Khó phát hiện thuốc giả?

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Có mặt tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), trò chuyện cùng những bệnh nhân ung thư mới thấu hiểu hết nỗi đau bệnh tật mà họ phải gánh chịu. Trong mấy ngày gần đây vấn đề thuốc thật – giả là chủ đề xuyên suốt trong những cuộc trò chuyện của họ với những sự phẫn nộ và lo lắng bởi với họ thuốc là chiếc “phao cứu sinh” giúp họ kéo dài sự sống, nếu phải bán cả tài sản, làm bất cứ việc gì mà có thể đánh bại căn bệnh này họ cũng sẽ sẵn sàng. 

Trước những thắc mắc của bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết: “Từ trước đến nay, Bệnh viện K Trung ương không có danh mục đấu thầu thuốc nào của Công ty Vn Pharma. Hàng năm bệnh viện tổ chức đấu thầu để chọn thuốc vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo giá. Mỗi nhóm thuốc sau khi đạt các tiêu chí về kỹ thuật sẽ bỏ tiếp về chuyện tài chính. Chọn chỗ nào có giá cả rẻ nhất trong các nhóm đấy và đạt các tiêu chí về kỹ thuật. Bên cạnh đó, hầu hết các công ty cấp thuốc cho bệnh viện đều là các công ty có uy tín và lâu năm trên hoạt động lĩnh vực dược ở Việt Nam. Do đó, người bệnh đang điều trị tại Viện K có thể hoàn toàn yên tâm về các loại thuốc mà bệnh viện đang sử dụng”.

Theo quy định, thuốc sản xuất trong nước và nhập khẩu đều phải kiểm tra, đạt tiêu chuẩn chất lượng mới được Bộ Y tế cho phép lưu hành, sử dụng. Nhà sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối phải chịu trách nhiệm về chất lượng thuốc.

Hiện nay, việc kiểm tra chất lượng thuốc được tiến hành cả tiền kiểm, hậu kiểm bởi hai hệ thống: Phòng kiểm nghiệm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và hệ thống kiểm tra chất lượng thuốc của Nhà nước với các trung tâm kiểm nghiệm ở các tỉnh, thành phố. Thế nhưng, phát hiện thuốc giả không dễ với những người có chuyên môn nên càng khó với người tiêu dùng. Bởi vậy, chỉ khi cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu cùng đồng lòng chống nạn thuốc giả, thì khi đó mới hạn chế được tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tồn tại trên thị trường.

Câu chuyện thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên thị trường không phải là hiếm gặp. Mỗi năm, Cục Quản lý dược vẫn phát ra thông báo thu hồi hàng chục, hàng trăm lô thuốc giả. Trên thực tế, thời gian từ khi phát hiện thuốc kém chất lượng cho đến khi có thông báo rộng rãi, ra quyết định thu hồi thường kéo dài, không ai dám khẳng định trong khoảng thời gian này số thuốc lẽ ra phải thu hồi đã tiêu thụ được một lượng lớn.

Khi đó nếu người bệnh đã trót uống phải thuốc kém chất lượng trước khi chúng bị phát hiện và thu hồi thì chỉ còn biết tự chịu. Những lô thuốc đó, có thể đếm được, nhìn được. Nhưng bao nhiêu bệnh nhân cùng với người thân, bè bạn của họ hi vọng vào những liều thuốc điều trị để rồi đớn đau tột cùng khi người thân quen mãi ra đi chỉ vì gửi nhầm niềm tin vào thuốc giả thì sẽ chẳng khi nào đo đếm được.

Do đó, chỉ với một kẽ hở trong quy trình sản xuất, phân phối, nhập khẩu thuốc có thể kéo theo biết bao người bị lấy đi mất cơ hội sống. Do đó, vấn đề liên quan đến viên thuốc không chỉ là lương tâm của nhà nhập khẩu, nhà cung cấp mà còn là trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc kiểm soát nhập khẩu và phân phối thuốc.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...