Hải Phòng: Bị ung thư giai đoạn cuối, được phẫu thuật lao hạch!

Hải Phòng: Bị ung thư giai đoạn cuối, được phẫu thuật lao hạch!
(PLO) - Đó là trường hợp hy hữu của bệnh nhân Nguyễn Văn Lưu (SN 1976, xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) khi điều trị tại Bệnh viện (BV) Kiến An (TP Hải Phòng).

Theo anh Nguyễn Văn Trường (anh trai của anh Lưu), ngày 10/3/2016, anh Lưu nhập viện tại Khoa Ngoại của BV Kiến An. Quá trình làm các xét nghiệm, siêu âm, các bác sỹ kết luận bệnh nhân (BN) bị u ở cổ đã áp xe hóa kèm lao hạch. Sau khi viết giấy cam đoan đồng ý mổ, BN được các bác sỹ phẫu thuật để tháo mủ khối u ở cổ, xuất viện vào ngày 21/3/2016.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của anh Lưu ngày càng suy giảm. Ngày 17/5/2016, anh Lưu tiếp tục tới BV K Trung ương để khám xét thì được các bác sỹ tại đây kết luận bị ung thư hạ họng giai đoạn 4, di căn phổi hai bên. Sau khi phát hiện bệnh không lâu, BN tử vong. 

Về vấn đề BV Kiến An chẩn đoán nhầm bệnh dẫn đến việc điều trị không đúng, gây thiệt hại cho BN, anh Nguyễn Văn Trường và gia đình chỉ biết thở dài, tiếc nuối. Theo anh Trường, việc anh Lưu bị ung thư giai đoạn cuối mà BV Kiến An lại chẩn đoán lao hạch thật sự làm cho BN thiệt thòi. Nếu phát hiện đúng bệnh và được đúng phác đồ của bệnh ung thư thì chắc chắn anh Lưu sẽ còn được kéo dài sự sống.

Trước ý kiến trên, Giám đốc BV Đa khoa Kiến An Hoàng Tuấn Anh và Phó Giám đốc Tăng Xuân Khoa cùng lý giải, do BN bị u ở cổ đã áp xe hóa nên việc chỉ định tháo mủ là bắt buộc. Nếu không nhanh chóng tháo mủ, BN có khả năng bị nhiễm trùng máu và tử vong sớm hơn.

Khẳng định BV đã khám, chữa bệnh đúng quy trình, Giám đốc Hoàng Tuấn Anh còn cho rằng, quan niệm bị ung thư mà “động dao kéo” thì tử vong… sớm hơn như người nhà BN phản ánh là hoàn toàn không có căn cứ. Thêm nữa, trước khi nhập BV Kiến An, BN đã được điều trị lao tại BV Lao Hải Phòng theo phác đồ lao hạch. Tuy nhiên, trước vấn đề cần làm rõ là BV Kiến An cũng đã làm xét nghiệm sinh thiết, chụp phổi nhưng vì sao không phát hiện đúng bệnh ung thư thì lãnh đạo BV cho rằng “không phải lần nào sinh thiết cũng phát hiện được tế bào K”!

Không thỏa mãn với câu trả lời trên, người nhà anh Lưu cho rằng: “Vì các bác sỹ có trình độ chuyên môn kém nên mới xảy ra sự việc như thế. Gia đình tôi đã yêu cầu BV Kiến An phải có trách nhiệm với sự việc. Tuy nhiên, không ai đứng ra nhận lỗi”.

Xung quanh sự việc trên, Giám đốc Hoàng Tuấn Anh cho biết: “Hiện BV Kiến An đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, kiểm tra toàn bộ quy trình khám chữa bệnh tại BV. Các bác sỹ, y tá khám, điều trị cho BN đã phải viết bản tường trình về nội dung sự việc. Trong quá trình kiểm tra, nếu ai sai, sai ở khâu nào, BV sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.