Hãi hùng công nghệ giảm cân của sao Hollywood

Thói ăn kiêng thái quá “cùng tuổi” với kinh đô điện ảnh Hollywood đã dẫn đến cái chết của nhiều ngôi sao, nhưng không đủ sức “đe dọa” đối với những ngôi sao và những cô nàng có tham vọng tỏa sáng ở Hollywood trong hành trình tìm kiếm vóc dáng “mình hạc xương mai”…

Thói ăn kiêng thái quá “cùng tuổi” với kinh đô điện ảnh Hollywood đã dẫn đến cái chết của nhiều ngôi sao, nhưng không đủ sức “đe dọa” đối với những ngôi sao và những cô nàng có tham vọng tỏa sáng ở Hollywood trong hành trình tìm kiếm vóc dáng “mình hạc xương mai”…
Một nạn nhân của nạn giảm cân
Một nạn nhân của nạn giảm cân
“Biến hóa” thuốc bệnh thành thần dược giảm cân
Lịch sử làng giải trí thế giới không thể quên “sự kiện đáng buồn” khi ca sĩ Karen Carpenter từ giã cuộc đời khi mới 32 tuổi vì chứng biếng ăn, nghệ sỹ Glamazon Anna Nicole Smith chết vì dùng thuốc ăn kiêng quá liều ở tuổi 39 tuổi sau nhiều năm áp dụng chế độ ăn kiêng yo-yo (với 2 loại thuốc theo đơn). Còn huyền thoại truyền hình Judy Garland chỉ vì bị các giám đốc hãng phim từ chối mời đóng phim vì “quá béo” đã phải viện đến các loại amphetamines và qua đời ở tuổi 47 vì dùng thuốc an thần quá liều trong nỗ lực giảm cân… TS.Reef Karim (Viện Khoa học thần kinh Semel UCLA) đã điều trị cho nhiều nhân vật nổi tiếng là nạn nhân của các nỗ lực giảm cân phản khoa học, cho rằng, “Đó là mặt trái của ngành công nghiệp điện ảnh”. 
Trong “cơn lốc” giảm cân cho phù hợp với xu hướng thẩm mỹ của thời đại, những “người của công chúng” luôn là những người nhiệt tình nhất. Vì những phút giây huy hoàng của nghiệp diễn, ngày càng nhiều phụ nữ và cả nam giới đã tận dụng bất cứ gì có thể làm để có được thân hình cân đối, gọn gàng và mảnh dẻ bởi “sinh kế, khả năng có được một vai diễn, cơ hội kiếm tiền là hoàn toàn phụ thuộc vào vóc dáng mảnh mai”. Đứng đầu danh sách “thần dược” giảm cân được nhiều sao yêu thích là cocaine và ma túy đá vì khả năng ức chế sự thèm ăn của chúng. 
Thời gian đầu sử dụng, nhất là đối với ma túy đá, tác dụng giảm cân gần như rất ổn và làm hài lòng người sử dụng. Song về lâu dài, chúng sẽ làm người sử dụng rơi vào trạng thái hoang tưởng và phải điều trị về tâm thần vì tác dụng phụ của chế độ ăn kiêng này “cực kỳ độc hại với hệ thần kinh”. Các hoạt chất trong ma túy đá sẽ tiêu diệt các tế bào thần kinh, gây ra các bệnh về răng miệng và khiến người sử dụng có những hành vi điên rồ mà bình thường không dám làm.
Tuy nhiên, để “hòa nhập” được vào “làng sao” ở Hollywood, các sao vẫn thường xuyên tìm kiếm các loại thuốc (chỉ bán theo đơn của bác sỹ) để bớt đi được vài kg “đáng ghét” như thuốc Psychostimulants và thuốc chứa serotonin (chữa bệnh trầm cảm) để giảm cảm giác thèm ăn, hormone tuyến giáp để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, androgen (nội tiết tố nam) tăng khối lượng cơ, Blockers Fat ( ngăn chặn chất béo được hấp thụ trong ruột), thuốc lợi tiểu để tăng lượng nước thoát ra khỏi cơ thể…
Nhập lậu dược phẩm để phục vụ “cơn lốc” giảm cân
TS.David Sack (Giám đốc điều hành phòng khám phục hồi chức năng Promises của Malibu) cho biết, một trong những loại thuốc phổ biến nhất bị lạm dụng để giảm cân trong ngành công nghiệp giải trí là Adderall - vốn được dùng để điều trị chứng rối loạn thiếu tập trung (ADD) hoặc rối loạn tăng động (ADHD). Năm 2011, loại thuốc này càng gây sự chú ý của dư luận khi các bác sĩ tại trại cai nghiện UCLA - những người đã điều trị cho “cô nàng lắm chiêu” Lindsay Lohan - nói rằng, do chuẩn đoán nhầm là bị ADD nên nữ diễn viên đã được điều trị bằng Adderall khiến sức khỏe của cô trở nên suy sụp.
Để đáp ứng nhu cầu giảm cân “thần tốc” của các sao, những nghiên cứu về các thuốc giảm cân đã được tiến hành nhưng không phải loại thuốc nào cũng được chấp nhận lưu hành trên thị trường. Vì vậy, để cung cấp đủ thuốc để giảm cân cho những người nổi tiếng các nhà thuốc sẽ nhập lậu các “thần dược” giảm cân từ nước ngoài. 
Một “kênh” cung cấp các loại dược phẩm này là từ bạn bè, những người bị bệnh cần điều trị. Họ sẽ yêu cầu bác sỹ kê số thuốc nhiều hơn nhu cầu điều trị thực và dành số dư đó cho bạn bè – những người cần giảm cân mà không có đơn của bác sỹ. Thậm chí có những còn giả bị ADHD và tất cả các các triệu chứng để có được loại thuốc mà họ cần cho nhu cầu giảm cân".
Một vài năm trước Clenbuterol (biệt danh "Clen" và "ma túy size 0") tấn công màn ảnh Hollywood. Vốn chỉ được dùng để điều trị hen suyễn hiệu cho ngựa, clenbuterol là một chất có nguy cơ đe dọa tính mạng nhưng vẫn được các “tín đồ ăn kiêng” ca tụng như một loại thuốc “ước mơ” của Hollywood và ngành công nghiệp thời trang vì khả năng “đốt cháy chất béo” trong cơ thể. Clenbuterol rất dễ dàng tìm thấy trên Web. 
Thực ra, theo TS.Gregg Jantz (chuyên gia điều trị rối loạn ăn uống ở Washington, DC), bản thân các loại thuốc trên không nguy hiểm nhưng chính việc lạm dụng sai mục đích (điều trị bệnh sang dùng để giảm cân) đã gây ra những hậu quả tai hại cho nhiều người. Có những trường hợp trộn 6-7 loại thuốc với nhau chỉ để điều trị các triệu chứng trầm cảm hay lo âu thông thường. Không hiếm các sao Hollywood bị nghiện những loại thuốc kê theo đơn, trong đó có những trường hợp do lạm dụng thuốc để giảm cân dẫn đến nghiện. 
Dù đã có rất nhiều cảnh báo, hậu quả “nhỡn tiền” của việc giảm cân không theo khoa học song ước mơ một thân hình mảnh dẻ vẫn thúc đẩy nhiều sao Hollywood quay cuồng tìm kiếm những phép màu từ dược phẩm, để rồi nhiều người phải kết thúc “liệu trình” bằng đợt điều trị về tâm thần hoặc phục hồi chức năng do hậu quả của các loại thuốc và thời gian dài bị rối loạn ăn uống. Hoặc tệ hơn thì có thể là những cái chết trước khi họ kịp tỏa sáng trên bầu trời điện ảnh…
Long Hưng 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.