Hôn có thể khiến trẻ tử vong

Hôn có thể khiến trẻ tử vong
(PLO) - Người lớn thường thể hiện tình yêu thương của mình bằng cách hôn trẻ. Ít ai biết hành động này mang lại cho trẻ rất nhiều nguy cơ về bệnh tật, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Con đường truyền bệnh nhanh nhất

Còn nhớ vào giữa tháng 9/2015, cư dân mạng đã truyền nhau thông điệp của một bà mẹ người Anh: “Đừng cho người khác hôn con bạn” sau khi cô con gái mới sinh của người mẹ này phải nhập viện vì một nụ hôn của người lạ. Em bé đã bị nhiễm virus Herpes gây bệnh mụn rộp khiến toàn bộ vùng da quanh miệng bị thương tổn. May mắn là cô bé đã được các bác sĩ cấp cứu, điều trị kịp thời.

Sự việc này chẳng có gì là lạ bởi trẻ nhỏ có sức đề kháng kém, rất dễ bị lây lan các bệnh truyền nhiễm. Nếu người chăm sóc trẻ hoặc người tiếp xúc trẻ mang virus, vi khuẩn gây bệnh thì có thể dễ dàng truyền qua trẻ em bằng con đường hô hấp, hoặc qua vết xước trên da.

Với người Việt chúng ta, việc thể hiện tình yêu thương bằng cách hôn trẻ cũng ngày càng trở lên phổ biến. Một bà mẹ mới sinh được vài ngày, người thân, bạn bè nghe tin vội vàng đến hỏi thăm, chúc mừng. Đó là tình cảm đáng trân quý và nên được giữ gìn. Nhưng xin đừng vội vàng thể hiện tình yêu với em bé bằng cách hôn vào môi em vì nụ hôn ấy sẽ vô tình ảnh hưởng đến sức khỏe của em.

Còn nhớ một độc giả đã từng gửi thư về cho chuyên mục này cho biết: “Bé nhà tôi mới được 5 tháng tuổi, trộm vía bé ăn ngủ tốt nên cũng tăng cân đều. Thế nhưng, bác của bé mỗi lần đi làm về chưa thay quần áo, rửa chân tay gì đã sang bế cháu rồi hôn vào môi, vào mặt cháu. Biết là bác quý cháu nhưng tôi vẫn thấy rất lo lắng. Bác lại làm nghề may nên người dính rất nhiều bụi vải. Quả nhiên, sau những cái ôm, cái hôn đó cháu thường xuyên bị đau mắt. Có lần bác bị cảm cúm cũng qua đó mà lây bệnh sang cháu luôn. Tôi thấy rất khó xử”.

Không chỉ với người khác, mà ngay chính bản thân người mẹ, nếu trong người đang mang bệnh mà ôm hôn con cũng dễ dàng truyền bệnh cho con. Các nhà khoa học cho biết, trung bình trong miệng chúng ta có đến hơn 600 loại vi khuẩn. Khi hôn trẻ, nếu người lớn đang mắc các bệnh về răng miệng, dạ dày thì vô tình sẽ truyền cả những loại vi khuẩn gây bệnh này sang cho bé yêu của mình thông qua tuyến nước bọt.

Hãy đảm bảo mọi thứ luôn được sạch sẽ trước khi bế trẻ

Để bảo vệ cho bé yêu của mình, trước hết các bà mẹ cần phải đảm bảo mọi thứ luôn được sạch sẽ trước khi bế trẻ. Tay sạch, quần áo sạch và không mắc bệnh truyền nhiễm. Trong khi bế trẻ thì nên dừng ngay việc hôn trẻ. Cũng cần thiết phải phân tích cho người khác biết về tác hại của hành động này, nhất là với những người bị bệnh mụn nước vì loại virus này sẽ lây truyền trực tiếp qua việc hôn, sờ, tiếp xúc.

Người trang điểm đậm cũng không nên hôn trẻ vì mỹ phẩm có chứa không ít thủy ngân, chì và các hóa chất khác. Những chất này sẽ gây tình trạng viêm da bé hoặc làm cho bé bị nhiễm độc chì. Những người bị bệnh răng miệng cũng không nên hôn trẻ. Các bệnh về răng miệng như viêm lợi, viêm chân răng, sâu răng… trong miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn. Khi hôn trẻ, những vi khuẩn này sẽ lây sang bé làm miệng bé bị hôi, dễ bị nấm miệng và các bệnh về miệng khác.

Người bị bệnh cảm cúm càng không nên hôn trẻ vì virus cảm cúm rất dễ lây sang bé rồi gây ra các bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa. Khi bị lây cảm cúm, cơ thể bé sẽ rất khó chịu, quấy khóc, đôi khi bỏ ăn dẫn đến tình trạng sút cân, người mệt mỏi. Người bị viêm gan, bị tiêu chảy cũng không nên hôn trẻ.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.