Hải Dương: Bác sĩ kê cả thực phẩm chức năng, mỹ phẩm trong đơn thuốc?

Chị T.M.O cho rằng, đơn thuốc bác sĩ BV Nhi kê cho con chị có đến 2/3 là thực phẩm chức năng.
Chị T.M.O cho rằng, đơn thuốc bác sĩ BV Nhi kê cho con chị có đến 2/3 là thực phẩm chức năng.

(PLVN) - Theo phản ánh của  một số người dân ở Hải Dương, trong những đơn thuốc đắt tiền được bác sỹ kê có cả thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chiếm đến một nửa, thậm chí 2/3 giá thành đơn thuốc.

Gần đây, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được một số phản ánh của người dân ở Hải Dương về tình trạng kể đơn thuốc tại các bệnh viện Nhi và bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương.

Cụ thể đi khám diện vượt tuyến hoặc không có thẻ BHYT ở các bệnh viện Nhi hay Phụ sản Hải Dương thì sau khi khám, đều được các bác sĩ ở hai bệnh viện này kê những đơn thuốc khá đắt tiền.

Như trường hợp của chị T.M.O (huyện Cẩm Giàng) do con gái 7 tháng tuổi  hơi nhẹ cân (7 tháng cháu được 7kg/ mức trung bình ở tháng tuổi này là 7,6kg) nên ngày 19/5 chị đưa con đến bệnh viện Nhi Hải Dương khám.

Phụ huynh này chia sẻ: Sau khi thăm khám và làm một số các xét nghiệm các bác sĩ cho biết cháu chỉ hơi ít cân và thiếu máu dạng nhẹ. Tuy nhiên sau đó bác sĩ kê cho cháu bé đơn thuốc gồm 3 loại có giá trị gần 1,4 triệu đồng/uống trong 1 tháng.

“Tôi nghĩ chắc do con mình bị nặng cần phải điều trị đặt biệt nên bác sĩ mới kê thuốc đắt tiền như vậy. Tuy nhiên khi về nhà, có người xem đơn và cho tôi biết đơn thuốc các bác sĩ bệnh viện Nhi Hải Dương kê gồm 3 loại thì có đến 2 loại là thực phẩm chức năng. Trong đó một loại là men tiêu hóa và một loại là vitamin. Hai loại trên đều là hàng ngoại nhập từ Hàn Quốc, Ba Lan và có giá trị lên tới 850 ngàn đồng” - chị T.M.O cho biết.

Trên sản phẩm ghi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
 Trên sản phẩm ghi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
 
Đều là các sản phẩm ngoại nhập
 Đều là các sản phẩm ngoại nhập
Và có giá thành rất cao
 Và có giá thành rất cao
Bệnh nhân cho rằng dung dịch vệ sinh phụ nữ là mỹ phẩm nhưng các bác sĩ BV Phụ sản lại kê trong đơn thuốc.
Bệnh nhân cho rằng dung dịch vệ sinh phụ nữ là mỹ phẩm nhưng các bác sĩ BV Phụ sản lại kê trong đơn thuốc.

Một bệnh nhân khác là chị N.T.T (ở TP. Hải Dương). Ngày 3/9 chị N.T.T đi khám ở bệnh viện Phụ sản tỉnh Hải Dương. Chị được các bác sĩ chuẩn đoán viêm cổ tử cung và được kê đơn với giá hơn 800 ngàn đồng để điều trị.

Tuy nhiên khi về nhà, chị N.T.T phát hiện lọ vệ sinh phụ nữ là là mỹ phẩm nhưng lại được các bác sĩ kê trong đơn thuốc. Điều đáng nói là sản phẩm này cũng là hàng nhập từ Ba Lan và có giá tới 210 ngàn đồng (cao hơn rất nhiều lần so với những mặt hàng cũng loại trong nước).

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ liên hệ với các bệnh viện Nhi và Phụ sản Hải Dương để tìm hiểu về nội dung phản ánh của độc giả.

 Khoản 10, điều 4 Thông tư 52/2017/TT-BYT quy định: Không được kê vào đơn thuốc các nội dung, cụ thể:

a) Các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh;

b) Các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam,

c) Thực phẩm chức năng;

d) Mỹ phẩm.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.