Huế: Con mới sinh tử vong, người nhà tố bác sĩ vô trách nhiệm

Lãnh đạo bệnh viện làm việc với PV
Lãnh đạo bệnh viện làm việc với PV
(PLO) - Hai người con của anh Tuấn Vũ có biểu hiện lạ nên gia đình đề nghị bác sĩ cho xe cấp cứu chuyển về bệnh viện tuyến trên, tuy nhiên các bác sĩ bảo tình trạng của hai bé không sao, sau đó 1 trong 2 bé đã qua đời.

PV báo PLVN nhận được đơn thư của anh Nguyễn Tuấn Vũ (sinh năm 1991, trú tại thị xã Hương Trà, tỉnh TT. Huế) về việc gia đình anh này “tố” đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đa khoa Bình Điền (thị xã Hương Trà- tỉnh TT. Huế) đã vô  trách nhiệm, gián tiếp làm một trong hai người con gái mới sinh của anh này tử vong.

Anh Vũ cho hay,  vợ anh là chị Nguyễn Thị Ngại mang thai và theo kết quả siêu âm là sẽ sinh đôi. Ngày 20/5/2016 (tháng thứ 7 của thai kỳ) vợ anh Vũ chuyển dạ nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bình Điền để sinh con. Sau khi sinh bé gái thứ nhất nhưng đến 45 phút sau mới sinh  bé gái thứ 2 trong tình trạng đầu tím tái.

Anh Vũ (bên trái) trao đổi với PV
Anh Vũ (bên trái) trao đổi với PV

Lo lắng trước tình trạng này, anh Vũ và gia đình đã xin bệnh viện cho chuyển sản phụ và hai trẻ sơ sinh lên Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị nhưng Bệnh viện Đa khoa Bình Điền không đồng ý.

Vì thấy con mình sinh thiếu tháng, có dấu thâm tím ở đầu nên gia đình anh Vũ đã hỏi nhờ nữ hộ sinh Hoàng Thị Oanh hỏi ý kiến bác sĩ Tuấn và Bắc về tình trạng của hai cháu, đồng thời đề nghị bệnh viện cho chuyển về bệnh viện Trung ương Huế, thế nhưng yêu cầu của anh không được chấp nhận.

3 ngày sau khi sinh, con của anh Vũ có biểu hiện vàng da, gia đình anh hỏi điều dưỡng tên  Duyên về tình trạng trên thì vị điều dưỡng này chỉ nói gia đình nên mang các cháu đi tắm nắng vào buổi sáng.

Ngày 26/5, anh Vũ làm thủ tục cho vợ mình xuất viện, thế nhưng khi siêu âm thì phát hiện nhau thai vẫn còn sót  trong bụng sản phụ, chính vì vậy chị Ngại phải ở lại bệnh viện để điều trị.

Cũng trong ngày 26/5 gia đình anh Vũ thấy hai cháu nhỏ sinh đôi có biểu hiện lạ, hơi thở gấp nên gia đình yêu cầu bác sĩ kiểm tra, bác sĩ chỉ nhìn sơ qua và nói không sao. 19h cùng ngày, gia đình anh Vũ quyết định chuyển về bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra nhưng bác sĩ tên Kiều không đồng ý với lý do bệnh viện không có xe và tài xế.

Mãi đến 21 giờ cùng ngày mới có xe  đưa hai cháu về  bệnh viện Trung ương Huế. Ngay khi vừa đến bệnh viện Trung ương một trong hai người con của anh Vũ đã qua đời với chứng bệnh vàng da nhân, suy hô hấp và nhiễm trùng sơ sinh.

Được biết, hiện bé gái còn lại vẫn đang phải nuôi trong lồng kính tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng sức khỏe rất xấu. Anh Vũ bức xúc:

“Trong sự việc, rõ ràng là một số cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, không xem trọng sức khỏe, tính mạng của con người. Chính sự vô trách nhiệm của một số y bác sĩ tại bệnh viện khiến gia đình tôi mất đi đứa con vừa mới chào đời, đứa còn lại vẫn phải điều trị trong lồng kính, chưa biết sẽ ra sao”.

Sau khi nhận được phản ánh của gia đình anh Vũ, PV báo PLVN đã đến bệnh viện đa khoa Bình Điền để liên hệ làm việc. Tại đây, bác sĩ Phan Lê Minh Tuấn – Giám đốc bệnh viện cho hay đã nhận được đơn phản ánh của gia đình anh Vũ, đồng thời đang xử lý thông tin. “Chúng tôi đang kiểm tra từng bước, sai ở đâu sẽ xử lý ở đó”, bác Tuấn thông tin. Sau đó giám đốc bệnh viện đã hẹn PV sáng 8/6 quay lại để có câu trả lời chính thức.

Sáng 8/6, PV đến bệnh viện để nắm bắt thông tin như đã hẹn nhưng bác sĩ Tuấn không có mặt và giao lại cho bác sĩ Trần Bắc là Phó giám đốc bệnh viện làm việc với PV.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Bắc chưa đưa ra được câu trả lời về đơn thư của anh Vũ, vị phó giám đốc cho hay sự việc vẫn đang được xem xét lại các quy trình. Trả lời cho câu hỏi chậm trả lời phản ánh của anh Vũ, bác sĩ Bắc cho hay hiện đội ngũ bác sĩ đang bận đi học nên chưa có cuộc họp chính thức được.

Cũng theo bác sĩ Bắc, chị Ngại được đưa vào bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, sinh thường chứ không mổ. Về vấn đề sót nhau thai trong bụng chị Ngại bác sĩ Bắc cho hay đây là chuyện khách quan và hiếm gặp. Phía bệnh viện sẽ làm việc với kíp trực để làm rõ trách nhiệm.

Về việc trả lời chính thức phản ánh của gia đình anh Vũ bác sĩ Bắc cho biết hiện chưa đưa ra câu được và hẹn 7 ngày sau sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình anh Vũ.

PLVN tiếp tục cập nhật./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.