Hà Tĩnh: Sau 20 phút cấp cứu tại bệnh viện, một cháu bé 3 tuổi tử vong

Hà Tĩnh:  Sau  20 phút cấp cứu tại bệnh viện, một cháu bé 3 tuổi tử vong
(PLO) - Cháu Đặng Đình Quảng (3 tuổi) trú tại xóm 10, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tử vong sau khoảng 20 phút điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà, nguyên nhân được phía bệnh viện cho biết là do bị suy hô hấp nặng, trong khi người nhà cho rằng trẻ tử vong là do bị tiêm lạc thuốc…
Tử vong sau hơn 20 phút nhập viện
Sáng ngày 9/4, chị Trần Thị Hồng (38 tuổi), mẹ bé Quảng, cho biết: “Cháu là đứa con trai út của tôi. Cháu bị sốt ba ngày nay, không ho, không sổ mũi, tôi cho cháu uống thuốc hạ sốt (thuốc Hapacol) mà vẫn chưa khỏi nên tối hôm qua (ngày 8/4) tôi đưa cháu xuống bệnh viện.
Đến đó thấy bác sĩ, y tá sờ sờ nắn nắn rồi tiêm 4 mũi vào cả hai tay, hai chân, nhưng ít phút sau thì thấy cháu sùi bọt mép, tím tái, bác sĩ bảo “cháu không còn chi nữa”. Tôi ôm con mà thấy người nó còn nóng lắm, con tôi chết oan uổng quá”. 
Bà Nguyễn Thị Xanh, bác ruột của bé Quảng nói thêm: “Tôi và mẹ cháu đưa cháu tới bệnh viện Lộc Hà, trước khi đi cháu còn uống 1 hộp sữa, dọc đường xe xóc cháu còn kêu đau khu (mông) nhưng xuống viện bác sĩ tiêm cho mấy mũi thì cháu sùi bọt mép, người tím tái. Đến giờ tôi vẫn không tin cháu lại ra đi nhanh rứa”.
Chị Trần Thị Hồng, đau đớn trước cái chết của con mình
 Chị Trần Thị Hồng, đau đớn trước cái chết của con mình
Đến 2h sáng ngày 9/4, gia đình đã đưa cháu Quảng về nhà và tổ chức an táng vào luc 5h30 sáng  9/4. Sau khi sự việc xảy phía bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà đã tới thắp hương thăm hỏi gia đình nạn nhân.
Trao đổi với báo PLVN, bác sĩ Võ Viết Quang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà cho biết: ”Vào khoảng 21 giờ ngày 8/4, cháu được đưa vào thẳng phòng khám, cháu bị bệnh 3 ngày rồi, gia đình nói là 3 ngày chứ cũng không rõ là mấy ngày. 
Vào phòng khám thì ê kíp trực gồm có bác sĩ Trần Hậu Đức (trực lãnh đạo), bác sĩ Võ Quốc Khánh (trực cấp cứu) cùng hai điều dưỡng có tiếp nhận cháu Đặng Đình Quảng trong tình trạng là nặng rồi, thấy tình trạng li bì, hôn mê, tím tái toàn thân, khó thở dữ dội, ran ẩm, ran nổ, các cơ hô hấp bị co rút. Sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán cháu bị suy hô hấp do viêm phổi nặng.”
Cháu bé tử vong là do bị suy hô hấp nặng?
Bác sĩ Quang cũng khẳng định, bệnh viện đã tiến hành xử lý đúng phác đồ điều trị ngừng tuần hoàn bao gồm: Cho thở oxy, thuốc khí dung (thuốc giãn phế quản và corticoid dùng để chống viêm mạch nhằm giãn phế quản cho dễ thở; tiêm 1 ống kháng sinh Gentamixin 40mlg vào tĩnh mạch và bắp tay; tiêm thử phản ứng với Cefotacin. Đúng 10 phút sau, bệnh nhân có hiện tượng ngừng thở, nhịp tim đập rời rạc. Các bác sĩ đã tiến hành bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, tiêm thuốc trợ tim. Đến 15 phút sau  cháu Quảng không có tiến triển đã tử vong.
Thuốc hạ sốt chị Hồng cho cháu Quảng uống ở nhà
 Thuốc hạ sốt chị Hồng cho cháu Quảng uống ở nhà
“Bệnh viện đã đón tiếp bệnh nhân một cách kịp thời và chẩn đoán, điều trị theo đúng phác đồ. Nhưng do bệnh cháu quá nặng và người nhà chuyển lên quá muộn nên dẫn tới tình trạng cháu bị tử vong. Vì theo quy trình đáng lẽ phải vào phòng khám để bác sĩ khám chẩn đoán làm bệnh án xong mới cho vào phân loại, nhưng trường hợp này mới vào điều dưỡng đã nhận thấy tình trạng quá nặng nên đã chuyển thẳng sang phòng cấp cứu. Bệnh bệnh đã làm việc hết mình, tận tâm, tận lực nhưng do cháu suy hô hấp nặng nên không thể cứu được…”, - ông Quang cho biết thêm
Rất đông người dân đến thăm hỏi gia đình chị Hồng
 Rất đông người dân đến thăm hỏi gia đình chị Hồng
Nói về thắc mắc của gia đình trước việc cho rằng bệnh viện lạc thuốc, bác sĩ quang chia sẽ: “Đây chỉ là khẳng định của người nhà chứ hoàn toàn không có sự việc trên. Cháu tử vong là do suy hô hấp nặng, trong khi đó thì gia đình cho rằng bệnh viện tiêm lạc thuốc, vì thế bệnh viện cũng yêu cầu công an điều tra làm rõ để cho gia đình hiểu”. Sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện huyện Lộc Hà đã mời công an huyện Lộc Hà sang làm việc có đại diện giữa 3 phía là công an, bệnh viện, người nhà bệnh nhân. 
Hiện công an huyện Lộc Hà đã niêm phong số thuốc điều trị cháu Quảng tại bệnh viện để phục vụ điều tra.
Trước đó, như báo PLVN đã phản ánh, sau cái chết của bệnh nhân Đặng Minh Sơn (41 tuổi, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà, người nhà của bệnh nhân này đã “quây” bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm. Anh Sơn vốn bị bệnh gan, sức khỏe yếu nên gia đình đưa tới bệnh viện này để chữa trị. 
Sau khi nhập viện, trưa 15/3 anh Sơn được các y, bác sĩ truyền dịch thì xuất hiện những triệu chứng bất thường, khó thở, mặt mày tím tái, hôn mê sâu rồi tử vong. Phía bệnh viên cho rằng, trong suốt quá trình điều trị cho bệnh nhân Sơn, bệnh viện đã tuân thủ đúng phác đồ điều trị, nhưng do tình trạng bệnh nhân Sơn quá nặng, diễn biến bệnh tình lại quá nhanh, phức tạp nên không thể cứu chữa được.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.