Hiểm họa mang tên cỏ Mỹ

Các đối tượng ở độ tuổi thiếu niên buôn cỏ mỹ để có tiền chơi game bị cơ quan chức năng bắt giữ.
Các đối tượng ở độ tuổi thiếu niên buôn cỏ mỹ để có tiền chơi game bị cơ quan chức năng bắt giữ.
(PLO) - Cỏ Mỹ là một loại cần sa tổng hợp, gây ra loạn thần, ảo giác, kích động, hoang tưởng đe dọa đến sức khỏe và làm mất an ninh trật tự đối với người sử dụng. Cỏ mỹ không chỉ “đốt cháy” giới trẻ tại khu vực thành thị mà loại ma túy “chết người” ấy đang “xâm lấn” vào cả giới trẻ vùng nông thôn.

Sinh viên và thiếu niên “mê” cỏ Mỹ

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt nhiều đối tượng “nghiền” cỏ Mỹ, trong đó các đối tượng chủ yếu là sinh viên và lứa tuổi thiếu niên. Mới đây, vào ngày 19/5, Công an TP Huế vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Anh Khoa (SN 1991, trú tại phường An Cựu, TP Huế) vì đã có hành vi quá khích, manh động, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản. Xảy ra hành vi đó là do hậu quả của việc Khoa đã sử dụng cỏ Mỹ nên ảo giác không kiểm soát được bản thân.

Trước đó, có nhiều đối tượng trong đường dây Mua bán trái phép chất ma túy (dạng cỏ mỹ) chuyên cung cấp cho sinh viên và lứa tuổi thiếu niên đã bị lực lượng Công an thị xã Hương Thủy bắt giữ bao gồm: Nguyễn Minh Nhật (SN 1995) và Cao Thanh Dũng (SN 1996) đều trú tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy. Các đối tượng  đã mua cỏ MỸ đưa đến các quán nhậu, karaoke, quán cà phê để hút một cách công khai. Trước tình hình đó, đơn vị đã xác lập chuyên án để đấu tranh, truy bắt. 

Tại cơ quan điều tra, Nhật và Dũng khai, đã mua cỏ Mỹ tại Đà Nẵng rồi đưa về Huế bán cho các đối tượng sử dụng và 1 gói cỏ Mỹ được mua với giá 200 ngàn đồng, khi về chia nhỏ ra các đối tượng bán được từ 400- 600 ngàn đồng/gói. Được biết, thời điểm gây án, Nhật là sinh viên Trường Cao đẳng nghề Thừa Thiên-Huế, còn Dũng là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Huế. 

Ngoài đối tượng là sinh viên buôn bán cỏ Mỹ thì việc bán loại chất cấm ấy cũng được lén lút bán tại các quán cà phê hay núp bóng bán dưới những quán, hàng bán thức ăn.

Vào giữa tháng 3/2018, lực lượng Công an phường An Cựu, TP Huế bất ngờ đột kích quán bắp rang bơ của Đỗ Thị Xuân (1954, trú số 49 đường Duy Tân, TP Huế) và phát hiện hàng chục gói cỏ Mỹ được giấu kin trong các thùng hàng. Đấu tranh khai thác, bước đầu Xuân khai nhận, mua cỏ mỹ từ 2 thanh niên rồi phân nhỏ ra từng gói bán kiếm lời, mỗi ngày trung bình bà Xuân bán 10 - 20 gói. Điều đáng nói là “thượng đế” của bà Xuân phần lớn là giới trẻ, học sinh cấp 3 và sinh viên. 

Một cán bộ trinh sát cho biết, cỏ Mỹ gây tò mò cho nhiều học sinh nên không ít em muốn “thử một lần” cho biết nhưng các em không biết hậu quả của loại ma túy này như thế nào. Nhiều học sinh có tâm lý thích hùa theo bạn bè có thể dẫn đến sự thiệt thân mà các bạn trẻ không đề phòng. Để đẩy lùi loại ma túy này cần sự chung tay của nhiều ban ngành, nhất là sự tuyên truyền từ ngành giáo dục, gia đình, đoàn thể, lực lượng chức năng phòng chống về ma túy…

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Cỏ Mỹ được rao bán công khai trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, tình trạng bán cỏ Mỹ được rao bán công khai trên mạng xã hội. Trên trang facebook cá nhân có tên V.C (V. “cỏ mỹ”) đã công khai đăng thông tin quảng cáo về cỏ Mỹ với nội dung: “Cỏ Mỹ loại 1 chất lượng, uy tín số 1 Huế… Giá cả nhẹ nhàng cho anh em. Ship trực tiếp tại Huế. Kèm theo những lời mời gọi là hàng loạt hình ảnh minh họa về cỏ Mỹ cũng được đăng tải sinh động trên trang cá nhân của chủ tài khoản có tên V.C. 

Tương tự, tài khoản facebook cá nhân có tên B.C.M. Huế cũng rao bán cỏ Mỹ một cách công khai. Trên trang các nhân của B.M.C. xuất hiện những nội dung: “…Chủ nhật vui vẻ nha các bạn, ai có nhu cầu phê pha ib nhé. Hàng vừa về cập bến, anh em nào lấy thì ib mạnh vô nào. Nhanh tay số lượng có hạn 50k, 100k sỉ lẻ đều có hết. 1 bịch 2.5… không phê hoàn tiền. Theo tìm hiểu, 2 chủ tài khoản nói trên là 2 cô gái khoảng tầm 20 tuổi (quê ở Thừa Thiên-Huế). 

Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn- Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, thời gian qua, lực lượng các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; lực lượng BĐBP tỉnh đã truy xét, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ tàng trữ, mua bán cỏ Mỹ. Ngoài nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hành vi tàng trữ, mua bán cỏ Mỹ, lực lượng Công an còn tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để tuyên truyền, giáo dục những tác hại của cỏ Mỹ trong xã hội, nhất là đối với giới trẻ tránh các hệ lụy về sau.

Đã có không ít trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng phải đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu để điều trị. Theo BS Bùi Minh Bảo- Giám đốc bệnh viện Tâm thần tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tình trạng bệnh nhân nhập viện điều trị tại bệnh viện tâm thần có chiều hướng gia tăng. Các trường hợp vào điều trị với những biểu hiện loạn thần do sử dụng các chất gây hại và ma túy đá. Đặc biệt rất nhiều trường hợp nhập viện với những biểu hiện hoang tưởng, ảo giác. Số người vào điều trị rơi vào độ tuổi từ 20- 30, trong đó bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 16 tuổi, có cả học sinh, sinh viên.

“Từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp nhận 700 bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng ma túy, chất kích thích, chất gây ảo giác, trong đó có nhiều bệnh nhân sử dụng cỏ mỹ. Điều đáng lo ngại, nếu năm 2015, có 101 bệnh nhân sử dụng chất gây hại thì năm 2016 có đến 256 trường hợp. Và đến năm 2017 thì con số này tiếp tục tăng lên, đến 343 trường hợp đến khám chữa bệnh”- bác sĩ Bảo cho biết thêm. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.