Hy vọng mới giúp ngăn ngừa nhiễm COVID-19

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy kháng thể "hiệu quả" cho phương pháp điều trị COVID-19.
Các nhà khoa học Trung Quốc tìm thấy kháng thể "hiệu quả" cho phương pháp điều trị COVID-19.
(PLVN) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phân lập được một số kháng thể mà họ nói là "có hiệu quả rất cao" trong việc ngăn chặn khả năng virus corona chủng mới xâm nhập vào tế bào, giúp cho việc điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19.

Zhang Linqi tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) cho biết một loại thuốc được tạo ra bằng kháng thể giống như những gì mà nhóm của ông đã tìm thấy có thể được sử dụng hiệu quả hơn so với các phương pháp hiện tại, bao gồm cả phương pháp mà ông gọi là phương pháp điều trị "đường biên giới" như huyết tương. Huyết tương chứa kháng thể nhưng bị hạn chế bởi nhóm máu.

Đầu tháng 1, nhóm của Zhang và một nhóm tại Bệnh viện Nhân dân số 3 ở Thâm Quyến đã bắt đầu phân tích các kháng thể từ máu lấy từ các bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục. Phân lập 206 kháng thể đơn dòng cho thấy "khả năng liên kết với protein của virus". Sau đó, họ đã tiến hành một thử nghiệm khác để xem liệu chúng có thể thực sự ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào hay không.

Trong số 20 kháng thể đầu tiên được thử nghiệm, có bốn loại có thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus và hai trong số đó là "loại cực kỳ tốt", Zhang nói. Hiện nhóm nghiên cứu hiện đang tập trung vào việc xác định các kháng thể mạnh nhất và có thể kết hợp chúng để giảm thiểu nguy cơ đột biến virus corona mới.

Nếu mọi việc suôn sẻ, các nhà phát triển có thể sản xuất hàng loạt và tiến hành để thử nghiệm, đầu tiên là trên động vật và cuối cùng là con người.

Tầm quan trọng của kháng thể đã được chứng minh trong thế giới y học trong nhiều thập kỷ nay, ông Zhang Zhang nói. Chúng có thể được sử dụng để điều trị ung thư, các bệnh tự miễn và các bệnh truyền nhiễm. Các kháng thể không phải là vắc-xin nhưng có khả năng giúp những người có nguy cơ không bị nhiễm COVID-19.

Thông thường, phải mất khoảng hai năm để sản xuất được một loại thuốc, nhưng với sự phát triển của đại dịch COVID-19, mọi việc cần phải nhanh hơn để rút ngắn thời gian, ông Zhang nói và hy vọng các kháng thể có thể được thử nghiệm trên người trong sáu tháng.

"Nếu chúng được tìm thấy là có hiệu quả trong các thử nghiệm, chúng sẽ được đưa vào điều trị lâm sàng một thời gian" - ông Zhang cho biết.

Mặc dù cảnh báo cần thận trọng với phương pháp này nhưng Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Ben Cowling vẫn đánh giá cao phương pháp điều trị tiềm năng này và hy vọng sớm có cơ hội thử nghiệm trong thực tế.

Hiện tại chưa có phương pháp điều trị hiệu quả nào cho COVID-19 - căn bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc và đang lan rộng khắp thế giới trong một đại dịch, khiến hơn 850.000 nhiễm và giết chết 42.000 người. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.