp thì đều phải được công khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không để cho người dân mù mờ về chi phí khám chữa bệnh”, ông Long khẳng định.

Tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ khai trương 2 nền tảng bao gồm mạng lưới y tế Việt Nam để kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế với nhau nhằm chia sẻ thông tin, chuyên môn và phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã, đảm bảo 100% các xã được điều hành điện tử, bỏ qua giấy tờ.

Vào đầu tháng 1/2021, Bộ sẽ chính thức đưa vào hồ sơ sức khỏe, khi đó, việc khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú sẽ không cần dùng giấy. Tới đây, Bộ cũng sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cấp phép các sản phẩm dược để đảm bảo khách quan, minh bạch, công khai.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chỉ đạo các đơn vị chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là không để nhiệm vụ quá hạn, không để nhiệm vụ nào không thực hiện trọn vẹn.

Cùng với đó, Bộ cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề thể chế; dự toán phí bảo hiểm xã hội; thanh toán không dùng tiền mặt với các DVC của ngành Y tế; chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh hơn nữa nội dung thanh toán điện tử; tiếp tục thực hiện các nội dung về khám chữa bệnh từ xa...

Về nội dung cải cách TTHC, Tổ trưởng Tổ Công tác đề nghị Bộ Y tế rà soát kỹ lại quy trình thủ tục trước khi kết nối với Cổng DVC quốc gia, quan tâm dịch vụ nào người dân, doanh nghiệp quan tâm và cần nhất thì thực hiện trước. Tại buổi làm việc, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố DVC thứ 100 của Bộ Y tế về “Kê khai, kê khai lại giá thuốc” tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...