Ham đẹp nhưng rẻ, hậu quả khôn lường

Phương pháp cấy phấn vào da không được sử dụng ở các thẩm mỹ viện lớn của Hàn Quốc.
Phương pháp cấy phấn vào da không được sử dụng ở các thẩm mỹ viện lớn của Hàn Quốc.
(PLO) -Ngày càng có nhiều dịch vụ, sản phẩm làm đẹp tràn lan trên thị trường và là trào lưu được chị em quan tâm tìm hiểu, làm “chuột bạch”. Tuy nhiên, thực hư tốt – xấu của phương pháp này như thế nào?

Quảng cáo trên trời

Theo quan điểm của nhiều người, một người phụ nữ đẹp phải là: da trắng như tuyết, môi đỏ như son, mặt V-line, mắt to 2 mí, vòng đo chuẩn quốc tế,… nên nhiều chị em đổ xô đi làm đẹp. Dù chúng được coi như những sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho việc làm đẹp của chị em phụ nữ, nhưng nhiều sản phẩm, dịch vụ này lại chứa đựng những nguy cơ nhãn tiền ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc của người dùng.

Những ngày qua, nổi lên một phương pháp làm đẹp khiến chị em đổ xô quan tâm đó là cấy phấn CC để da luôn đẹp như đánh phấn. Theo quảng cáo, tinh chất CC được tạo ra từ thành phần Peptide với tinh chất Matrixyl, Argireline, cùng chiết xuất từ tế bào nhân tạo và các chất Niacinamide, Adenosine có khả năng giúp cải thiện lão hóa da, lỗ chân lông to, nếp nhăn, nám, sạm...

Từ đó, bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ siêu dẫn để đưa sản phẩm vào biểu bì da và chỉ sau khoảng 30 phút da sẽ đổi màu, căng trẻ, trắng bật lên vài tone.  

Dù được quảng cáo là dùng tế bào gốc nhưng nhiều spa tung giá khuyến mãi giá rẻ tới bất ngờ và giá cũng rất khác nhau, như spa Jerry Beauty ở TP HCM đang được giảm tới 50%, mua gói 3 liệu trình chỉ còn 1.500.000 đồng, còn gói 4 liệu trình có giá 2.000.000 đồng. Còn tại thẩm mỹ Minh Hiếu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại đang để giá liệu trình làm ba lần là 4.900.000 đồng,…

Ngoài phương pháp làm đẹp trên, trên thị trường cũng nổi nên bộ sản phẩm D1,  D2, D3, D4, D5 đặc trị nám, tàn nhang, dùng một thời gian da sẽ đẹp như da em bé của Top White. Trong khi, kết quả của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã kiểm nghiệm, sản phẩm này có hàm lượng thủy ngân (ACM THA 05) cao gấp 460 lần cho phép và sản phẩm bị thu hồi năm 2014 nhưng vẫn được bán công khai trên thị trường và lừa được rất nhiều chị em thích làm đẹp.

Chúng ta cũng không thể không kể đến các sản phẩm làm trắng da bởi đó là mốt đang là xu hướng hầu hết giới nữ theo đuổi như kem trộn, kem tắm trắng, tẩy da chết, đặc biệt là kem lột trắng da – sản phẩm được nhiều chị em ưu chuộng từ năm 2013 tới nay.

Chúng đang được bán tràn lan trên thị trường với mức giá “siêu mềm”, chỉ trên dưới 100.000 đồng. Các chủ bán hàng đều khẳng định chắc nịch rằng hàng nhập từ Thái Lan chính gốc, đảm bảo không trắng thì hoàn lại tiền, thậm chí còn trưng ra hình ảnh, clip của những người đã sử dụng thành công và có được làn da đáng mơ ước… 

Một sản phẩm nữa cũng được nhiều chị em săn lùng tìm mua là kem nở ngực. Hầu hết các chị em đều mong muốn có được vòng 1 nở nang và săn chắc. Đánh vào tâm lý này, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm với lời quảng cáo có công dụng “bôi vào phần ngực sẽ giúp ngực to lên từ 5 đến 10cm trong vòng 2 tháng” như kem Beautiful reast. Điều này đã khiến nhiều bà nội trợ lóa mắt.

Sau các phương pháp, sản phẩm trên thì chị em còn sục sôi tìm hiểu nhiều sản phẩm làm đẹp “nhanh, độc, lạ” khác, trong đó có một cách thức tẩy da chết hoàn toàn mới Troipeel (tẩy da chết bằng tinh thể canxi hữu cơ).

Phương pháp này được quảng cáo mỹ miều, tinh thể canxi hữu cơ crystal được chiết xuất từ thực vật và nó hình kích thước đồng đều dưới kính hiển vi có dạng như những mũi kim. Khi chuyên viên dùng kỹ năng ấn và đưa troipeel vào sâu trong da để kích thích sự trao đổi chất, giúp tái sinh làn da và đưa lớp da mới khỏe hơn trồi lên sau khi điều trị.

Quảng cáo kem làm nở ngực đánh vào tâm lý nhiều chị em có bộ ngực không ưng ý. Ảnh minh họa.
Quảng cáo kem làm nở ngực đánh vào tâm lý nhiều chị em có bộ ngực không ưng ý. Ảnh minh họa.

Chớ để “tiền mất, tật mang”

Thực hư tốt – xấu của những phương pháp, sản phẩm này như thế nào? Nó có thực sự đem lại hiệu quả hay “tiền mất, tật mang” đối với các chị em phụ nữ ham mê làm đẹp kiểu “ngon, bổ, rẻ, độc – lạ”.

Theo một số chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ của Hàn Quốc làm đại diện một số thương hiệu và viện thẩm mỹ ở Việt Nam trả lời về phương pháp cấy phấn CC, hiện tại, những viện thẩm mỹ lớn và có uy tín ở Hàn Quốc không sử dụng công nghệ này và nó không được phổ biến như các spa quảng cáo. Vì nó là dạng đưa tinh chất phấn vào da chứ không phải một công nghệ nào đó như nghiên cứu tế bào gốc để được coi là an toàn. 

Cũng theo các chuyên gia này, theo quảng cáo của các viện thẩm mỹ, trong dung dịch cấy vào da có tế bào gốc thì đây là điều không đúng. Vì tế bào gốc là công nghệ cao, nuôi dưỡng và bảo quản khó. Như vậy, việc nó được bảo quản trong các lọ như của các spa đưa ra thì rất khó sống.

Hơn nữa, tế bào gốc thật được bảo quản rất nghiêm ngặt và giá thành rất cao chứ không thể có giá làm 3, 4 liệu trình chỉ có mấy triệu đồng.

Thực tế, việc đánh phấn nền lên da cũng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên. Vì những hóa chất trong phấn nền nếu để lâu sẽ thẩm thấu vào da gây hại. Đó là lý do vì sao các chị em luôn cần chăm sóc và dưỡng da để bảo vệ lại những tác động từ bên ngoài. Vì thế, cấy phấn vào da thì việc làm này nguy hại cho da, dễ gặp phải những hậu quả như tổn thương da.

Các chuyên gia này khuyến cáo, chị em nên sử dụng các phương pháp làm đẹp là những nghiên cứu khoa học rõ ràng và hết sức tỉnh táo trước những lời quảng cáo có cánh của các spa. Cần tư vấn bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất cứ một dịch vụ làm đẹp có ảnh hưởng sâu đến da để tránh những hậu họa có thể xảy ra.

Tuyệt đối không được sử dụng các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và được quảng cáo có hiệu quả tức thì vì đây đều là những sản phẩm không đảm bảo và nguy hại đến sức khỏe, da của các chị em. 

TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện da liễu Trung ương cho biết thêm: “Bất kể thứ gì khi cấy vào da đều có thể gây hại cho da. Tôi đã phải điều trị rất nhiều trường hợp da hư hại vì tiêm, cấy những chất chưa được kiểm chứng khoa học.

Da mặt vốn rất nhạy cảm và bệnh viện đã phải điều trị nhiều trường hợp da hư hại vì tiêm, cấy và sử dụng những sản phẩm, chất chưa được kiểm chứng khoa học khiến mặt sưng phù, biến dạng. Vì thế các tinh chất lạ chưa được kiểm chứng này sẽ thâm nhập sâu hơn và có thể gây hại cho da…”

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.