Khí công Himalaya đẩy lùi bệnh Basedow?

chị An tham gia tập khí công cùng đồng môn
chị An tham gia tập khí công cùng đồng môn
(PLO) -Sau nhiều sóng gió của cuộc đời, chị Phạm Thị Hoài An (SN 1962) thường xuyên bị stress, lo âu, căng thẳng… Những triệu chứng này là nguyên nhân khiến chị mắc bệnh Basedow mãn tính. Đây là căn bệnh rất khó điều trị, 100 người mắc bệnh chỉ có khoảng 2 người may mắn chữa khỏi. Vậy mà giờ, trông chị khỏe mạnh, tươi trẻ hơn nhiều so với tuổi 55.

Những năm tháng vất vả

Nhấp ly trà nóng, chị An kể, chồng chị bị bệnh nặng nên qua đời sớm. Nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau. Mọi công việc từ nhỏ đến lớn đều đổ lên vai. Để trang trải cuộc sống, chị dành hết tâm sức cho công việc thiết kế, may mặc. Theo thời gian, sức khoẻ của chị ngày một kém đi, thay vào đó là những lo âu, căng thẳng, nên chị thường bị stress. 

Khoảng tháng 8/2013, chị An thấy bản thân có nhiều dấu hiệu bất thường như thường hay hồi hộp, loạn nhịp, khó thở kể cả khi nghỉ ngơi. Cơ thể hay mệt mỏi, cáu gắt, bất an, không tập trung, mất ngủ. Về tiêu hoá, chị ăn nhiều nhưng vẫn gầy, và có những biểu hiện thay đổi sắc tố da (da bị dị ứng, nám)…

Lo lắng, chị An đi khám ở một phòng khám tư tại Hà Nội. Tiến hành xét nghiệm máu, nước tiểu… nhưng bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Lúc này, chị An nghĩ đây có thể là dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh nên cũng bớt lo lắng hơn. Tuy nhiên, những dấu hiệu trên ngày càng diễn biến xấu hơn, tim ngày càng đập nhanh, cơ thể mệt rã rời.

“Lúc này, tôi đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám. Sau khi làm mọi xét nghiệm, tôi được chuẩn đoán bị bệnh Basedow (nhiệm độc tuyến giáp-PV). Các chỉ số xét nghiệm hoá sinh máu của tôi đều vượt quá so với chỉ số bình thường.

Bác sĩ cho biết tôi bị Basedow mãn tính và rất khó điều trị. Nếu khi bệnh biến chứng nặng hơn sẽ có những cơn bão giáp, ảnh hưởng đến hệ tim mạch thì sẽ rất nguy hiểm. Ngoài ra có thể dẫn đến bướu cổ, u, lồi mắt… Đặc biệt, trong số 100 người mắc phải, chỉ có khoảng 2 người có khả năng khỏi”, chị An kể. 

Khả năng chữa khỏi rất thấp, người bệnh gần như phải xác định sống cả đời với thuốc. Cầm tờ kết quả xét nghiệm trên tay, chị An cảm giác như muốn ngã quỵ. Nhiều đêm, nghĩ đến bệnh mà chị khóc rấm rứt một mình. Nhưng rồi chị nhận ra, nếu bản thân nghĩ đến bệnh thì bệnh sẽ nặng thêm. Chị không cho phép bản thân mình yếu đuối, khuất phục và tự nhủ phải đứng dậy để tiếp tục nuôi con. “Tôi tự trấn an bản thân bằng cách tập luyện thể thao và uống thuốc đều đặn”, chị An kể lại.

chị An tham gia tập khí công cùng đồng môn
chị An tham gia tập khí công cùng đồng môn

Do bệnh Basedow biến chứng nên hệ thống xương khớp của chị An bị ảnh hưởng. Vùng vai, gáy cổ, thắt lưng thường xuyên bị đau mỏi. Nặng nhất là hai khớp gối bị tràn dịch, di chuyển đi lại khó khăn. 

Theo lời chị An, mỗi lần lên cầu thang, chị phải dùng tay vịn vào thành thang và lê từng bước một, khiến cơ thể chị mệt lả, mồ hôi vã ra. Không những vậy, mỗi ngày chị phải uống 5 viên thuốc đặc trị bệnh, loại thuốc này cực nặng nên ảnh hưởng đến dạ dày. Khiến dạ dày thường đau âm ỉ rất khó chịu. 

Lớp tập Yoga chị theo được 2 năm cũng phải bỏ dở vì càng tập, các khớp càng đau. Bác sĩ khuyên chị ngừng tập và hạn chế đi lại nhiều. Không muốn bản thân là gánh nặng của con trai, chị An đã phải vào Bệnh viện E hút dịch khớp gối. Nhưng chỉ được một thời gian, dịch khớp lại hình thành và kéo theo các cơn đau, buốt.

Mang trong mình căn bệnh mãn tính Basedow, tràn dịch khớp gối những tưởng chị An phải gắn bó suốt đời với bệnh tật. Nhưng may mắn thay, chị An được một người bạn giới thiệu khí công Himalaya và tác dụng của khí công đối với sức khoẻ. Và rồi, chị tìm hiểu thông tin đăng ký tham gia lớp học khí công của thầy Trần Hoài Văn.

May mắn đẩy lùi bệnh 

Học khí công Himalaya hết buổi thứ ba, tình hình sức khoẻ của chị An đã có chuyển biến tốt. Chị thấy cơ thể mình thoải mái, ăn ngon hơn, giấc ngủ cũng sâu hơn, chứng đi tiểu đêm cũng hoàn toàn chấm dứt.

“Thấy dấu hiệu tốt, tôi chăm chỉ tập luyện khí công, không quản trời mưa hay nắng. Sau khi học xong lớp nhập môn 10 buổi, hai khớp gối của tôi có tiến triển rõ rệt, không còn đau nhức nữa, tôi di chuyển đi lại dễ dàng hơn, thậm chí chạy thoăn thoắt.

Các đốt sống cổ, vai, gáy hay đốt sống lưng không còn đau nhức nữa. Nhận thấy mình có duyên với khí công, chỉ có khí công mới giúp tôi cải thiện được sức khoẻ, tôi xin thầy theo học lớp duy trì 3 buổi/tuần để không gián đoạn quá trình tập luyện” chị An cho biết.

Theo chị An, không những bệnh xương khớp đạt kết quả tốt, các bài tập trên lớp đã kích thích công năng giáp trạng tuyến, khai thông khí huyết cổ, giúp cho khí huyết tuần lưu thông lên đầu dễ dàng… những điều này rất tốt cho bệnh Basedow. 

Sau hai tháng tập luyện, kết hợp với sử dụng thuốc, nhịp tim của chị An đã dần ổn định. Đến tháng thứ 3, chị An đến bệnh viện kiểm tra tình trạng bệnh. Các chỉ số xét nghiệm đã có những thay đổi rõ rệt, chỉ số: FT3 là 4,80, FT4 là: 15,87, SH: 2,79. 

Với sự thay đổi này, bác sỹ ngạc nhiên vì tình trạng đã thuyên giảm nhiều, bởi, các chỉ số trên đều ở mức cho phép và cũng là dấu hiệu của người khoẻ mạnh. Chị An được tạm thời ngưng dùng thuốc trong vòng 2 tháng. Lượng thuốc uống giảm dần từ 5 viên xuống 2 viên. 

Đến tháng thứ 8 tập khí công Himalaya, bác sỹ khuyên chị chỉ uống nửa viên/ ngày để đề phòng bệnh tái. Với chị An, có thể, tập khí công không hoàn toàn khỏi Basedow mãn tính nhưng chị vui vì đã kiểm soát được nó. Chị luôn hi vọng, mình sẽ nằm trong số ít những người khỏi bệnh.

Các chỉ số như mỡ máu, đường của chị An đều rất ổn. Trước đây, chị từng được thông báo là loãng canxi nhưng giờ thì xương hoàn toàn chắc khoẻ. Hay có lần chị bị ngã gãy tay, tuy bó bột nhưng tay vẫn bị cong nên mỗi khi trái gió trở trời thì tay chị lại đau nhức. Nhưng, thật kỳ lạ, sau khi tập khí công tay chị gần như hết dị tật và không còn đau nhức nữa.

chị An hạnh phúc bên cháu nội
chị An hạnh phúc bên cháu nội

Tiếp lời chị An, sau một thời gian theo học khí công, khi gặp bạn bè tất cả đều vô cùng ngạc nhiên, họ trầm trồ khen ngợi: “Tập khí công có khác, xinh và trẻ hẳn ra”. 

“Nhìn dáng người tôi lúc này không ai nghĩ là 55kg vì cơ thể tôi săn chắc hơn, bụng, đùi thon gọn hơn. Da của tôi cũng hồng trở lại, không có vết nám và ít nếp nhăn hơn. Nhiều người còn trêu tôi, đã lên chức bà nội mà vẫn còn tươi trẻ. Không chỉ vậy, khí công đã thay đổi tính cách của tôi. Tôi thấy yêu đời hơn, lạc quan hơn.

Theo học khí công, tôi còn được kết bạn với nhiều người, được gặp gỡ và giao lưu với các chị em nên tôi thấy cuộc đời có ý nghĩa. Nhiều người bảo tôi, nên tìm một chỗ dựa khác để có nơi nương tựa. Nhưng không, tôi thấy cuộc  sống hiện tại của tôi đã hạnh phúc rồi. Khi có một sức khoẻ tốt, được sống và sum vầy bên con cháu khiến tôi rất mãn nguyện”, chị An cười nói.

Hàng ngày, chị An vẫn chăm chỉ luyện khí công từ 6h đến 7h30 với trình tự tập các bài: Suối nguồn tươi trẻ, Trường xuân công (nửa bài), Vạn bộ trường sinh (30 bộ), Nạp xả (30 phát). Ngoài ra, chị còn giới thiệu khí công Himalaya với nhiều bạn bè, để họ tham gia tập luyện hưởng nhiều lợi ích từ khí công.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.