Gỡ bỏ phong tỏa thôn Hạ Lôi: "Cả đời chúng tôi chưa bao giờ trải qua khoảnh khắc này"

Chính thức gỡ bỏ rào cách ly y tế tại Hạ Lôi.
Chính thức gỡ bỏ rào cách ly y tế tại Hạ Lôi.
(PLVN) - Đúng 0h ngày 6/5, gần 11.000 người dân ở thôi Hạ Lôi (Mê Linh) được gỡ bỏ lệnh phong tỏa sau khi ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 tại đây. 

Đã 28 ngày thực hiện cách ly, nhưng mọi hoạt động của người dân thôn Hạ Lôi vẫn diễn ra quy củ, nghiêm ngặt như những ngày đầu phong tỏa. Người dân trong thôn luôn tuân thủ việc cách ly tại nhà, bất cứ ai ra ngoài phải có thẻ và chỉ được đi mua sắm nhu yếu phẩm thiết yếu trong phạm vi thôn. Hoạt động của người dân hầu như chỉ diễn ra trong từng hộ gia đình. Tất cả người dân vẫn được khuyến cáo chỉ ra ngoài khi cần thiết, cơ sở dịch vụ không thiết yếu được yêu cầu đóng cửa.

Ngày 8/4/2020, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) được phong tỏa vì liên quan đến bệnh nhân 243. Ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân 243, ngành y tế Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, hướng dẫn người dân cách ly y tế tại thôn Hạ Lôi và làm các xét nghiệm nhanh Covid-19.

Chốt kiểm soát tại Hạ Lôi trước giờ phong toả.
Chốt kiểm soát tại Hạ Lôi trước giờ phong toả.

Sở Y tế Hà Nội đã huy động cán bộ y tế từ Trung tâm y tế các quận, huyện của thành phố sinh viên các trường cao đẳng y tế tham gia 15 đội phản ứng nhanh đến Hạ Lôi hỗ trợ dập dịch.

Tính đến thời điểm này, huyện Mê Linh cho biết, huyện đã cơ bản xây dựng xong kế hoạch gỡ bỏ lệnh cách ly y tế thôn Hạ Lôi, đồng thời có phương án nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân trở lại bình thường.

Công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn thực hiện nghiêm ngay trước khi lệnh gỡ bỏ phong toả có hiệu lực.
 Công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn thực hiện nghiêm ngay trước khi lệnh gỡ bỏ phong toả có hiệu lực.

Đúng 0h ngày 6/5 các chốt kiểm soát tại Hạ Lôi sẽ được gỡ bỏ. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đọc Quyết định gỡ bỏ lệnh phong toả tại thôn Hạ Lôi.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đọc Quyết định gỡ bỏ lệnh phong toả tại thôn Hạ Lôi. 

Ông Tạ Quang Thái - Chủ tịch UBND xã Mê Linh - chia sẻ trước giờ gỡ lệnh phong toả: “Hiện tại cảm xúc của tôi cũng như của người dân ở thời điểm này rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu và trách nhiệm phòng, chống dịch vẫn còn kéo dài trong thời gian tới. Hạ Lôi nói riêng và toàn xã Mê Linh nói chung vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Chúng tôi cũng đã quán triệt người dân vừa thực hiện tốt việc giãn cách xã hội vừa lao động, sản xuất đảm bảo kinh tế. Bởi đây là vùng dịch mới bước đầu được “khống chế” vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ."

“Đến thời điểm hiện tại, tôi cũng như người dân nơi đây vẫn xác định dịch vẫn sẽ kéo dài, vì thế trước mắt với sự chỉ đạo của UBND TP, huyện, xã cơ bản đã khống chế được dịch trên địa bàn thôn. Đến giờ cũng đã cơ bản yên tâm. Tuy nhiên, vẫn sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Nhà nước”, ông Thái nói.

Cũng theo ông Thái, nhân dân trong xã Mê Linh ngay từ đầu đã xác định rõ tình hình dịch rất phức tạp chính vì vậy khi xảy ra dịch người dân rất bình tĩnh, không hoang mang mà chung tay với các cấp chính quyền cùng phòng, chống dịch.

Cho đến nay tình hình sức khoẻ của 13 ca dương tính ghi nhận, hiện đã có 3 ca khỏi bệnh tiếp tục cách ly ngoài phòng cách ly 14 ngày. Còn lại 10 ca thì cũng đang có những tiến triển tốt.

"Chúng tôi đánh giá ý thức của người dân rất tốt, mọi người đều rất chấp hành những quyết định, chỉ đạo của chính quyền", ông Thái chia sẻ.

Người dân Hạ Lôi háo hức chờ đợi giây phút gỡ lệnh phong toả.
Người dân Hạ Lôi háo hức chờ đợi giây phút gỡ lệnh phong toả. 

Người dân Hạ Lôi vui mừng chia sẻ: "Bây giờ phải chiến thắng, đẩy lùi được dịch bệnh Covid-19 thì người dân rất là vui sướng. Đêm nay chúng tôi không ngủ để ăn mừng dỡ lệnh phong tỏa, thực sự là niềm vui vô bờ bến không thể nào kể xiết được. Cả đời chưa bao giờ được trải qua khoảng khắc này nên hồi hộp lắm."

"Trong 28 ngày cách ly người dân chúng tôi được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi, động viên tận tình. Các xã khác trong huyện cũng luôn giúp đỡ đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần nên chúng tôi cũng rất yên tâm. Sau khi hết cách ly thì người dân sẽ quay trở lại với công việc hàng ngày, chỉ mong rằng nhanh chóng hết dịch bệnh để nhân dân yên lòng", bà Nguyễn Thị Thúy Quang, xóm Đường, thôn Hạ Lôi, chia sẻ.

Một số hình ảnh sau khi Hạ Lôi gỡ lệnh phong toả:

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ gỡ bỏ rào cách ly.
 Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ gỡ bỏ rào cách ly.
Chuyến xe rau đầu tiên sau khi gỡ lệnh phong toả.
 Chuyến xe rau đầu tiên sau khi gỡ lệnh phong toả.
Người dân Hạ Lôi vui mừng khi lệnh cách ly được gỡ bỏ.
 Người dân Hạ Lôi vui mừng khi lệnh cách ly được gỡ bỏ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.