Hơn 1.400 bệnh viện đã công khai giá dịch vụ y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các lãnh đạo Bộ Y tế bấm nút khai trương cổng công khai y tế.
Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các lãnh đạo Bộ Y tế bấm nút khai trương cổng công khai y tế.
(PLVN) - Sáng 20/11/2020, tại Lễ khai trương cổng công khai y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến ngày 20/11 đã có 1.490 cơ sở khám chữa bệnh công khai giá dịch vụ y tế.

Buổi lễ khai trương được tổ chức dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ban, ngành; lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và một số Sở Y tế tỉnh/thành phố cùng đại diện Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Tiếp tục những nỗ lực thực hiện công khai, minh bạch các thông tin liên quan tới các dịch vụ y tế, Bộ Y tế khai trương cổng công khai y tế tại địa chỉ: https://congkhaiyte.moh.gov.vn. Các thông tin trên được tham chiếu từ các trang thông tin điện tử của các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế vào Cổng Công khai Y tế theo thời gian thực.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Đối với ngành y tế, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để xây dựng nền y tế công khai, minh bạch vừa hiệu quả. Trong một thời gian ngắn sau khi Bộ Y tế công khai về trang thiết bị y tế thì hôm nay chính thức khai trương cổng công khai y tế. Công khai 5 lĩnh vực, bao gồm dược và mỹ phẩm; trang thiết bị y tế; an toàn thực phẩm; khám và chữa bệnh và hành chính công”.

Cũng theo Bộ trưởng, cổng công khai y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…Thông qua Cổng Công khai Y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành y tế cung cấp.

Cổng công khai y tế.
Cổng công khai y tế.

Theo đó, về lĩnh vực dược và mỹ phẩm, công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thấu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 20/11, công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại và 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Trong lĩnh vực trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Tính đến ngày 20/11 đã công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu.

Về an toàn thực phẩm, công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực  phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Tính đến ngày 20/11 đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Khám và chữa bệnh, công khai giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế. Tính đến ngày 20/11, công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh công khai về giá dịch vụ và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Về lĩnh vực hành chính công, công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế đối với trang thiết bị y tế. Tính tới ngày 20/11, đã có hơn 500 kết quả.

“Ngành y tế quyết tâm công khai việc này, ngày càng đảm bảo lợi ích của người dân, giúp người dân tra cứu được thông tin mình cần, giám sát được dịch vụ mà ngành y tế cung cấp. Cổng công khai Y tế được khai trương hôm nay mới là bước khởi đầu, khi các thông tin về những lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trên Internet ở mọi nơi, mọi lúc”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.