Hai bé gái và “trò đùa” trớ trêu của tạo hóa

Bé Hồ Thị Minh Châu trong vòng tay người thân
Bé Hồ Thị Minh Châu trong vòng tay người thân
(PLO) -Hồ Thị Minh Châu và Ngô Thị Quỳnh Như đều là những cô bé bị khuyết tật bộ phận sinh dục. Em thì khi sinh ra không biết là con trai hay con gái; em thì bị lộ bàng quang ngoài, đi tiểu không tự chủ, phải đóng bỉm 24/24h...

Nhờ các bác sĩ của Chương trình “Thiện nhân và những người bạn”, hai em đã được xác định lại giới tính và phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục. Trải qua phẫu thuật, những đứa trẻ chẳng khác nào một lần nữa được sinh ra với một thân phận mới, cuộc đời mới. 

Đặt lại tên cho em

Hồ Thị Minh Châu năm nay 2 tuổi là con gái của anh Hồ Văn Hùng, người ở quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Châu sinh vào tháng 8/2015, đúng thời điểm thành phố biển đang giữa mùa mưa, trời bất chợt lúc nắng, lúc giông, giống y như tâm trạng rối bời của bố mẹ khi đón em chào đời. 

Nhìn gương mặt Châu bụ bẫm, xinh xắn ai cũng nghĩ là con gái, nhưng khi nhìn vào bộ phận sinh dục của em thì chẳng ai biết em là nữ hay nam. Chính sự “sai sót” của các bà mụ này khiến vợ chồng anh Hùng mang trong lòng 1 nỗi suy tư, buồn khổ, dằn vặt, nhiều lúc chỉ biết ôm con mà khóc. 

Nhưng rồi chuyện gì cần làm vẫn phải làm. Trong giấy khai sinh giới tính của em được ghi là nam với cái tên Hồ Thành Công. Dù đã xác định là con trai nhưng trong sâu thẳm vợ chồng anh Hùng vẫn không nguôi những băn khoăn về giới tính thật của con mình. Anh chị đã ngược xuôi đưa con đi khám ở nhiều nơi. 

Cho đến tháng 11/2015, khi các bác sĩ của Chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” khám cho Thành Công thì giới tính của em mới thực sự được làm rõ. 

Bác sĩ giải thích rằng, lý do không thể phân biệt được Thành Công là con trai hay con gái bởi khi sinh ra em mắc bệnh tăng sản tuyến thượng thận và nam hóa bộ phận sinh dục. Hóa ra Thành Công không phải con trai mà là một cô bé rất xinh đẹp. 

Nghe nói xong, mẹ Công cứ tần ngần ôm con vào lòng đứng ở hành lang bệnh viện. Dường như chị không dám tin vào sự thật. Tại thời điểm khám, vì Thành Công còn quá nhỏ, sức khỏe yếu nên không thể thực hiện phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục. 

Ngày tháng trôi qua, Thành Công biết bò rồi chập chững biết đi, cả ngày miệng líu lo như chim tập hót. Chờ đợi mãi rồi cũng đến ngày gia đình nhận được thông báo đưa Thành Công đến tái khám để chuẩn bị cho ca mổ tái tạo âm vật. 

Sau khi khám xong, đủ điều kiện sức khỏe, Hồ Thành Công đã có tên trong danh sách các bé được mổ tái tạo bộ phận sinh dục vào tháng 11/2016. Ca phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục nữ cho em do đích thân bác sĩ Emilio Merlini (người Ý) thực hiện. 

Cuộc phẫu thuật được đánh giá là có kết quả tốt. Sau phẫu thuật, sức khỏe của Thành Công phục hồi nhanh. Cũng từ đó, cái tên Hồ Thành Công không còn tồn tại mà thay vào đó là cái tên đầy nữ tính: Hồ Thị Minh Châu. 

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục cho bé Ngô Thị Quỳnh Như
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục cho bé Ngô Thị Quỳnh Như

Sống chung với bỉm 

Không giống với Hồ Thị Minh Châu, bé Ngô Thị Quỳnh Như, SN 2012, trú tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam lại mắc căn bệnh oái oăm là lộ bàng quang ngoài, đi tiểu không tự chủ. 

Từ khi sinh ra cho tới khi lên 3 tuổi, Quỳnh Như lúc nào cũng phải đóng bỉm 24/24h do em không thể tự chủ được khi đi tiểu. Ngày đông đã vậy, ngày hè đóng bỉm cả ngày nóng bức, khổ sở, khó chịu vô cùng. 

Việc sống chung với bỉm còn làm gia tăng nguy cơ bị hăm, nấm ở da. Không những thế, liên tục đóng bỉm còn gây ảnh hưởng không nhỏ tới xương bẹn khiến dáng đi của em không được như các em nhỏ khác. Đặc biệt là bộ phận sinh dục có nguy cơ bị viêm nhiễm cao vì suốt ngày trong môi trường ẩm ướt, bí bách. 

Thế nhưng, vì căn bệnh đi tiểu không tự chủ, cực chẳng đã bố mẹ em đành phải đóng bỉm cho em năm này qua năm khác. Thương con bị bệnh, bố mẹ Quỳnh Như cũng đã mang em đi chữa trị khắp trong Nam ngoài Bắc nhưng tình trạng bệnh không thấy thuyên giảm. Cách duy nhất là đóng bỉm cho con. 

Khi nghe thông tin về Chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” mổ miễn phí cho các em khuyết tật bộ phận sinh dục, bố mẹ Quỳnh Như đã ngay lập tức làm hồ sơ gửi đi để đăng ký tham gia chương trình. 

Kết quả là tháng 6/2014, Quỳnh Như đã được các bác sĩ, chuyên gia của Chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” khám và đưa em vào danh sách cần phẫu thuật ngay. 

Tiếp theo, vào tháng 5 và tháng 11/2015, Quỳnh Như liên tục trải qua những ca phẫu thuật nhằm đóng dần lỗ hở bàng quang bên dưới. Nhưng, kết quả không mấy khả quan, Quỳnh Như vẫn đi tiểu không tự chủ và tiếp tục phải đóng bỉm cả ngày. 

Trong lần phẫu thuật vào tháng 6/2016, sau khi thăm khám và hội ý cùng gia đình, các bác sĩ đã quyết định đóng hoàn toàn lỗ tiểu của Như để tạo lỗ tiểu mới trên thành bụng, đồng thời đặt ống xông tiểu để Như có thể tự chủ hơn trong vấn đế vệ sinh. Sau lần phẫu thuật này Như có thể tự đi vệ sinh bằng cách đặt ống xông tiểu 3-4 tiếng một lần mà không còn phải dùng đến bỉm hàng ngày như trước kia. 

Trời không phụ lòng người, sau nhiều ca phẫu thuật Như đã thoát khỏi cảnh đóng bỉm cả ngày. Khi sức khỏe ổn định, Như đã xuất viện và có thể đi học như bao bạn bè cùng trang lứa. 

Có thể nói, những cuộc phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục giống như một lần nữa sinh ra những đứa trẻ với một thân phận mới, cuộc đời mới. Và, trên khắp dải đất hình chữ S vẫn còn nhiều lắm những cảnh đời trớ trêu cần ít nhất một lần được “sắp xếp lại cuộc đời”. 

“Đã có những ca mà y học thế giới chưa có giải pháp điều trị, cũng có những ca đã phẫu thuật nhưng không đạt được kết quả mong muốn vì bị nhiễm trùng sau phẫu thuật từ nhiều yếu tố. Chúng tôi hiểu mình không phải là những người có thể giải quyết được tất cả các vấn đề, hay có thể thay đổi thế giới.

Mỗi lần đối diện bệnh nhân, tôi đặt cho mình nhiệm vụ: hết sức để đạt kết quả tốt nhất. Mỗi lần làm việc với các đồng nghiệp người Việt Nam, tôi mong muốn nhất là chia sẻ kinh nghiệm. Trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật, tôi tin tưởng rằng các bác sĩ Việt Nam sẽ hoàn toàn chủ động xử lý tốt nhất những ca bệnh mà chúng tôi đang cùng điều trị thời điểm này, những ca đã buộc phải yêu cầu chờ cũng sẽ sớm có giải pháp”.

Bác sĩ Emilio Merlini (người Ý, thành viên của chương trình)

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.