Hàng chục người nhiễm vi khuẩn lao tại bệnh viện ở Mỹ

Hàng chục người nhiễm vi khuẩn lao tại bệnh viện ở Mỹ
(PLO) - 59 người đã được xét nghiệm dương tính với vi khuẩn lao sau khi tiếp xúc với loại vi khuẩn này tại khoa chăm sóc trẻ sơ sinh thuộc một bệnh viện ở bang Nevada, Mỹ.

Bác sĩ Christopher Ohl - chuyên gia bệnh truyền nhiễm - nói rằng một đợt bùng phát lớn như vậy, lại có liên quan đến một bệnh viện, là điều “hoàn toàn bất thường”.

“Trường hợp này là cơn ác mộng tồi tệ nhất của bệnh viện, vì trẻ sơ sinh rất dễ nhiễm vi khuẩn, và sẽ phát triển bệnh rất nhanh”, ông Ohl nói.

Trước đó, một người mẹ và 2 con sinh đôi sơ sinh của cô đã chết tại bệnh viện Summerlin vào mùa hè vừa qua.

Nhân viên bệnh viện đã không nhận ra rằng người phụ nữ này bị nhiễm vi khuẩn lao, cho đến khi cô và 1 trong 2 bé sinh đôi qua đời và được mổ khám nghiệm tử thi và có kết luận nguyên nhân tử vong là do bệnh lao.

Bé sinh đôi còn lại được chăm sóc trong khoa cấp cứu trẻ sơ sinh, nhưng lại không được cách ly. Em bé này cũng dương tính với vi khuẩn lao, và qua đời vào tháng 8.

Bệnh viện đã phải gửi thư cho hàng trăm bệnh nhân được chữa trị tại đây trong tháng 8, sau khi các nhân viên bệnh viện cũng có kết quả dương tính với vi khuẩn lao.

Các viên chức y tế đã kêu gọi các gia đình nên đi thử vi khuẩn lao ngay lập tức.

Theo kết quả khám bệnh mới được công bố, trong số 977 người có tiếp xúc với vi khuẩn, có 2 người đã nhiễm vi khuẩn lao dạng gây bệnh, 59 người nhiễm trùng tiềm ẩn – nghĩa là họ có vi khuẩn lao trong cơ thể, nhưng không bị bệnh – và 181 người chưa hoàn tất đánh giá.

Nhà chức trách lo ngại rằng, khoảng 140 trẻ sơ sinh đã có tiếp xúc với vi khuẩn lao, trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.

Nhưng may mắn là hầu hết các em đều đã có kết quả âm tính với căn bệnh. Một số em có kết quả thử nghiệm không rõ ràng, và có 7 em đã được dùng các loại thuốc ngăn ngừa bệnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.