Hà Nội: Hy hữu người trưởng thành mắc bệnh ho gà

Bệnh nhân mắc ho gà. Ảnh ANTĐ
Bệnh nhân mắc ho gà. Ảnh ANTĐ
(PLVN) - Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị bệnh nhân 43 tuổi mắc bệnh Ho gà (Pertussis). PGS. TS. Nguyễn Hải Anh, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp.

Cụ thể, bệnh nhân Ong Văn T, 43 tuổi, được chuyển đến từ Bệnh viện Tai mũi họng T.Ư vì ho từng cơn và khó thở có tiếng rít, bệnh nhân được chẩn đoán: theo dõi Hen phế quản. Trước khi đi viện khoảng 1 tuần, anh T. có biểu hiện đau họng, không sốt, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được chẩn đoán viêm Amidan mủ.

Anh T. dùng thuốc theo đơn nhưng sau đó thấy xuất hiện những cơn ho, khó thở nên gia đình đã đưa anh trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn và được nhập viện. Sau đó, tại Bệnh viện này chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán theo dõi hen phế quản vì nội soi tai mũi họng không phát hiện bệnh lý của chuyên khoa Tai mũi họng.

PGS.TS. Nguyễn Hải Anh, người trực tiếp thăm khám, điều trị cho bệnh nhân cho biết, với kinh nghiệm lâm sàng 35 năm khám và điều trị bệnh về Hô hấp, nhưng đây là lần đầu tiên, tôi thấy một bệnh cảnh đặc biệt như bệnh nhân T: ho cơn và khó thở, sau cơn ho khó thở là cơn khạc đờm trắng, trong, dính, không sốt trong suốt quá trình bị bệnh, khám phổi không thấy ran rít, ngáy như trong bệnh hen phế quản, hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

BS Hải Anh đã cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm chuyên sâu, kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn ho gà. Để khẳng định chắc chắn chẩn đoán, mẫu đờm của bệnh nhân được gửi sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và kết quả Vi khuẩn định danh PCR Ho gà cũng trả lời: dương tính.

Trên thực tế, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc bệnh ho gà nhất cũng như là có nguy cơ tổn thương bởi các biến chứng của căn bệnh này. Phần lớn các trường hợp tử vong do bệnh ho gà ở các quốc gia hàng năm thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi vì các bé chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.