Hải Phòng: Bệnh nhi tử vong bất thường sau hơn 1 ngày nhập viện

Cháu Nguyễn Lê Hải Phong lúc còn khỏe mạnh.
Cháu Nguyễn Lê Hải Phong lúc còn khỏe mạnh.
(PLO) -  Chỉ với triệu chứng lâm sàng là sốt và tiêu chảy, nhưng sau hơn một ngày nhập viện, cháu bé đã tử vong. Gia đình cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết oan uổng của cháu bé là bởi sự thờ ơ, chậm trễ của các bác sỹ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. 
Nạn nhân là cháu Nguyễn Lê Hải Phong (SN 2014, HKTT tại Phường Cầu Đất, Quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Sau khi hoàn tất thủ tục hậu sự cho con, anh Nguyễn Mạnh Hiệp (SN 1980, cha đẻ cháu Phong) đã làm đơn kiến nghị đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng – nơi cháu Phong khám, chữa bệnh – với mong muốn nhận được câu trả lời thỏa đáng xung quanh sự ra đi của cháu.
Tử vong sau hơn 1 ngày nhập viện
Trao đổi với PLVN về diễn biến sự việc, ngày 02/11, anh Hiệp cho biết khoảng 02h ngày 26/09/2015, đang ngủ, cháu Phong thức giấc và sốt cao 39,6 độ. Gia đình đã sử dụng viên hạ sốt qua đường hậu môn nhưng đến 8h sáng cháu không hạ sốt và bắt đầu tiêu chảy. 
Thấy bệnh tình của cháu không cải thiện, khoảng 11h cùng ngày, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để thăm khám.
Tại Khoa cấp cứu, các bác sỹ chỉ định tiếp tục dùng viên hạ sốt cho cháu qua đường hậu môn và uống Oresol vị cam để bù nước. 
Gia đình đã thực hiện đúng theo chỉ dẫn, tuy nhiên, đến 14h chiều, cháu Phong vẫn sốt 39,6 độ và tiêu chảy dữ dội. Trước tình trạng đó, các bác sỹ quyết định làm hồ sơ cho cháu nhập viện và chuyển vào Khoa tiêu hoá. 
Sau khi lấy máu để làm xét nghiệm, cháu Phong được chuyển đến phòng bệnh nhân Khoa Tiêu hoá để theo dõi. Cứ 4 tiếng 1 lần, cháu được chỉ định uống thuốc hạ sốt và Oresol. 
Lo lắng khi tình hình sức khỏe của cháu bé có chiều hướng xấu đi, gia đình anh Hiệp nhiều lần đến gặp bác sỹ trực đề nghị được thăm khám nhưng các bác sỹ chỉ đưa thuốc hạ sốt, yêu cầu gia đình về chườm khăn ấm cho cháu và kê thêm một số thuốc dạng kháng viêm, tiêu chảy khác. 
“Sang ngày 27/9, cháu vẫn sốt, tiêu chảy, không ngủ được. Chúng tôi gặp bác sỹ trực và trình bày mong muốn các bác sỹ làm tất cả những gì có thể để cải thiện tình trạng cho cháu. Lúc này, các bác sỹ mới bắt đầu truyền cho Phong một chai dung dịch màu trắng. Khoảng 10 phút sau, cháu có hiện tượng thở gấp và tay chân co lại. Các bác sỹ ngừng truyền cho cháu. Khi đó, tôi quyết định xin chuyển cháu lên BV Nhi Trung Ương. Bác sỹ yêu cầu chúng tôi  là gia đình viết đơn xin chuyển viện tự nguyện”, anh Hiệp kể lại.
Trong lúc chờ xe cấp cứu 115, bệnh nhi lên cơ co giật, cắn chảy máu lưỡi. Quá hốt hoảng, gia đình kêu gọi bác sỹ vào cấp cứu. Sau khoảng 30 phút cấp cứu, các bác sỹ chuyển bệnh nhân đến phòng Hồi sức cấp cứu. Lúc này Phong đã rơi vào tình trạng hôn mê. 
“Các bác sỹ ở Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khẳng định cháu có đủ sức khỏe để chuyển tuyến, nên gia đình tiếp tục chuyển cháu đi Hà Nội. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, dù được hơn 10 y - bác sỹ cấp cứu, nhưng cháu đã không qua khỏi. Các bác sỹ cũng cho biết, tim cháu đã ngừng đập trước khi đến bệnh viện. 
Cháu mất lúc 19h ngày 27/9, vẻn vẹn sau 32 giờ đồng hồ nhập viện ở Hải Phòng. Giấy báo tử của BV Nhi Trung ương ghi rõ nguyên nhân cháu ra đi là:“ngừng tuần hoàn và theo dõi sốc nhiễm trùng”. Nếu cháu được chẩn đoán là sốc nhiễm trùng sớm thì có khi cháu vẫn còn hy vọng sống sót”, anh Hiệp đau đớn kể lại.
Anh Hiệp trình bày vụ việc với báo PLVN
  Anh Hiệp trình bày vụ việc với báo PLVN
Mong nhận được câu trả lời thỏa đáng!
Chia sẻ về nguyên nhân con mình tử vong, anh Hiệp khẳng định: “Quy trình chăm sóc, chữa trị bệnh nhân của các y, bác sỹ của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng là “có vấn đề”. Họ đã lấy máu của con tôi để xét nghiệm, nhưng sau hơn 1 ngày, gia đình không nhận được thông báo về kết quả xét nghiệm. 
Con tôi được yêu cầu chụp X- Quang nhưng không có nhân viên hướng dẫn cụ thể quy trình. Đến thời điểm con tôi được chuyển tuyến, giấy chụp X-Quang vẫn “án binh bất động”. 
“Hơn nữa, trong hồ sơ chuyển tuyến, con trai tôi lại được chẩn đoán hoàn toàn khác với sự thật: “Sốt 38,5 độ, tiêu chảy chưa mất nước”.” – Anh Hiệp bức xúc nói. 
Sau khi sự việc đau lòng trên xảy ra, ngày 2/10, ông Nguyễn Tuấn Tú, Trưởng khoa và ông Lê Quang Quỳnh, Phó khoa Tiêu hóa - BV Trẻ em Hải Phòng đã đến thắp hương cho bệnh nhi xấu số. 
Tại gia đình, anh Hiệp yêu cầu các bác sỹ kiểm tra lại quy trình cấp cứu cũng như khám chữa bệnh của Bệnh viện, đồng thời giải thích rõ về sự việc. Tuy nhiên, sau 2 tuần, gia đình vẫn không nhận được hồi âm từ phía Bệnh viện.
Quá bức xúc, ngày 15/10, gia đình đã đến gặp ban lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng với mong muốn chính đáng nói trên. Tuy nhiên phải đến ngày 21/10, ông Phạm Văn Dương – Phó giám đốc BV Trẻ em Hải Phòng mới gặp và trực tiếp nghe những phản ánh, kiến nghị của gia đình. "Và đến nay, câu trả lời mà gia đình nhận được vẫn là con số 0 tròn trĩnh." - Bố bệnh nhi xấu số nói. 
Chia sẻ trên trang facebook cá nhân, anh Hiệp kể lại: "Dường như cái buổi sáng hôm đó tôi đã linh cảm điều gì đó không tốt đẹp với con. Khi vào nhìn con vật vã 2 đêm 1 ngày rồi không ngủ và sốt cao. Tôi đã lo lắng thật sự và tự nhiên nước mắt tôi rơi. Tôi chỉ lo lắng cho con và tôi thương con. 
Tôi liền chạy đi tìm bác sỹ để xin họ làm gì đó cho con nhưng họ chẳng bao giờ để tâm đến. Họ còn chìa tấm bằng thạc sỹ ra nói về trình độ y khoa của mình. Trong khi linh cảm của một người cha cho tôi thấy lúc đó con tôi đã nguy hiểm. 
NVH - Giảng viên Đại học Y Hải Phòng, Bác sỹ nhà trường. Cô chắc chỉ sinh năm 87 hay 88 gì đó, cô chưa làm mẹ và cô chưa hiểu thế nào là tình yêu con trẻ. Cái chết của con tôi có làm bằng cấp của cô cao hơn không?"
Trả lời báo PLVN,  phía Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết đang trong quá trình xử lý đơn kiến nghị của gia đình anh Hiệp. 
Theo anh Hiệp, từ nhỏ tới giờ, cháu Phong chưa từng mắc bệnh nặng, hiểm nghèo. Cháu nhanh nhẹn, phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. 
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...